บิ๊กแจ๊สพัฒนาลูกบอลดับเพลิงร่วมกับโดรนช่วยลดการสูญเสียจากเหตุอัคคีภัย

บิ๊กแจ๊สพัฒนาลูกบอลดับเพลิงร่วมกับโดรนช่วยลดการสูญเสียจากเหตุอัคคีภัย

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ที่โรงเรียนสามโคก ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , ดร.สุรพงษ์ เป้ากลาง ประธานหอการค้าจังหวัดปทุมธานี ร่วมชมการสาธิตประสิทธิภาพลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ โดยมี นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นักประดิษฐ์ เจ้าของ 6 เหรียญทองอัฉริยะโลก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด และนายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย และทีงานบรรยายและทดลองหากเกิดเหตุอัคคีภัย

การจัดงานทดสอบประสิทธิภาพลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ  ELIDE FIRE automatic Fire extinguishing ball ที่ทั่วโลกยอมรับ และชมการทดสอบประสิทธิภาพลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ทดสอบประสิทธิภาพการดับเพลิงอัตโนมัติและระงับเพลิง โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นผู้โยนลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติเข้าฐานเพลิงทดสอบประสิทธิภาพการเฝ้าระวังดับเพลิงอัตโนมัติ เพลิงที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทดสอบประสิทธิภาพการดับเพลิงอัตโนมัติร่วมกับโดรนอากาศยานไร้คนขับบรรจุลูกบอลดับเพลิง 2 ลูก (สามารถรับน้ำหนักลูกบอลได้ 30 ลูก) เมื่อเห็นควันไฟโดรนจะปล่อยลูกบอลดับเพลิงลงฐานเพลิงเพื่อดับเพลิงขั้นต้นก่อนลุกลามเป็นไฟใหญ่

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไฟเกิดขึ้นบ่อยมาก ซึ่งเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้จำนวน 7 ครั้ง เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดกับนักดับเพลิงจึงมีความจำเป็นจะต้องนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพเชฟชีวิตของนักผจญเพลิง ตามที่มีการสาธิตใช้โดรมบรรจุลูกบอลดับเพลิงมาปล่อยที่จุดเพลิงไหม้ เราก็ต้องดูสถานการณ์ที่เหมาะสมที่เกิดเหตุจริง บางเหตุอาจจะเป็นสถานที่ที่โดรนไม่สามารถบินไปทิ้งได้ตลอด จึงมีความจำเป็นจะต้องพัฒนาต่อไปอีก เช่น เพลิงไหม้ภายในห้องภายในคอนโด สิ่งเหล่านี้จะต้องพัฒนาไป แต่ประสิทธิภาพลูกบอลดับเพลิงในการป้องกันผมถือว่าสูงสุด อย่างไฟฟ้าลัดวงจรเพียงแต่ไปติดตั้งลูกบอลดับเพลิงที่แผงไฟฟ้าเท่านั้นแล้วจะทำงานเอง จึงอยากให้ทุกคนได้เห็นนวัตกรรมและแนวความคิดของคนไทย เราคนไทยจึงต้องสนับสนุนเขา ที่ผ่านมาเขานำไปขายที่ต่างประเทศจะเป็นที่ยอมรับ ต่อจากนี้จังหวัดปทุมธานีจะต้องมีการใช้ลูกบอลดับเพลิง ไม่ใช้มีเพียงถังดับเพลิงที่แขวนไว้เมื่อเกิดเหตุจริงคนที่จะใช้ก็ไม่กล้าเข้าไปฉีด เนื่องจากเขาไม่ได้รับการฝึกมา ผู้สูงอายุหรือเด็กใช้ไม่ได้หรือแม้แต่เจ้าของบ้านเองยังใช้ไม่ได้เลย แต่ลุกบอลดับเพลิงสามารถใช้งานได้ง่าย ๆ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนให้รับกับสถานการณ์และจังหวัดปทุมธานีจะเป็นจังหวัดที่นำร่องต่อไป

ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดปทุมธานีมีพื้นที่อุตสาหกรรมเยอะ อย่างพื้นที่นครรังสิตหากเกิดเหตุเพลิงไหม้การที่รถดับเพลิงจะเข้าถึงต้นเพลิงเป็นอะไรที่ยากลำบากและใช้เวลา หากมีนวัตกรรมลุกบอลดับเพลิง ร่วมถึงใช้โดรนเข้ามาช่วยจนสามารถเข้าถึงจุดศูนย์กลางของต้นเพลิงได้ ผมมองว่าจะใช้ประโยชน์ได้ดีมาก หากทุกบ้านมีลูกบอลดับเพลิงไว้ทุกบ้าน ทุกคนสนับสนุนสินค้าของคนไทยที่ต่างประเทศเขายอมรับก็จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง

ดร.สุรพงษ์ เป้ากลาง ประธานหอการค้าจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากที่ชมการสาธิตเห็นว่าเป็นนวัตกรรมที่ใหม่และมีความปลอดภัย ทางภาคหอการค้าจังหวัดปทุมธานีเมื่อชมการสาธิตแล้วก็จะต้อกลับไปหารือกันเพื่อจะนำไปใช้ จังหวัดปทุมธานีของเรามีภาคอุตสาหกรรมเยอะ เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมเพื่อความปลอดภัยในอุสาหกรรม

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผมประทับใจทุกท่านที่ให้ความสนใจนวัตกรรมของคนไทย ผมเคยทำงานทางด้านความปลอดภัย และเป็นผ็คิดค้นลูกบอลดับเพลิงจะเห็นว่าเมื่อเพลิงไหม้ลุกอย่างรุนแรงเพียงโยนลูกบอลดับเพลิงเพียง 3 วินาทีเพลิงก็ดับจนหมด ทำให้ลดปัญหาอัคคีภัยงานด้านป้องกันสาธารณภัยมีความสำคัญต่อพี่น้องประชาชน สามารถป้องกันภัยอันตรายและลดความสูญเสีย นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจากหน่วยงานราชการ เช่น ได้ผ่านหลักเกณฑ์ได้รับสิทธิขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งลูกบอลดับเพลิงของเรา มีลักษณะเด่นที่สามารถใช้ดับเพลิงและใช้เฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัย เพราะเมื่อ มันทำงานจะมีเสียงดัง จะทำให้ผู้ที่ไม่รู้ว่าไฟไหม้สามารถรู้ได้ทันทีว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ทั้งนี้ ส่วนผสมต่างๆ ของสารเคมีที่บรรจุก็ไม่เป็นอันตรายต่อคน และสิ่งแวดล้อม.

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวจังหวัดปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า