แห่นาคเข้าโบสถ์ตอน 5 ทุ่ม เพลงดังสนั่นวัด แสงสีจัดเต็ม

วิจารณ์สนั่นโซเชียล มิติใหม่แห่งการบวช แห่นาคเข้าโบสถ์ตอน 5 ทุ่ม เพลงดังสนั่นวัด แสงสีจัดเต็ม

วันที่ 12 เม.ย. 65 ตามที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อดาวร้าย ในใจเธอ ได้แพร่ภาพสดเฟสบุ๊คส่วนตัวเมื่อวันที่ 8 เมษายน เวลา 22.26 น. พรัอมกับระบุข้อความไว้ ว่า ที่นี้สระบุรี มิติใหม่ มั น ไ ม่ ร้ อ น แฮชแท็กวัดหนองสองตอ จึงทำให้เกิดกระแสวิภาค วิจารณ์ กันในโลกออนไลน์ไปอย่างกว้างขวาง จากคลิปภาพการไลน์สดในงานบวชนาคมิติใหม่ ที่หลาย ๆ คนคงไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะเป็นงานบวชที่นำนาคเข้าโบสถ์เวลา 5 ทุ่ม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดหนองสองตอน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวดังกล่าว ได้พบกับ นาง รุ่งอรุณ อินทร์จันทร์ อายุ 55 ปี (ชาวบ้าน) เล่าว่า ตนเป็นคนที่นี้ หมู่ 3 ต.พุกร่าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี  บ้านอยู่ข้างหน้าวัด  ในเรื่องของการบวชช่วงกลางคืน ตนเองไม่เคยเห็น รู้สึกแปลกและสนุก เพราะแห่กลางคืนมันไม่ร้อน ก็ปกติดี  เหมือนทุกงาน เพราะมันไม่เคยมีและไม่เคยเห็น ไม่มีเรื่อง รำกันปกติเหมือนทุกงาน และเขาก็จะประดับไฟสวยมาก ตนก็ไปร่วมงานกับเขา เพราะเขามาเชิญก็เลยไป แถมยังได้บุญอีกด้วย

นาย สมบูรณ์ คงเจริญถิ่น  เล่าว่า เรื่องเสียงสีแสงในงาน มีคนเขามาช่วยทั้งนั้น เช่น เครื่องไฟ แตร มีแต่พี่ๆน้องๆ เพราะเจ้าของงานเขาทำงานเกี่ยวกับติดตั้งเวทีทั่วไป  ในหมู่บ้านถ้างานไหนไม่มีตังเขาช่วยหมด เรียกว่า มีน้ำใจมาช่วย  งานก็เลยดูใหญ่ ที่เห็นอลังการเป็นงานช่วยทั้งนั้น ไม่ได้มีตัง ส่วนในเรื่องการบวชยังไม่แน่ใจ แต่น่าจะบวชตามฤกษ์ ในพิธีก็ธรรมดาเหมือนกับทั่วๆไป แต่แตกต่างตรงที่ว่ามันเป็นเวลากลางคืน วันพฤหัสบดีนั้นน่าจะเป็นวันดี ที่ไหว้ราหูอะไรสักอย่างหนึ่ง  ในความรู้สึกตนว่ามันแปลก ตั้งแต่โตมายังไม่เคยเห็น เห็นที่นี่เป็นครั้งแรก ถึงได้ไลฟ์สดคิดว่างานบวชเพื่อนลูกแปลกดีนะ มันไม่ร้อนด้วยจบทีเดียวเลย ทำงานวันเดียวจบไม่ต้องกังวล ถ้าทำงาน 2 วัน มันก็เปลืองทั้ง 2 วัน ส่วนคนที่มาร่วมงานเป็นพี่น้องในหมู่บ้านทั้งนั้น เป็นหมู่บ้านใหญ่ๆเล็กๆทั่วไป

นาย สมปอง  มีเจริญ เล่าว่า พวกค่าใช้จ่ายไฟประดับดนตรี เขาก็ช่วยๆกันมา มีให้แต่ค่าน้ำมัน เพราะบางคนก็มาไกลจากโคราช  ส่วนพวกอาหารที่เป็นบุฟเฟ่ต์แม่ครัวแถวบ้านก็ช่วยกันทำ ซึ่งมันก็ไม่ได้คิดเป็นตัวเงินเลยและไม่รู้ว่าค่าใช้จ่ายหลักๆมีอะไรบ้าง เพราะยังไม่ได้คิด แต่ก็ไม่ได้หมดห้าแสนหรือเป็นล้าน ตามที่คนอื่นเขาเข้าใจ เพราะทุกอย่างคนในวงการร่วมอาชีพเราเขามาช่วย ลำพังถ้าเราจัดแบบนั้นคงไม่มีปัญญา จะเอาเงินที่ไหนมาจัดห้าแสนหรือเป็นล้าน เพราะจะกินก็ยังไม่มี โดนโควิดมา 2 ปีกว่า ไม่เคยได้ออกงานเวทีเลย ก็รู้อยู่ว่าสายอาชีพแบบนี้ได้มีใครออกงานแบบจริงจังบ้าง ทางเราได้ถามพระอุปชาว่า กลางคืนบวชได้มั้ย เพราะเวลาเราทำงานข้างนอก ก็เคยเห็นเขาบวชกันตอนเที่ยงคืน แต่เรารวบเวลามองว่า  เราแห่และกินเลี้ยงแค่ 2-3 ชม. 3ทุ่ม เราก็แห่มาที่โบสถ์ เลิก5ทุ่ม ก็อาจจะมีเรทเกินเวลาบ้าง เพระอาจจะสนุกสนานเป็นปกติ แต่ก็ไม่ได้เกินเวลาที่เราขอทางหน่วยราชการ พอเวลา5ทุ่มกว่าๆ ก็ปิดเสียงเพลงเงียบ เข้าโบสถ์ปกติ ไม่มีอะไร  แต่ตามความเหมะสมมองว่า อาจจะมีแสงสีที่ไปกระทบกับโบสถ์วิ๊บวับ แล้วเวลาที่เขาไปลงโลกโซเชี่ยลกันก็อาจจะหลายคอมเม้นต์ แล้วแต่คนจะคิด เพราะเหมือนกับเหรียญที่มันมีสองด้าน มันจะทั้งดีและไม่ดี ขนาดกินข้าวจานเดียวกันยังบอกรสชาติไม่เหมือนกันเลย เราก็แค่เห็นเพื่อนฝูงมาช่วยในเรื่องสีสันสวยงาม เราก็คิดแค่นั้น และไม่ได้คิดว่ามันจะใหญ่โตอะไรขนาดนี้

พระอธิการ ชโนทัย ฉายาจิรวฑฺฒโน (เจ้าอาวาสวัดหนองสองตอนอำเภอพระพุทธบาทจังหวัดสระบุรี) กล่าวว่า  ในเรื่องของการบวชกลางคืน ทางเจ้าภาพของงานบวชได้มาแจ้งอาตมาว่าขอใช้สถานที่ แต่ก่อนหน้านั้นเจ้าภาพได้ไปนิมนต์อุปชาไว้  ท่านอุปชาหรือท่านคณะตำบลก็บอกว่า บวชได้ และได้รับประสานจากทางผู้ใหญ่บ้าน  ทางผู้ใหญ่บ้านก็อนุมัติให้ และมีการขอทำหนังสืออนุญาตในการบวชกลางคืนได้อะไรประมาณนี้ แต่อาตมาก็ให้ใช้สถานที่ อำนวยความสะดวกตามความเหมาะสม  ด้วยในยุคสมัยไม่น่าจะมีความผิดอะไร แต่บางทีเหมือนว่า แสง สี เสียง หรือว่าดนตรี จะถูกมองออกมาว่าเป็นภาพที่เอิกเกริกประมาณหนึ่ง จึงมองแตกต่างออกไป แต่โดยทั่วไปวัดอื่นก็มีแบบนี้ ท่านอุปชาได้บอกกับอาตมาไว้ โดยทางวินัยไม่น่าจะผิดอะไร แต่ในมุมมองอาจจะต่างออกไป อาตมาก็เห็นตามท่านอุปชาและทางผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้ขัดอะไรต่อเจ้าภาพ จึงได้อำนวยความสะดวกในฐานะเจ้าอาวาสตามประเพณีทางศาสนา

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า