เชิญชวนเที่ยวงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไท”

ศรีสะเกษ เชิญชวนเที่ยวงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไท” ภายในสวนสมเด็จศรีนครินทร์แห่งแรกของประเทศไทย

เมื่อ วันที่ 8 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไท ศรีสะเกษ 2565 ระหว่างวันที่ 9 – 13 มีนาคม 2565 สถานที่จัดงานอยู่สมเด็จพระศรีนครินทร์ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ เป็นสวนสมเด็จศรีนครินทร์แห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์แห่งนี้จะมีต้นดอกลำดวนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่กว่า 50,000 ต้น และดอกลำดวนเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด ในเดือนมีนาคมของทุกปี จะเป็นช่วงที่ดอกลำดวนออกเบ่งบานส่งกลิ่นฟุ้งหอมสดชื่นไปทั่วภายในสถานที่จัดงานดังกล่าว

อบจ.ศรีสะเกษ เป็นแม่งานในการจัดงาน “เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไท” นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายก อบจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ภายในงานเทศกาลดอกลำดวนบานนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชม ศิลปวัฒนธรรม 4 ชนเผ่าที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อ พิธีกรรมประเพณีและวิถีชีวิตของชุมชน ที่มีความงามและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชนเผ่าลาว เผ่าเขมร เผ่าส่วยหรือกุย และเผ่าเยอ การจัดแสดงและจำหน่ายอาหารพื้นบ้านบ้านจำลองของ 4 เผ่าไท ศรีสะเกษ การแสดงดนตรีและงานศิลป์ ได้แก่ การแสดงดนตรีพื้นบ้าน การแสดงนิทรรศการงานศิลป์ ศิลปินอีสานใต้ การแสดงรากวัฒนธรรมของดีบ้านฉัน ซึ่งจะมีทั้ง ประเภทอาหาร ประเภทประเพณี ประเภทศิลปะการแสดง และภายในงานยังมีการจำหน่าย อาหาร เครื่องดื่ม และขนมพื้นบ้าน ของ 4 ชนเผ่าพื้นเมืองของจังหวัดศรีสะเกษ สินค้า OTOP ได้แก่ ผ้าทอเบญจศรี และของใช้ เครื่องประดับ

ไฮไลท์ของงานจะเป็นการแสดง แสง สี เสียง ชุด “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรี พฤกเธศวร ตอน สืบราชมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7” ซึ่งจะมีให้นักท่องเที่ยวได้ชมตั้งแต่วันที่ 11 – 13 มีนาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ซึ่งจะจัดให้มีการแสดงอย่างยิ่งใหญ่อลังการ โดยจะมีนักแสดงจำนวนมาก ร่วมในการแสดงทุกคืน” นายอภิศักดิ์ กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า