อบจ.เชียงใหม่ ทำ MOU เพื่อรับเงินอุดหนุนงบประมาณควบคุมไฟป่าและฝุ่นควัน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัด พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อรับเงินอุดหนุนงบประมาณดำเนินการควบคุมไฟป่าและฝุ่นควัน ร่วม กับ มูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสภา ชั้น 2 อาคารสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ  ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพิชัย  เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) รับเงินอุดหนุนงบประมาณดำเนินการควบคุมไฟป่าและฝุ่นควัน จำนวน 13,670,000 บาท เพื่อนำไปดำเนินการ บูรณาการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้กับหมู่บ้าน                      ที่มีงบประมาณในการดำเนินการ ไม่เพียงพอ หรือขาดงบประมาณในการดำเนินการ จำนวน 644 หมู่บ้าน รวมถึงสนับสนุนงบประมาณให้กับที่ทำการปกครองอำเภอ 24 อำเภอ เพื่อประสานงาน กำกับ ดูแลให้คำแนะนำในการดำเนินงานแก่หมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายประจญ  ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมเป็นสักขีพยาน ในความร่วมมือระหว่างมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ มูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งโดยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อการดำเนินภารกิจในด้านการป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันที่เกิดขึ้นทุกปี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีวัตถุประสงค์ คือ  เพื่อจัดหาทุนหรือระดมทุนจากทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนภารกิจในด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ตลอดจนภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติหรืออื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่, เพื่อจัดหาทุนหรือระดมทุนจากทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนบุคคลทุกเชื้อชาติที่ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าช่วยเหลือตลอดจนถูกผลกระทบจากภารกิจในด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ตลอดจนภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติหรืออื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่, ดำเนินการ หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อสาธารณประโยชน์, ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

ซึ่งในปี 2565 นี้ มูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นว่า การจะทำให้แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกิดผลสำเร็จนั้น ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เป็นผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการต่างๆให้ประสบผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อ เศรษฐกิจ สังคม สุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของประชาชนส่วนรวมในจังหวัด ดังนั้นมูลนิธิฯจึงได้จัดทำ “โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่” โดยขอรับการอุดหนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่   อันเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างองค์กรการกุศล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการและองค์กรภาคประชาชน รวมไปถึงประชาชน ในการป้องกันแก้ไขไฟป่าและปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 13,670,000. บาท เพื่อ​สนับสนุนไปยังที่ทำการปกครองอำเภอ 24 แห่งและอาสาสมัครประจำหมู่บ้านของมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ในพื้นที่ 644 หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่ติดป่าและมีความเสี่ยงในการเกิดไฟ แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณผ่านช่องทางต่างๆของทางราชการ ทั้งนี้มูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ ต้องขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มอบเงินอุดหนุนให้กับทางมูลนิธิฯ เพื่อนำไปดำเนินการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกิดประสิทธิภาพ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสต่อไป

ทางด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าการมอบเงินอุดหนุนมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ ตามที่รัฐบาลได้ประกาศยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีวาระการปฏิรูประบบการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ที่เป็นปัญหาเฉพาะพื้นที่ เช่น ปัญหามลพิษจากหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ นั้น

จากปัญหาดังกล่าว ถือเป็นปัญหาของประเทศไทยที่เป็นวาระแห่งชาติคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 มอบหมายให้ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) โดยเฉพาะการเน้นย้ำการป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทางแหล่งกำเนิด โดยบูรณาการกับหน่วยงานราชการ ประชาชน และภาคเอกชน ในรูปแบบการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามนโยบายที่ผมได้แถลงต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นโยบายด้านสุขภาพและอนามัยของประชาชน คือ “สุขภาพดีใกล้บ้าน” ด้วยการลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม PM 2.5 และแสวงหามาตรการป้องกันมลภาวะด้านอื่น ๆ เพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งใน 644 หมู่บ้าน และอำเภอ 24 อำเภอ ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่นี้ เป็นการอุดหนุนที่นอกเหนือจากงบประมาณที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สนับสนุนต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า