ยึดเรือดัดแปลงซุกน้ำมันเถื่อน ผู้ต้องหากระโดดทะเลหนี

หน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล ยึดเรือดัดแปลงซุกน้ำมันเถื่อน ผู้ต้องหากระโจนลงทะเลหนีหวั่นถูกจับ  น้ำมันหลบหนีภาษีร่วม6000  ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท

วันนี้ 16 สิงหาคม 2565 เมื่อเวลา 23.00 น.ของวันที่ 15 สิ่งหาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่ด่านศุลกากร  ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  นายยุทธภูมิ   ทัณทะรักษ์   นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา   ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ร่วมกับด่านศุลกากรสตูล และศรชล. สตูล  บูรณาการกำลังนำเรือศุลกากร 807  ออกลาดตระเวนกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายในน่านน้ำ

หลังได้รับรายงานจากการข่าวว่า  พบเรือประมงต้องสงสัยความยาวประมาณ 2-3 ฟุต ที่บริเวณหัวแหลมเต๊ะปูยู หมู่ที่ 1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล  จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบหลังสืบทราบว่า  มีเรือที่มีสมรรถนะสูงเห็นได้จากมีเครื่องเรือจำนวน 2 เครื่องขนาด 300 และ 250  แรงม้าซึ่งผิดปกติจากเรือทั่วไป แต่มีเครื่องมือประมงวางไว้บนลำเรือเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จึงนำกำลังเข้าล้อมแต่ด้วยเรือต้องสงสัยลำดังกล่าวไหวตัวทันใช้ความเร็วหลบหนีไปได้ 2 คน เนื่องจากเรือของทางการเจ้าหน้าที่มีขนาดใหญ่ไม่สามารถล่องเรือเข้าไปได้เพราะน้ำตื้น  หลังเข้าทำการตรวจยึดพบว่าเป็นเรือที่ไม่มีทะเบียน   และมีการดัดแปลงเรือเพื่อบรรทุกน้ำมันมาเต็มลำ  ประมาณด้วยสายตา  5.0000ถึง6,000 ลิตร เชื่อว่าเป็นน้ำมันดีเซล โดยมีท่อเป็นอุปกรณ์ในการสูบน้ำมันเข้าออกจากเรือ

นายยุทธภูมิ   ทัณทะรักษ์   นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา   ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร   ระบุว่า   ปฏิบัติการกวาดล้างการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายในครั้งนี้สืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าน้ำมันหลบหนีภาษีมาเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าเรือลำดังกล่าวได้นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาขายในสตูล จากราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้เกิดการลักลอบ โดยทางหน่วยฯเองมีการเข้มงวดในการปกป้องการลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย

ซึ่งทำการยึดเรือของกลางซึ่งมีมูลค่าร่วมสองแสนบาท พร้อมน้ำมันหลบหนีภาษีร่วม6000  ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท  ส่งด่านศุลกากรดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบ หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร พร้อมยึดเรือของกลาง ตามมาตร 242 . 252  161 และมาตร 167 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า