ขนมโคกัญ ขนมพื้นบ้านผสมกัญชา แห่ง รพ.สต.นาปะขอ จ.พัทลุง

ขนมโค ขนมพื้นบ้านชาวปักษ์ใต้ภาษามลายูถิ่นเรียกว่า ตือปง นอแน คล้ายขนมต้มขาวของคนภาคกลางเชื่อว่าเป็นขนมโบราณที่ยังคงสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

วันที่ 22 เม.ย.65 ขนมโค เป็นขนมมงคลใช้บนบานศาลกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ ทั้งผี-พราหมณ์-พุทธ เช่น หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดพระพิฆเนศ เป็นต้น ชาวบ้านจึงได้ทำเป็นขนมเพื่อบูชาแทนการใช้ขนมลาดูที่ชาวอินเดียบูชาองค์พระพิฆเนศ นอกจากนี้ขนมโคยังมีความสัมพันธ์กับลักษณะทางภูมิศาสตร์ในเขตพื้นที่ลุ่มปลูกข้าวและการทำตาลโตนด ชาวปักษ์ใต้นิยมทำขนมโค ไว้ทานเล่นเพราะทำได้ง่ายและอร่อย

โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาปะขอ  อ.บางแก้ว จ.พัทลุง  จึงเกิดแนวความคิดเพิ่มกัญชาลงไปในขนมโค เพื่อความบันเทิงและอรรถรสในการรับประทานยิ่งขึ้นด้วย ทั้งนี้ขนมโคยังเหมาะกับการนำไปเป็นอาหารว่าง ขนมจัดเบรคในงานประชุม งานอบรมสัมมนาต่างๆ เพื่อให้การพักเบรคธรรมดาเป็นเบรคที่แสนพิเศษ

สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมโคกัญ ขนมพื้นบ้านผสมกัญชา มีดังนี้ 1.แป้งข้าวเหนียว  2.น้ำใบเตย/น้ำอัญชัน  3.น้ำตาลแว่นจากน้ำตาลโตนด  4.มะพร้าวขูด  5.เกลือ  6.ลำต้น/ใบ/รากกัญชา

โดยมีขั้นตอนการทำ 1.นำแป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำใบเตยและน้ำอัญชันค่อยค่อยนวดให้เข้ากันดี  2.นำแป้งที่ปั้นได้ใส่น้ำตาลแว่นที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆลงไปตรงกลาง ห่อให้เป็นก้อนกลมสวย  3.ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าและต้นกัญชาลงไปพอน้ำเดือดใส่ขนมโค ที่ปั้นไว้ลงไปต้มจนสุกดี ให้สังเกตเมื่อขนมโคสุกจะลอย ให้ตักขึ้นได้เลย  4.เตรียม ชามผสมใส่มะพร้าวคุกและเกลือลงไปเล็กน้อยผสมพอเข้ากัน  5.ตักขนมโคใส่ในชามมะพร้าวคลุกให้เข้ากันพร้อมจัดเสิร์ฟ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า