ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดใช้งานคลองส่งน้ำคลองเพรียวสายใหญ่

ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดใช้งานคลองส่งน้ำคลองเพรียวสายใหญ่โครงการ “การพัฒนาฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำเพื่อเป็นต้นแบบของการพัฒนาแหล่งน้ำของจังหวัดสระบุรี”

วันที่ 5 ก.ค.65 ณ คลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี นายสุทธิพงศ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดประตูระบายน้ำคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว ณ ประตูระบายน้ำคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองเพรียว – เสาไห้ ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี โดยมีนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชน ร่วมพิธีเปิดโครงการดังกล่าวนี้ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งได้จัดให้มีการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีประเด็นข้อสั่งการ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แม่น้ำ คูคลอง หนอง บึง ให้สะอาดสวยงาม โดยหากมีผู้บุกรุกต้องดำเนินการจัดระเบียบ และหากมีน้ำเน่าเสียหรือผักตบชวา ต้องดำเนินการแก้ไข พร้อมทั้งได้ให้จังหวัดทุกจังหวัด เสนอชื่อแหล่งน้ำที่จะดำเนินการฟื้นฟู เพื่อเป็นตันแบบ ของการพัฒนาแหล่งน้ำในแต่ละจังหวัด ให้จัดตั้งคณะกรรมการในระดับจังหวัด เพื่อเป็นกลไกในการบูรณาการการทำงานทุกภาคส่วน ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนองค์กรภาคเอกชน ผู้แทนจิตอาสาภาคประชาชน และจิตอาสา 904 ในพื้นที่ เป็นต้น ร่วมเป็นคณะกรรมการในการดำเนินการ จัดทำแผนงานการดำเนินงานพัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำอย่างเป็นระบบ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดตามแนวพระราชดำริในการฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำคูคลองในพื้นที่ ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ เช่น การเกษตร ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติและเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

จังหวัดสระบุรีได้จัดทำโครงการ ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว ปากคลองอยู่ในเขต ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในการส่งน้ำให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ชลประทานกว่า 69,797 ไร่ ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี อำเภอหนองแค และอำเภอหนองแซงบางส่วน เพื่อใช้ทำไร่ ทำนา ทำสวน โดยปากคลองสายใหญ่คลองเพรียว สามารถรับน้ำได้สูงสุด 8.550 ลบ.ม./วินาที ซึ่งปัจจุบันรับน้ำต้นทุนโดยการสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสักเป็นหลักผ่านสถานีสูบน้ำคลองเพรียว คลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว เป็นระบบคลองส่งน้ำโดยมีปากคลองอยู่ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี และปลายคลองอยู่ในเขตอำเภอหนองแค มีความยาวทั้งสิ้น 26.3 กิโลเมตร รับน้ำต้นทุนจากอ่างเก็บน้ำคลองเพรียว และแม่น้ำป่าสักผ่านระบบสถานีสูบน้ำคลองเพรียว มีท่อระบายน้ำปากคลองเป็นท่อ คสล. ขนาด  1.72 x 1.75 เมตร ปริมาณน้ำผ่านได้สูงสุด 8.125 ลบ.ม./วินาที ซึ่งส่งน้ำให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ชลประทานกว่า 69,797 ไร่ ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี อำเภอหนองแค และอำเภอหนองแซง บางส่วน เป็นคลองส่งน้ำสายหลักเพื่อส่งน้ำในการทำเกษตรกรรมบริเวณโดยรอบกว่า 90,000 ไร่ สภาพปัญหาของแหล่งน้ำคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว มีวัชพืช ต้นไม้ และขยะอุดตันสะสมตามท่อลอดถนน และท่อส่งน้ำเป็นจำนวนมากเนื่องจากช่วงต้นคลองมีเส้นทางผ่านเขตชุมชนเมือง ประกอบกับระบบระบายน้ำเสียของเมืองมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลให้น้ำไม่มีคุณภาพ และการส่งน้ำทำได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงได้ดำเนินการกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานฯ ร่วมกัน ปรับภูมิทัศน์คลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว เก็บขยะ ตัดหญ้า แต่งกิ่งต้นไม้ ฝั่งซ้ายของลำคลอง และเทศบาลเมืองสระบุรี ประชาสัมพันธ์โครงการเก็บขยะฝั่งซ้ายและขวา ตัดหญ้าและแต่งกิ่งไม้ฝั่งขวา พร้อมทั้งขนขยะไปทิ้งในที่ที่เหมาะสม และตกแต่งคันคลอง

 

จากนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้เยี่ยมชมการปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว ระยะทาง 1.646 กิโลเมตร ณ คลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว เยี่ยมชมการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวของชุมชนบริเวณโดยรอบคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว พร้อมแจกต้นกล้าผักสวนครัวให้แก่ประชาชนในบริเวณพื้นที่โดยรอบคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว และร่วมปลูกต้นไม้บริเวณฝั่งคลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว ณ คลองส่งน้ำสายใหญ่คลองเพรียว ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า