ผู้ว่าประจวบฯเปิดศูนย์พร้อมรับมืออุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ประจวบคีรีขันธ์) นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติและปล่อยแถวขบวนรณรงค์รป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้คำขวัญการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน สถานศึกษา องค์กรสาธารณกุศล และประชาชนจิตอาสาพระราชทานเข้าร่วมบูรณาการปล่อยแถว

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ประจวบฯ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ขึ้น เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ที่ห่างไกลอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล โดยมีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนรองรับการเดินทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ซึ่งมีระยะทางบนเส้นทางสายหลักยาวกว่า 200 กม. ตาม 5 มาตรการหลัก ได้แก่ 1.มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2.มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 5.ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนมุ่งเน้นลดสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และ การรณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม โดยบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุ จ.ประจวบฯ ปี 2564 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 226 ราย คิดเป็น 41.09 รายต่อแสนประชากร เพิ่มขึ้นจากปี 2563 จำนวน 21 ราย (ร้อยละ 10.24) โดยเป้าหมายของประเทศต้องมีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 25.03 รายต่อแสนประชากร ผู้เสียชีวิตเป็นชาวประจวบฯร้อยละ 79.34 คนนอกพื้นที่ร้อยละ 20.66 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจากขับรถเร็วเกินกำหนดร้อยละ 59.41 ตัดหน้ากระชั้นชิดร้อยละ 21.78 และหลับในร้อยละ 14.81 เหตุเกิดบนถนนทางหลวงแผ่นดินร้อยละ 54.68 เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ร้อยละ 73.16 รองลงมาคือรถกระบะร้อยละ 20 จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ 40 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 4 ราย และจำนวนผู้บาดเจ็บ(Admit) 42 ราย โดยในช่วงสงกรานต์ปีนี้จังหวัดได้ตั้งเป้าหมายการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่า 47 ครั้ง ผู้เสียชีวิตน้อยกว่า 4 ราย และผู้บาดเจ็บน้อยกว่า 48 ราย

นายเสถียร กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า จ.ประจวบฯ มีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงมากในปีงบประมาณ 2564 มีผู้เสียชีวิต 226 ราย คิดเป็น 41.09 รายต่อแสนประชากร ขณะที่เป้าหมายระดับประเทศไม่เกิน 25.03 รายต่อแสนประชากร สาเหตุหลักเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การขับขี่รถตัดหน้ากระชั้นชิด และหลับใน สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ประจวบฯ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยประชาชนในการสัญจรบนถนนเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และการบาดเจ็บ นอกจากนี้ขอให้เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากการเดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัวและท่องเที่ยวของประชาชนตามสถานที่ต่างๆ โดยให้ทุกอำเภอเตรียมพร้อมเตียงผู้ป่วยในศูนย์แยกกักในชุมชน หรือ CI และโรงพยาบาลสนามให้เพียงพอเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่อาจเพิ่มมากขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ในส่วนของหน่วยงานราชการขอให้หัวหน้าหน่วยงานกำชับบุคลากรในสังกัดให้ระมัดระวังป้องกันตัวเอง มีการตรวจ ATK ก่อนกลับมาทำงานหลังสิ้นสุดเทศกาล และให้เตรียมพร้อมแนวทางปฏิบัติงานที่บ้าน หรือ work from home เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโดยให้จัดแบ่งบุคลากรมาปฏิบัติหน้าที่ตามความเหมาะสมไม่ให้กระทบต่อการทำงาน โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการให้บริการประชาชน.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า