ประจวบฯ ลงนามความร่วมมือจัดการขยะแบบพลเรือนยุคใหม่

ประจวบฯ ลงนามความร่วมมือจัดการขยะแบบพลเรือนยุคใหม่ ชุมชนไร้ถัง ป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะแบบพลเรือนยุคใหม่ ชุมชนไร้ถัง ภายใต้โครงการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริและกิจการพิเศษ จัดโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ มีหัวหน้าหน่วยงานและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 12 โครงการ อุทยานแห่งชาติ 5 แห่ง และวนอุทยาน 4 แห่งใน จ.ประจวบฯร่วมลงนามเพื่อขยายผลการบริหารจัดการขยะในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วนอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยาน ป้องกันผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีการบรรยายแนวทางการบริหารจัดการขยะแบบพลเรือนยุคใหม่ ชุมชนไร้ถัง มีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ และมีกิจกรรมสาธิต แลกเปลี่ยนความรู้การบริหารจัดการขยะและจัดทำแผนปฏิบัติการบริหารจัดการขยะตามแนวทางการบริหารจัดการขยะแบบพลเรือนยุคใหม่ ชุมชนไร้ถัง

นายคมกริช กล่าวว่า จากเมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 ได้ครบกำหนดสัญญาการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ศูนย์กำจัดขยะรวมของเทศบาลตำบลปราณบุรี ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการบริหารจัดการขยะที่ต้องนำไปกำจัดประมาณวันละ 280 ตัน ดังนั้นในปี 2565 จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินงานขับเคลื่อนแนวทางการบริหารจัดการขยะแบบพลเรือนยุคใหม่ ชุมชนไร้ถัง ซึ่งเป็นการประยุกต์ทฤษฎีของสถาบันพระปกเกล้ามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาของ จ.ประจวบฯ โดยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชน จากเดิมที่เห็นว่าการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจังหวัด เปลี่ยนเป็นหน้าที่ของทุกคนในจังหวัด เพื่อสนับสนุนการไม่มีถังขยะในชุมชน เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ถือเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านสังคม คือ การต่อต้านสถานที่กำจัดขยะ ประชาชนไม่อยากให้ท้องถิ่นของตัวเองเป็นสถานที่กำจัดขยะของท้องถิ่นอื่น ด้านเศรษฐกิจ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการกำจัดขยะ และด้านสิ่งแวดล้อม จะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติจากการเปลี่ยนระบบนิเวศป่าชายเลน การใช้ป่าสงงวนเสื่อมโทรมเป็นสถานที่ทิ้งขยะ หรือก่อสร้างระบบกำจัดขยะที่ไม่ถูกต้อง หรือเกิดมลพิษทางทะเลจากไมโครพลาสติก

การจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นการนำต้นแบบผลงานโครงการมิติใหม่ จ.ประจวบฯ ไร้ถังขยะมาต่อยอดขยายผล สร้างประชาชนให้เป็นพลังของเมืองในการร่วมกันจัดการปัญหาขยะด้วยตนเอง ซึ่งแนวทางชุมชนไร้ถัง คือ “ไม่ทิ้งอะไรไว้ ให้เหลือไว้แต่รอยยิ้ม พริ้มใจและความสดใสของธรรมชาติ ใช้วัฒนธรรมนำเทคโนโลยี เปื้อนให้ล้าง เปียกให้ตาก รวบรวมบริจาค” ซึ่งความสำเร็จต้องเริ่มจากผู้นำต้องทำก่อน ภายหลังการลงนามความร่วมมือแล้ว คณะทำงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มิติด้านสิ่งแวดล้อมจะตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และในโอกาสต่อไปจะเชิญหน่วยงานที่ดำเนินการเห็นผลเป็นรูปธรรมมาร่วมถอดบทเรียนเพื่อขยายผลไปสู่การปฏิบัติของหน่วยงานอื่นๆต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า