ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก น้ำท่วมซ้ำซาก2 ตำบล พื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำ

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก น้ำท่วมซ้ำซาก2 ตำบล พื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำ ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือน 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน  2  ตำบล ที่บริเวณหมู่บ้านเกาะมอญ  ต.ไร่เก่า  และ หมู่บ้านเกาะไผ่  ต.ไร่ใหม่  อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้องแบกรับชะตากรรมเป็นพื้นที่รับน้ำหลากจาก หลายตำบลใน อ.สามร้อยยอด เนื่องจากทั้ง 2 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเป็นจุดรองรับน้ำจุดสุดท้าย ก่อนที่มวลน้ำทั้งหมดจะไหลออกสู่ทะเล โดยล่าสุดได้มีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้มวลน้ำจากเทือกเขาตะนาวศรี เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร แม้ว่าชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านจะเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ที่เกิดจากภัยธรรมชาติ แต่ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ก็สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทรัพย์สินเสียหายปีหลายๆ ครั้ง

โดยล่าสุด หลายหน่วยงานภาครัฐ นายศิลปะชัย  จันทร์มีศรี  ปลัดอาวุโสอำเภอสามร้อยยอด , นายชัยพร  ศรียวลจันทร์ ปลัดอำเภอ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ  นายไพโรจน์  มีประมูล  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใหม่ , นางสาวทิวาพร  สุวรรณหงส์  ปลัด อบต.ไร่ใหม่ , นายศิริ  อินประสิทธิ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5  บ้านเกาะไผ่ พร้อมด้วยกำลังทหารจาก กองร้อยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ และ ชุดปฎิบัติการกิจการพลเรือน กองกำลังสุรสีห์ ที่ 111  ร่วมกันลงตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขัง ตลอดจนให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมดังกล่าว

นายไพโรจน์  มีประมูล  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใหม่  กล่าวว่า  ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 2 ตำบล เป็นปัญหาเรื้อรัง เนื่องจากพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ เมื่อฝนตกหนักน้ำจะหลากจากทุกตำบลลงมารวมกัน ทำให้น้ำท่วมขังนานนับเดือนกว่าจะแห้งกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยล่าสุดตนได้สั่งให้นำรถรถแบคโฮแขนยาว มาดำเนินการมาขุดเปิดร่องระบายน้ำ จำนวน 3 จุด ขนาดความกว้างประมาณ 5 เมตร ลึก 1 เมตร เพื่อช่วยในการระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ขณะนี้เพิ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน น้ำเริ่มมากและบางส่วนเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำแล้ว หากเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัว น้ำจะมากกว่านี้ ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบมากขึ้น หากท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ทั้งนาข้าว  นากุ้ง  และบ่อเลี้ยงปลา  จึงได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านก่อนเป็นลำดับแรก

สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาว  ทาง อบต.ได้ประสานกับทางกรมชลประทานแล้ว อนาคตเตรียมสร้างประตูน้ำ และถนนคอนกรีต เบื้องต้นทางชลประทานได้พื้นที่ และเตรียมออกแบบให้ชาวบ้านแล้ว

นางบุญมา  เอมสัมฤทธิ์  อายุ 55 ปี ชาวบ้านสามร้อยยอด  เล่าว่า น้ำเอ่อท่วมมาแล้วประมาณ 2  วัน เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน โดยท่วมพื้นที่รอบบ้านแต่ยังไม่เข้าไปในบ้าน  ขณะนี้เดือดร้อนเรื่องทางที่จะเดินเข้าออกบ้านเพราะน้ำท่วมขัง ได้ประสานกับทาง อบต.แล้วมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบ และหลังจากเปิดทางน้ำ พบว่าน้ำลดระดับลงเรื่อย ๆ จึงอยากให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้หาทางแก้ไขปัญหาระยะยาว เพราะหากน้ำท่วมเข้าไปถึงในบ้าน ทรัพย์สินเสียหายและไม่มีที่อยู่อาศัย โดยก่อนหน้านี้นี้น้ำท่วมเข้าบ้าน ต้องขนของขึ้นบนหลังคาหนีน้ำเลยทีเดียว

ทางด้านนายวาทิตย์  สาหร่าย  เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา  กล่าวว่า  เลี้ยงปลาดุกไว้  5  บ่อ น้ำท่วมในครั้งนี้ กระทบหนักเพราะปลาที่เลี้ยงไว้หลุดหายไปเยอะ ซึ่งน้ำท่วมรอบที่แล้วก็กระทบ  รอบนี้ก็มากระทบอีก ยอมรับว่าน้ำหลากท่วมเร็ว ทำให้ป้องกันไม่ทัน  ล้อมตาข่ายแล้วก็ยังหลุดได้ ขณะที่เพื่อนเกษตรกรที่เลี้ยงปลาใกล้เคียงกัน ทั้งปลานิล และปลาอื่นๆ ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน .

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า