อดีตวิศวกรลูกจ้างชลประทาน เปิดสวนอิทผาลัมเน้นให้นักท่องเที่ยวกินสด

“อินทผาลัม” พืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่ง ที่ได้มีเกษตรกรให้ความสนใจที่นำไปปลูกในช่วงนี้กันมากขึ้น  โดยที่สวนอินทผาลัมกินสด ไร่อินทรัตน์ 23/1 ม.21 ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ได้เปิดสวนให้ผู้สนใจและนักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชม เรียนรู้การปลูกอินทผาลัม พร้อมกินอินทผาลัมสดๆจากไร่

นายศุภชัย  อินทรัตน์ อายุ 42 ปี เจ้าของสวนอินทผาลัมกินสดไร่อินทรัตน์ กล่าวว่า อินทผาลัม กลายเป็นพืชที่คนหันมานิยมปลูกมากขึ้นเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะช่วงนี้ยังเป็นพืชที่มีราคาดีอยู่ ซึ่งที่ไร่มีปลูกไว้ทั้งหมด 30 สายพันธุ์  อาทิ บาฮีแดง บาฮีเหลือง อัมเอ็ดดาฮาน เบรม เป็นต้น โดยที่ไร่จะพยายามพัฒนาสายพันธุ์ ผสมสายพันธุ์ออกมาใหม่เรื่อยๆ เพื่อให้รสชาติถูกปากคนไทย และสำหรับผู้ที่สนใจนำไปขยายพันธุ์ต่อได้ด้วย ซึ่งช่วงนี้ผลผลิตกำลังเริ่มออก ที่ผ่านมาอินทผาลัมได้ให้ผลผลิตมา 5 ปีแล้ว โดยเฉพาะที่ไร่จะเน้นพันธุ์ที่หลากหลายเพื่อให้ราคาผลผลิตไม่ตกและเป็นที่ต้องการของประชาชนทั้งผลผลิตและต้นพันธุ์

นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอวังทอง ได้มาเที่ยวชมไร่อินทรัตน์ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ไร่ที่ปลูกอินทผาลัมในพื้นที่อำเภอวังทอง ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังออกผลพอดี สำหรับไร่อินทรัตน์ มีนายศุภชัย  อินทรัตน์ อายุ 42 ปี เป็นเจ้าของสวนอินทผาลัมกินสดไร่อินทรัตน์ อดีตวิศวะชลประทานพิษณุโลก ที่ลาออกจากงานหันมาทำไร่อินทผาลัมได้ประมาณ 9 ปีแล้ว โดยเริ่มจากทดลองปลูก 4-5 ไร่ จนปัจจุบันขยายพื้นที่ปลูกเป็น 20 ไร่ ทำให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนที่สนใจมาเที่ยวไร่สวนอินทผาลัมของอำเภอวังทอง

โดยนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอวังทอง กล่าวว่า การปลูกอินทผาลัมเป็นอีกช่องทางหนึ่งทางการเกษตร ทางอำเภอวังทองก็ได้เข้ามาช่วยสนับสนุน ดูแล พร้อมช่วยเผยแพร่ให้ประชาชนรู้จัก โดยอำเภอวังทองมีไร่อินทผาลัม 3 ไร่ อยู่ที่ ต.หนองพระ  ต.แก่งโสภา และ ต.บ้านกลาง โดยเฉพาะที่ไร่อินทรัตน์ เจ้าของไร่ไม่หวงความรู้คนที่สนใจสามารถมาเรียนรู้และซื้อไปปลูกเป็นอาชีพได้ เพราะ อินทผาลัม เป็นพืชเศรษฐกิจ อีกชนิดที่ให้ผลิตและราคาดี

นอกจากนี้สำหรับใครที่มาเที่ยวที่ไร่อินทรัตน์  นอกจากจะได้กินอินทผาลัมสดแล้ว ทางไร่ยังมีน้ำอินทผาลัมสด ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของไร่ที่อยากให้ลองชิม รสชาติจะหวานอร่อย ขายขวดละ 20 บาท และยังมี อินทผลัมใส่กล่องแยกจำหน่าย ราคาเริ่มต้นกล่องละ 20 บาท ถึง150 บาท ให้เลือกซื้อด้วย

สำหรับ ประชาชนที่สนใจที่จะนำพันธุ์ไปปลูกก็มีพันธุ์หลายสายพันธุ์ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ต้นเล็กสูงประมาณ1ฟุตต้นละ150บาทและต้นสูงตั้งแต่ประมาณ 1 ฟุตขึ้นไปราคาต้นละ 300บาท ด้านอินทพาลัมสดจะขายที่กิโลกรัมละ 300 ถึง 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ สามารถเข้าไปซื้อหรือมาท่องเที่ยวได้ที่ไร่อินทรัตน์ หมู่ 21 ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก หรือสั่งทางออนไลน์ เพจอินทผาลัมไร่อินทรัตน์ หรือ ที่เบอร์ 089-460-2483

.สุพิณ  พิโลก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า