พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ที่จังหวัดสระบุรีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากออกไปทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา หลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย ซึ่งก็มีทั้งคนในชุมชนที่เป็นคนไทย พุทธศาสนิกชนที่มาจากพื้นที่อื่น และแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในพื้นที่

วันที่ 13 ก.ค.65 เช้าวันนี้ ที่วัดเชิงเขา ชุมชนเชิงเขา ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรีซึ่ง เป็นวัดที่มีพระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโกหลวงพ่อรวย จัดสร้างไว้ขนาดใหญ่บนยอดเขา  มีพุทธศาสนิกชนกว่า 500 คน ไปทำบุญเนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา  โดยพระปลัดนิวัฒน์ อกิญญโน เจ้าอาวาสวัดเชิงเขา นำคณะสงฆ์ของรับบาตรและสวดมนต์ ซึ่งนอกจากพุทธศาสนิกชนชาวไทยแล้วก็ยังมีพี่น้องแรงงานต่างชาติที่มาทำงานในพื้นที่จำนวนมากแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นถิ่นสวยงามมาร่วมทำบุญด้วย

โดยทางวัดได้ตั้งจุดวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือและจุดล้างมือให้กับผู้ที่มาทำบุญ ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดแม้สถานการณ์โควิดผ่อนคลายไปแล้วโดยการสวมหน้ากากอนามัย    ผู้ที่ร่วมทำบุญบอกส่วนใหญ่ก็จะบอกว่า ก่อนหน้านี้มาทำบุญที่วัดก็จะมาใส่บาตรเสร็จแล้วพระให้พรก็จะกลับเลย  เพราะเป็นมาตรการป้องกันของทางวัด แต่ตอนนี้สถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วทางวัดก็อนุญาตให้ญาติโยมอยู่ร่วมฟังเทศน์ฟังธรรมต่อและร่วมพิธีอื่นๆได้  และส่วนตัวก็ฉีดวัคซีนมาแล้ว 3 เข็ม จึงไม่วิตกกังวล

สำหรับวันนี้นอกเหนือจากจะมาใส่บาตรทำบุญและฟังเทศน์ธรรมตามประเพณีปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาแล้ว ทั้งพุทธศาสนิกชนชาวไทยและแรงงานต่างชาติถือปฏิบัติเช่นเดียวกัน คือ นำเทียนพรรษามาถวายด้วยก่อนวันเข้าพรรษา 1 วัน โดยเทียนที่นำมาถวายวันนี้ส่วนใหญ่เป็นเทียนขนาดเล็ก หลายคนบอกว่าตอนแรกตั้งใจจะถวายเทียนขนาดใหญ่เนื่องจากที่วัดเชิงเขาจะมีกิจกรรมมากอาจจะต้องใช้เทียนจำนวนมากหรือเทียนขนาดใหญ่สำหรับจุดบูชาพระในช่วงเข้าพรรษา  แต่เนื่องด้วยมีเงินจำนวนน้อยอันเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจจึงซื้อเทียนเล่มเล็กมาถวายก็คิดว่าได้บุญเหมือนกัน หากรวมกันจำนวนมากก็คงจะเพียงพอ  อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากเทียนเล่มเล็กที่นำมาถวายแล้ว พี่น้องประชาชนที่มาทำบุญก็ยังนำหลอดไฟหลอดนีออนมาถวายด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เชื่อว่ายังมีความจำเป็น และได้บุญเหมือนกัน รวมทั้งวันนี้ยังมีการนำหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์มาบรรจุลงในชุดสังฆทานถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ด้วย

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า