นายกฯชาย ปัดมีเอี่ยวบุกรุกโบราณสถานเขาแดงเขาน้อย

นายกฯชาย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องบุกรุกโบรานสถานเขาแดง – เขาน้อย

วันที่ 7 มีนาคม 2565 จากกรณี นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้มอบหมายให้นายนิรันดร์ นุ่มนวล นายช่างเทคนิคอาวุโส กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร หลังตรวจสอบพบโบราณสถานเขาแดง ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ลักลอบทำลายโบราณสถานและแผ้วทางป่าทำเป็นถนนขึ้นไปบนยอดเขา เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า มีการทำลายป่าไม้ รวมถึงการลักลอบนำเครื่องจักรขนาดใหญ่มาทำการเปิดทางก่อนทำเป็นถนนบุกรุกเข้าไปในเขตโบราณสถานภูเขาแดง ซึ่งถนนดังกล่าวมีความกว้าง 4 เมตร ระยะทางไปจนถึงยอดเขาแดง ประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์องค์ดำองค์ขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา

จากการตรวจสอบโดยรอบไม่พบผู้กระทำความผิดและรวมไปถึงไม่พบเครื่องจักรกลแต่อย่างใด ในส่วนของการบุกรุกนั้น คาดว่าน่าจะมีการใช้ห่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่นพึ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่และวางระบบการทำงานใหม่ จึงทำให้เกิดช่องว่างในการลักลอบบุกรุกแผ้วทางป่าทำถนนเข้าไปยังเขตโบราณสถาน ทำให้เกิดผลกระทบต่อโบราณสถานซึ่งมี 2 จุด โดยจุดแรกมีการบุกรุกลักลอบขุดทำลายและปรับไถดินในส่วนพื้นที่ของภูเขาแดง ลักษณะเป็นทางเดินรถซึ่งกว้างประมาณ 4 เมตร ติดกับแนวเขตของกองทัพเรือขึ้นไปตามไหล่เขา จนสามารถมองเห็นพื้นที่ที่ต้นไม้ถูกทำลายอย่างเห็นได้ชัดจากฝังตรงข้าม พื้นที่ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

ส่วนจุดที่สอง บริเวณด้านหลังป้อมหมายเลข 9 โบราณสถานเขาน้อย ตั้งอยู่ริมถนนถนนสงขลา-ระโนด ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา  พบมีการบุกรุกแอบลักลอบขุดทำลายแผ้วทางป่าทำเป็นถนนยาวประมาณ 200 เมตร กว้างประมาณ 4 เมตร ซึ่งห่างจากป้อมหมายเลข 9 ประมาณ 200 เมตร  เขาน้อยได้จัดเป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถานเขาแดง พบความเสียหายรวมประมาณ 3 ไร่ เหตุเกิดบริเวณทางเดินเท้า เชื่อมระหว่างโบราณสถานป้อมหมายเลข 9 กับโบราณสถานบนภูเขาน้อย

ต่อมา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากกรณีเอาผิดกลุ่มผู้บุกรุกโบราณสถานนั้นตอนนี้มีความคืบหน้าไปมากซึ่งมีทั้งหมด 3 จุด โดยจุดแรกที่บริเวณหัวเขาแดง ได้ทำทางถนนขึ้นไปในแนวของเชิงเขา จุดที่สอง บริเวณหลังป้อมปืนหมายเลข 9 ซึ่งได้ทำลายแผ้วทางป่าทำเป็นทางซึ่งพื้นที่ได้รับความเสียหายโดนทำลายไปประมาณ 3 ไร่เศษ จุดที่สาม ใต้ฐานของเจดีย์องค์ดำ ซึ่งได้ถูกคนร้ายลักลอบเข้ามาขุดเจาะทำลายเพื่อหาวัตถุมงคลใต้ฐานเจดีย์  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่ามีการบุกรุกในช่วงก่อนเดือนมกราคมและช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทางกรมศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานเขาแดง จึงได้มีการประสานหน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆดำเนินการเข้าแจ้งความที่ สภ.สิงหนคร ซึ่งทั้ง 3 จุด ทาง สภ.สิงหนคร ได้รับเรื่องคดีทั้ง 3 คดีไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งทั้งหมดเป็นคดีอาญา

การกระทำความผิดมีสามส่วนด้วยกันส่วนที่หนึ่งคือการบุกรุกบริเวณเขาแดงซึ่งได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์และออกหมายจับผู้ต้องหา และหน้าที่ขอตนคือเร่งรัดให้การสอบสวนสามารถส่งฟ้องให้ได่โดยเร็วที่สุด ส่วนที่สองคือการบุกรุกบริเวณเขาน้อยซึ่งขณะนี้ได้ทราบกลุ่มผู้บุกรุกเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายเรียกและออกหมายจับ และส่วนที่สามคือการทุบทำลายองค์เจดีย์อยู่เพื่อขโมยทรัพย์สิน ในส่วนของบริเวณเขาแดงได้มีการออกหมายจับผู้กระทำความผิดและได้มีการเข้ารายงานตัวแล้ว ด้านบริเวณเขาน้อยขณะนี้ทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้วเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายจับในเร็วๆ นี้ ส่วนเจดีย์องค์ดำและองค์ขาวที่ถูกทำลายขณะนี้กรมศิลปากรได้เข้าดูแลและบูรณะซ่อมแซมเป็นที่แล้วเสร็จและทำการบวงสรวงในวันนี้เพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลังจากนี้จะมีการร่วมกับหน่วยงานราชการทั้งนายอำเภอและเทศบาลเมืองสิงหนครเข้าป้องกันและป้องปรามเพื่อไม่ให้มีผู้กระทำความผิดเพิ่ม

ล่าสุดที่หอประชุม ศูนย์ประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ของนายเดชอิศม์ ขาวทอง หรือฉายา นายกชาย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงประเด็นโดนกล่าวหาว่ามีเอี่ยวกรณีบุกรุกแผ้วทางป่าทำลายโบราณสถานเขาแดง 2 จุด บริเวณเชิงเขาภูเขาแดงและหลังป้อมปืนหมายเลข 3 ภูเขาน้อย ส่วนอีก 1 จุด ขุดเจาะใต้ฐานเจดีย์องค์ดำ

ทางด้าน นายเดชอิศม์ ขาวทอง หรือ นายกชาย ได้แถลงข่าวว่า เรื่องหัวเขาแดงเหมือนที่ผมได้กราบเรียนว่าวันนี้เราก็ทราบผู้ต้องหาที่ชัดเจนแล้ว และเขากับผมก็ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวเลย หรือแม้กระทั้งผู้รับจ้างเขาก็โทรมาหาผม คุณสมบัติมีลูกชาย ซึ่งลูกชายเขาเป็นเลขาของคุณกรณ์ จาติกวณิช เขาก็เห็นผมสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเขาก็โทรหาผม แล้วบอกกับผมว่า ผู้ว่าจ้างเป็นพ่อเขาเอง เขามีเจตนาที่จะขยายทางเพื่อให้พี่น้องประชาชนขึ้นลงได้สะดวก โดยไม่ได้มองถึงมุมอื่นเลย ผมก็เลยได้บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเขาก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และก็ยังมีข่าวหาว่าผมเป็นแพะอีก เพราะมีคนบางกลุ่มฟังมาอย่างไรก็นำไปพูดต่อแบบนั้นครับ

ผมก็อยากอยากเรียนกับพี่น้องว่า ในฐานะที่ผมเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผมเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พี่น้องประชาชนตากแดด ตากฝน เข้าแถวเลือกผมมาเป็นตัวแทน เพราะฉะนั้น 100 เปอร์เซ็นต์ ผมไม่เป็นคนชั่วแน่นอน ผมรู้ว่ามีคนพยายามป้ายสีความผิดให้ผมเกี่ยวข้องด้วย ผมยืนยันกับพี่น้องสื่อมวลชน ยืนยันกับประชาชนว่า ถ้าผมเกี่ยวข้องแม้กระทั้ง 0.1 เปอร์เซ็นต์ พรุ่งนี้ผมลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลย แล้วหากการสือบสวนข้อเท็จจริง ถ้าเจอใครกระทำความผิดให้ดำเนินการไปตามกฎหมายเลย กฎหมายไปถึงใครคนนั้นต้องโดนลงโทษ เราจะไปแบ่งว่าคนนั้นญาติ สส. คนนั้นพี่น้อง สส. ผมถือว่าคนสงขลาเป็นพี่น้องผมทุกคน ใครผิดก็ว่าไปตามผิดครับ

ตอนแรกผมก็สงสัยนะครับว่าเขาตัดเขาทำไม แต่พอลูกชายของคุณสมบัติโทรมาอธิบายกับผมเขาบอกว่า ปกติบริเวณนั้นเป็นถนนอยู่แล้ว ด้วยความหวังดีของพ่อ เพื่อความสะดวกสะบายของประชาชน อยากให้ประชาชนใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ตอนแรกผมเขาใจว่าเขาต้องมีที่ดินอยู่แล้วด้านบน และมีการตัดถนนเพื่อไปสู่ที่ดินของตัวเอง แต่ผมก็บอกเขาแล้วว่าให้อธิบายกับศาลด้วย และอยู่ที่ว่าศาลจะเชื่อหรือไม่

ทั้งนี้ก็ต้องปรึกษากับเจ้าหน้าที่ศิลปากรครับ ว่ามีวิธีแก้ไข ฟื้นฟูอย่างไร เพราะผมก็ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ แต่ผมยินดีให้ความร่วมมือครับ เพราะผมสู้มาโดยตลอดในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเรื่องน้ำ อากาศ สารพิษลงทะเล เพราะฉะนั้นใครที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ผมไม่เอาด้วยแน่นอน.


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า