รอง ผบช.ภ.3 ตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด

รองผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค3 ตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่อำเภอสังขะ  จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 09.45 น. พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3  พ.ต.ท.หญิง นันนภัส อุ่นทอง สวฯ ปรก.ศอ.ปส.ภ.3, พ.ต.ต.หญิง ยุพิน มาบเต สวฯปรก.ศอ.ปส.ภ.3  โดยมี พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก.ภ.จว.สุรินทร์   พ.ต.อ.จุลฑะ จันทน ผกก.สภ.สังขะ  พ.ต.ท.อิทธินพ บัวเผื่อน รองผกก.ป.สภ.สังขะ  พ.ต.ท.สมจิต กับรัมย์ สวป.สภ.สังขะ หัวหน้าโครงชุมชนยั่งยืน ให้การต้อนรับ

การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านที่พบปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด บ้านโชคชัยหมู่ที่ 7  ตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ และติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงาน ปัญหา/อุปสรรค ของการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีนายจิตรดิลก โสวภาค สจ.เขต2 อ.สังขะ   นายธเนศ ไกรเนตร ประธาน   กต.ตร.สภ.สังขะ  นางสาวเยาวลักษณ์ สมบูรณ์เทอดธนา  รองนายกเทศมนตรีสังขะ  นายไพฑูรย์ รู้รักษา นายจำรูญ สามใจ ผู้ช่วย สออ.สังขะ  นางสุจิตรา ศาลางาม ผอ.รพ.สต.บ้านชบ  กำนันตำบลบ้านชบ  ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูลผลการดำเนินงานโครงการฯ ของอำเภอสังขะ

การดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ  โดยหมู่บ้านเป้าหมายในครั้งนี้คือ บ้านโชคชัย  มีจำนวนครัวเรือน 268 หลังคาเรือน ประชากรรวม 649 คน ชาย 310 คน หญิง 319 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรับจ้างทั่วไป ปัจจุบันการดำเนินงานอยู่ในกระบวนการคัดกรองผู้เสพสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูและออกบัตรพลเมืองสีขาวให้กับผู้ไม่เกี่ยวข้องกับยาแสพติด โดยคณะกรรมการคุ้มพร้อมที่ปรึกษาแต่ละคุ้มลงพื้นที่ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดตามครัวเรือนที่รับผิดชอบ ดำเนินการค้นหาผู้เสพ ปิดล้อมตรวจค้นอาทิตย์ละครั้ง ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในหมู่บ้านอาทิตย์ละครั้ง ไม่พบผู้กระทำผิด หลังจากค้นหาผู้เสพและทำการกลั่นกรองบุคคลและครัวเรือนแล้ว กรณีบุคคลที่ผ่านการกลั่นกรองจะมีพิธีมอบบัตรพลเมืองสีขาวให้ กรณีผู้เสพจะดำเนินการคัดกรองผู้เสพ/ผู้ติด และทำการบำบัดผู้เสพโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง (ctbx) หรือตามความเหมาะสมสภาพปัญหาของผู้ป่วย ซึ่งบ้านโชคชัย  เป็น 1 ใน 10 หมู่บ้านนำร่องของโครงการฯ และเพื่อขยายผลโครงการฯ ไปสู่หมู่บ้านและตำบลใกล้เคียงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันตามนโยบายของตำรวจภูธรภาค3 ที่จะป้องกัน และลดปัญหายาเสพติดไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์

สำหรับโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดสุรินทร์  แบบครบวงจร เป็นการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 ตามแนวคิดการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ ที่ต้องการเปลี่ยนกรอบแนวความคิดจากสงครามยาเสพติดเป็นการใช้สาธารณสุขนำการแก้ไขปัญหายาเสพติด เน้นสุขภาพผู้ป่วย รวมทั้งการแก้ไขปัญหาสังคม ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ซึ่งเป็นพื้นฐานของปัญหายาเสพติด นำมาปรับใช้กับการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย โดยจังหวัดสุรินทร์ เป็นจังหวัดชายแดน เป็นเมืองหน้าด่านที่ทำหน้าที่ป้องกันการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นพื้นที่ที่เครือข่ายยาเสพติดใช้เป็นพื้นที่นำเข้ายาเสพติด และยังมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ได้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดมา

ภาพ/ข่าว:  รมิตา สิงหเสรี/ ปุรุศักดิ์ แสนกล้า…ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า