กลุ่มชาวบ้าน 30 คนร้องศูนย์ดำรงธรรม โดนบริษัทก่อสร้างทิ้งงานเบิกเงินหนี

วันที่ 1 ส.ค.2565  ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายสมเกียรติ มั่นคง กรรมการที่ปรึกษา สนง.อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 (ยานนาวา) ได้ประสานผู้สื่อข่าวเพื่อนำผู้เสียหาย 3 กลุ่ม ประกอบด้วยนาง ปราณี  ประโคตะกัง  อายุ50ปี อยู่บ้านเลขที่ 209 หมู่ที่ 11 ต.ดงมหาวัน  อ.เวียงเชียงรุ้ง, นางสุดารัตน์  กันสีเวียง  อายุ  19 ปี ชาวบ้านอำเภอเชียงแสน , นางอรดี มะโนธรรม อายุ 53 ปี ชาว ต.เมืองชุม  อ.เวียงเชียงชัย จ.เชียงราย  และน.ส.เอ ขอสงวนนาม อาชีพพยาบาล  กลุ่มผู้เสียหาย 4 ราย จากการว่าจ้างให้บุคคลที่ใช้ชื่อว่า “นิว” ที่อ้างว่าเป็นผู้รับเหมาสร้างบ้านและอาคารจากบริษัท นิวโฮมคอมสตรัคชั่นแอนด์ดีไซน์ ทำการรับเหมาปลูกสร้างบ้านที่อยู่อาศัยแบบชั้นเดียว, สองชั้นและรีสอร์ท  กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มผู้รับเหมาช่วงต่อ ด้านโครงสร้างรากฐาน ตบแต่งภายใน เช่นช่างปูกระเบื้อง ผู้รับเหมาฝ้าเพดาน เดินสายไฟในและนอกอาคาร จำนวน 5 ราย

และกลุ่มที่สามกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้างรายวันแบบจับกัง อีก 22 คน ที่รับจากนายนิว โดยตรง ได้เดินทางเพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย หลังจากที่ถูกนายนิว หลอกให้สร้างบ้านจำนวน 2 หลัง แบบชั้นเดียว 1 หลัง แบบสองชั้น 1 หลัง และรีสอร์ท 6 หลังพร้อม 8 โรงรถ แต่เบิกเงินเกินจริงกว่าเนื้องานและบางรายจ่ายหมดแล้วแต่บ้านแล้วเสร็จเพียง 50%  ความเสียหายประมาณ 4,500,000 บาท   กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยถูกหลอกให้รับเหมางานช่วงต่อแต่จ่ายค่าจ้างก่อสร้างให้บางส่วน ความเสียหายหลุ่มนี้ราว 500,000 บาท  และกลุ่มขายแรงงาน ช่างและจับกัง ที่ออกเงินให้เป็นวิกแต่กลับได้เงินไม่ตรง ผ่อนจ่าย โดยหลายทั้งหมดค้างค่าแรงไม่ต่ำกว่ารายละ5,000-30,000 บาท นับความเสียหายรวมกันทั้งสิ้นกว่า 7 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ นาง ปราณี  ผู้ว่าจ้างสร้างรีสอร์ท 6 หลัง 8 โรงรถ  พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ มูลตา ผู้รับเหมาช่วงต่อ และกลุ่มใช้แรงงานในตำบลดงมหาวัณ อ.เวียงเชียงรุ่งรวม 20 คน ได้หอบหลักฐานเข้าแจ้งความขอความเป็นธรรมและร้องทุกข์ว่าถูกข่มขู่เมื่อมีการสอบถามเรื่องการสร้างบ้าน หากไม่พอใจก็ให้ยกเลิกสัญญาและให้ไปฟ้องเอา ส่วนเงินค่ารับเหมาช่วงต่อและค่าแรง ทวงมาก ๆ ก็ตัดสายทิ้ง หนักเข้าติดต่อไม่ได้  ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ก็ได้ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว  และในวันนี้( 1 สิงหาคม 65) ได้เดินทางมาที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เพื่อขอความช่วยเหลือในการเรียกร้องเงินค่าสร้างบ้านคืน ค่ารับเหมาช่วงต่อและค่าจ้างแรงงาน

ต่อมานายคณิต คงช่วย  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ ศรีไพศาลเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ตัวแทนจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงราย เดินทางมารับเรื่อง  พร้อมกับได้หารือกับกลุ่มผู้เสียหายทั้งสามกลุ่มดังกล่าว นานกว่า 2 ชั่วโมง

โดยนายคณิต คงช่วย  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า วันนี้มีพี่น้องชาวอำเภอพาน เวียงเชียงรุ่ง, เวียงแก่น, อำเภอเชียงแสนประมาณ 30 คนได้เดินทางมาร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านและรีสอร์ทกับบริษัท บริษัท นิวโฮมคอมสตรัคชั่นแอนด์ดีไซน์ จำกัด ที่การทำสัญญาไม่ชัดเจน ของผู้มีอำนาจลงนามโดยเฉพาะรายของนาง ปราณี  ประโคตะกัง  ที่ก่อสร้างรีสอร์ทถึง 6 หลัง 8 โรงจอดรถ และรายอื่น ๆอีกหลายราย ที่เป็นการทำสัญญาลักษณะสัญญาใจไม่ได้ทำสัญญาที่ถูกต้องตามกฎหมาย แยกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มผู้ว่าจ้างสร้างบ้านที่ทำสัญญา, กลุ่มที่สองกลุ่มผู้รับเหมาช่วงต่อ และกลุ่มที่ 3 กลุ่มลูกจ้างรายวันของบริษัทนิวโฮมฯ โดยในกลุ่มแรกทางบริษัทนิวโฮมฯ ไม่ได้ก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามสัญญา กลุ่มที่สอง ผู้รับเหมาช่วงต่อไม่ได้เงินค่าก่อสร้างและกลุ่มแรงงานไม่ได้เงินค่าจ้างตามที่ตกลง ทางศูนย์ดำรงธรรมและยุติธรรมจังหวัดเชียงรายจะทำหนังสือเรียกตัวแทน บริษัท นิวโฮมคอมสตรัคชั่นแอนด์ดีไซน์ จำกัด มาพบได้มาชี้แจงตามประเด็นที่ผู้เสียหายได้ร้องเรียน จากนั้น ศูนย์ดำรงธรรมและยุติธรรมจังหวัดเชียงรายและผู้ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการประชุมหารือประมวลผลเพื่อหาข้อสรุปและเรียกทั้งสองฝ่ายมาใกล้เกลี่ยกัน

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นจากบริษัทผู้รับเหมา ลักษณะนี้ทางศูนย์ดำรงธรรมจะออกหนังสือเวียนไปยังทั้ง 18 อำเภอของจังหวัดเชียงรายให้เฝ้าติดตามพฤติกรรมการดำเนินการลักษณะนี้ในการทำสัญญาต่าง ๆด้วยความรอบคอบในเรื่องรายละเอียดสัญญา ความมั่นคงของบริษัท สำหรับในกรณีของผู้เสียหายจากการที่นายนิว ที่อ้างถึงบริษัท นิวโฮมคอมสตรัคชั่นแอนด์ดีไซน์ จำกัด ไปรับเหมาสร้างบ้าน จ้างผู้รับเหมาช่วงต่อ และผู้ใช้แรงงานที่ไม่ได้รับเงินค่าแรง สามารถร้องเรียนเพิ่มเติมมาได้ที่ 1567 และ053-150181 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย หากอยู่ไกลก็ไม่ต้องเดินทางเข้ามาพบสามารถส่งข้อมูลเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมตามที่แจ้งไว้ในเบื้องต้นได้ทั้งนี้เพื่อรวบรวมความเสียหายและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อไป.


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า