ทหารขอโทษและช่วยเหลือชาวบ้านหลังทำลายระเบิดจนเดือดร้อน

ทหาร คส. 6 ราชบุรี เข้าทำความเข้าใจกับชาวบ้าน  ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี กรณีการทำลายวัตถุระเบิดกระทบชุมชน พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวบ้านโดยเร็ว

เวลา 10.30 น. วันที่ 25 มี.ค. 65 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ตึกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี  นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ พ.อ.เทพนิมิต สุดคิด  หัวหน้าคลังแสงที่ 6  กองคลังแสง กรมสรรพวุธ ทหารบก ( คส.สพ.ทบ. ) จ.ราชบุรี  นายสาโรจน์ มูลพวก นายก อบต.ดอนแร่  เข้าพูดคุย และร่วมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหา  หลังจากเมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ทหารชุดทำลายวัตถุระเบิดจากลพบุรี ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำลายวัตถุระเบิดที่หมดอายุการใช้งาน เข้าดำเนินการระเบิดทำลาย  ในสถานที่ทำลายวัตถุระเบิด ตั้งอยู่บริเวณหุบเขาโป่งอีเก้ง หมู่ที่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี จนเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อชุมชน มีฝุ่นฟุ้งกระจาย เกิดเสียงดัง   สถานที่ทำลายอยู่ใกล้กับชุมชน ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนบางหลังเกิดการแตกร้าวเสีหาย  อีกทั้งมีสะเก็ดระเบิดบางชิ้นหลงเข้ามาตกใส่หลังคา จนได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้เพื่อเป็นการหารทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบอีกในระยะต่อไป

พ.อ.เทพนิมิต สุดคิด  หัวหน้าคลังแสงที่ 6 กองคลังแสง กรมสรรพวุธ ทหารบก ( คส.สพ.ทบ. ) จ.ราชบุรี  เปิดเผยว่า ต้องขอโทษชาวบ้านในพื้นที่ด้วย ที่ได้สร้างความเดือดร้อนในการปฏิบัติหน้าที่ ขอสื่อสารให้ทราบว่า  หน้าที่ของคลังแสง 6 คือ การเก็บรักษากระสุน วัตถุระเบิด โดยกระสุนระเบิดจะมีวันหมดอายุ เมื่อหมดอายุแล้ว ก็ต้องทำลาย  เพราะมีอายุ 60-80 ปีแล้วเก็บไว้ก็เป็นอันตราย หน่วยผมเป็นหน่วยที่ดูแลรักษาสนามทำลายวัตถุระเบิด ก็จะมีหน่วยทหารชุดทำลาย และตรวจซ่อมอีกหน่วยหนึ่ง ในการเข้ามาทำลายในพื้นที่ ซึ่งจะมีแผนการทำลาย

สำหรับการทำลายจะมีแผน จะไม่ได้ใส่ระเบิดในแต่ละหลุมมากนัก แต่บางครั้งสภาพอากาศ ความกดอากาศหนัก แรงหรือว่าเสียงอาจจะมีกระทบบ้าง จึงได้บอกกับหน่วยงานที่มาทำลายระเบิดให้รับทราบและให้ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นให้ชาวบ้านไม่ลำบาก

นอกจากนี้ทางหน่วยได้ทำหนังสือแจ้ง อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อแจ้งให้ชาวบ้านรับทราบก่อนที่จะทำลายวัตถุระเบิดก่อนประมาณ 1 อาทิตย์  ซึ่งหน่วยได้มีการแจ้งประจำตามระเบียบแล้ว กรณีที่ชาวบ้านขอให้มีการแจ้งเตือนเปิดไซเรนก่อนการทำลายวัตถุระเบิดจริงนั้น ทางทหารรับไปพิจารณาดำเนินการ  ด้านปัญหาเรื่องฝุ่น ช่วงการทำลายวัตถุระเบิด จะรับไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการน้ำรถน้ำมาฉีดพ่นเพื่อไม่ให้เกิดฝุ่น  ส่วนเรื่องปัญหาบ้านเรือนของชาวบ้านแตกร้าวพังเสียหายจากผลกระทบของแรงระเบิดนั้น  ทางหน่วยงานรับผิดชอบพร้อมเร่งแก้ไขปัญหาให้อย่างเร่งด่วน  โดยขอให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ  ขอให้มาแจ้งเรื่อง ชื่อ นามสกุลไว้ที่ อบต.ดอนแร่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารจะได้เร่งดำเนินการซ่อมแซม  กำหนดหลังแรกจะเริ่มวันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า