แห่แจ้งความจับพนักงานบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ อมเงินเกือบ 10 ล้าน

ครู เจ้าหน้าที่ กศน.สระบุรีแห่แจ้งความจับพนักงานฝ่ายบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ อมเงินเกลี้ยงบัญชี เกือบ 10 ล้าน

วันที่ 9 พ.ค.65 ที่ สภ.เมืองสระบุรี ครู,พนักงาน,เจ้าหน้าที่ ศูนย์การศึกษาพิเศษ (กศน) จ.สระบุรี ( 13 อำเภอ) ประมาณ 30-40 คนชักแถวหอบเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ ร.ต.อ. ญ. สิริลักษณ์ ฮวบสกุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสระบุรี ให้ดำเนินคดี น.ส.สรารัตน์ แสงทอง อายุ 35 ปี อยู่เลขที่ 115 ต.บางคู้ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี พนักงานฝ่ายบัญชี สหกรณ์ออมทรัพย์ศูนย์ กศน. จ.สระบุรี ที่ยักยอกเงินในบัญชีสหกรณ์ไปใช้จ่ายส่วนตัว ราว 8 ล้านบาทเศษ โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการตรวจพบเงินสูญหาย เรียกผู้ถูกกล่าวหา มาสอบถามรับว่า “บัญชีการเงินออมทรัพย์ กศน.สระบุรี มีความคลาดเคลื่อนไม่เป็นไปตาม แนวทางการดำเนินงานที่ถูกต้อง” ในที่ประชุมและจะรีบนำเงิน และหลักทรัพย์(ที่ดิน)มาเป็นหลักกันคืนให้กับ สหกรณ์ เมื่อถึงกำหนดนัด กลับเบี้ยวจึงพากันเข้าแจ้งความ เบื้องต้นมีผู้เสียหาย 139 คนต่างทยอยเข้าแจ้งความรวมถึง

น.ส.พีรการ์ ขาวอุไร ครู กศน. อ.เสาไห้ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ กศน. เริ่มก่อตั้งเมื่อไหร่ตนไม่ทราบแน่ชัด แต่ตนเริ่มฝากครั้งแรก ปี .2560 เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็น นิติบุคคล แต่เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ของสำนักงาน กศน.จ.สระบุรี ซึ่งครูทั้ง 13 อำเภอ ทั้งจังหวัดจะนำเงินมาฝากรวมไว้ที่นี่ และจะเปิดให้กู้ได้ เมื่อฝากมาเรื่อยๆและมีการฝากหักผ่านบัญชี และส่งคนนอกส่งเข้าบัญชีออมทรัพย์และผ่านเข้าบัญชีของเจ้าหน้าที่ ต่อมาช่วงเดือน ก.พ.65 ได้มีผู้ยื่นกู้ไปได้เงินช้าผิดปกติ เพราะอะไร ไหนบอกว่าเงินในบัญชีมีอยู่ 4 ล้าน กู้แล้วทำไมจึงต้องรอ ทำไมถึงยังไม่ได้ ก็เลยมีการตรวจสอบเกิดขึ้น จึงพบว่าเงินในบัญชีไม่เหลือเลย ที่เคยบอกว่า มีเงินในบัญชีเหลือเท่านั้นเท่านี้ไม่เหลือเลย แท้จริงแล้วที่บอกว่ามีคนกู้ไปบ้าง และมีเงินเหลืออยู่ 4 ล้าน จริงๆแล้วมีเงินในบัญชีเหลืออยู่เพียง 2 หมื่นบาทเศษเท่านั้น คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจสอบบัญชีโน่น นี่นั่นยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือน ก.พ.65 จนถึงขณะนี้ กว่า 2 เดือนมาแล้ว เบื้องต้นแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ ทำบัญชีผิด สุดท้ายกลายเป็น การยักยอกเป็นการตั้งใจยักยอกของ น.ส.สรารัตน์ แสงทอง ตำแหน่งครู ของ กศน อ.เมืองสระบุรี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่และรับผิดชอบโดยตรง

น.ส.พีรการ์ เปิดเผยอีกว่า เมื่อตรวจสอบพบการทุจริตเกิดขึ้น น.ส.สรารัตน์ รับปากจะนำเงินมาคืนให้ สหกรณ์ออมทรัพย์บางส่วนก่อนในวันที่ 1 พ.ค.65 เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท แต่เมื่อถึงวันที่ 1 พ.ค.65 อ้างว่า เป็นวันหยุด (แรงงาน) ไม่สามารถนำเงินเข้าบัญชีได้ เลื่อนมาจนกระทั่งขณะนี้ เมื่อไม่ได้เงินคณะกรรมการฯจึงตามไปที่บ้าน ( น.ส.สรารัตน์) ไม่พบตัว ทางครอบครัวไม่รับรู้ อ้างว่าหากอยากได้ให้ไปแจ้งความเอา อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้เสียหายแจ้งว่า น.ส.สรารัตน์ ผู้ถูกกล่าวหา ได้มีบันทึกถ้อยคำและลงรายมือชื่อยอมรับ การกระทำความผิดต่อที่ประชุม คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565ว่า บัญชีการเงินออมทรัพย์สหกรณ์กศน.สระบุรี มีความคลาดเคลื่อนจริง และทำให้มียอดเงินสดอยู่ในมือข้าพเจ้า ( น.ส.สรารัตน์) จำนวน 8,211273.22 บาท ( แปดล้านสองแสนหนึ่งหมื่นหนึ่งพันสองร้อยเจ็ดสิบสามบาทยี่สิบสองสตางค์) ทั้งนี้ น.ส.สรารัตน์ ยินดีที่จะชดใช้ยอดเงินจำนวนดังกล่าว โดยจะนำเงินสด จำนวน 1 ล้าน แปดหมื่นบาท และหลักทรัพย์ที่ดิน 2 แปลง 17 ไร่มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาทมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันชดใช้ให้ วงเงินที่เหลือ ((เงินสด) จะนำมาคืนสหกรณ์ในวันที่ 10 เมษายน 65 ทั้งนี้หากยอดเงินสดไม่เพียงพอ น.ส.สรารัตน์ แจ้งไว้ในบันทึกดังกล่าวว่า จะขอเจรจาชดใช้หรือผ่อนชำระให้ เป็นลำดับถัดไป แต่ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ ล้นไม่เป็นไปตามข้อตกลงแต่อย่างใด กลุ่มผู้เสียหายโอดครวญ

ด้าน นางสมจิตร อังคนว ครู กศน. ต.คชสิทธิ์ อ.หนองแค จ.สระบุรี เปิดเผยด้วยว่า ตนเองได้รับความเสียหายไป ประมาณ 4 แสน 6 หมื่นบาทเศษ โดยฝากออม กับสหกรณ์ฯกศน..ไว้เดือนละ 5 พันบาท นานหลายปีมาแล้ว เสียความรู้สึกเสยใจมากเงินก้อนนี้ น่าจะนำมาเป็นประโยชน์ได้หลายๆอย่างในอนาคต เพราะตนไม่มีเงินออม อย่างอื่นเลย โดยตั้งใจนำมาเป็นเงินออมไว้เพื่อที่จะดูแลตัวเองและครอบครัวในอนาคตซึ่งผู้เสียหายที่เป็นพนักงานราชการจำนวนสมาชิกหลายคน ราว 100 คนเศษ ในการกู้ยืมของสหกรณ์ฯ จะกู้ยืมที่ไม่ได้สูงอะไร ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ เพราะการปล่อยก็เพียง 5 หมื่นบาทเพื่อเป็นการกระจายให้ทุกคนได้อย่างทั่วถึง เดิมทีก็ไม่มีปัญหาอะไรโดยที่มีคณะกรรมการดูแลอยู่ ต่อมีการเปลี่ยนมือมาเป็น น.ส.สรารัตน์ เมื่อปี 2557 ซึ่งการกระทำของ น.ส.สรารัตน์ นั้นเป็นการกระทำสะสมในแต่ละครั้งไม่เกิน 5 หมื่นบาท แต่เมื่อหลายๆปีเข้าจึงมียอดเงินค่อนข้างสูงหลายปีเข้าก็เป็นหลักล้าน ยอมรับว่า ในจุดนี้ที่ เปิดโอกาสให้ น.ส.สรารัตน์ นำเงินออกจากบัญชีได้ เพียงลำพังคนเดียวมีความหละหลวมเปิดช่องให้มีการทุจริตได้ง่าย

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า