วัดบางเหรียง จัดกวนข้าวมธุปายาส งานแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ

วัดบางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา จัดกวนข้าวมธุปายาส ในงานแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ ในวันมาฆบูชา 2565

วันนี้ 14 ก.พ. 2565 เวลา 09.00 น. นายธราธิป ทองเจิม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา เป็นประธานพิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือ กวนข้าวทิพย์ ที่บริเวณภายในวัดราษฎร์อุปถัมภ์ หรือ วัดบางเหรียง  ม.4 ต.บางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหตุการณ์ที่นางสุชาดาได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น 14 ค่ำ แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน โดยถือว่ามีผลอานิสงส์มาก ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงพร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา   ซึ่งเป็นช่วงการจัดงานแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ  เนื่องในวันมาฆบูชา 2565 ระหว่างวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ มีพิธีพราหมณ์ ต่อด้วยพิธีสงฆ์ เสร็จแล้วนำเด็กผู้หญิงนุ่งห่มขาวเป็นตัวแทนหญิงพรมจารีย์ เป็นผู้เริ่มการกวนข้าวมธุปายาส ด้วยกระทะบัวขนาดใหญ่   ที่ใช้ข้าว นม และธัญพืช หลังจากนั้น ประธานและผู้เข้าร่วมพิธีได้ช่วยกันกวนข้าวทิพย์ต่อโดยใช้เวลาทั้งหมดจนเสร็จสิ้นราว 7 ชั่วโมง

ข้าวมธุปายาสเป็นอาหารอย่างหนึ่ง บางครั้งเรียกว่าข้าวกระยาทิพย์ หรือข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาสยาคู หรือข้าวยาคู   ประเพณีการกวนข้าวมธุปายาสนี้ มีขึ้นมาแต่โบราณตามความเชื่อในพุทธประวัติที่ นางสุชาดา หุงข้าวด้วยน้ำนมโคล้วนเรียกว่า “มธุปายาส” ตักใส่ถาดทองคำจะนำไปบวงสรวงเทวดา  ครั้งได้พบสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ สำคัญว่าเป็นเทวดา จึงน้อมถวายมธุปายาสทั้งถาด  หลังจากพระพุทธองค์เสวยมธุปายาสนี้แล้ว ก็ทรงบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณในคืนนั้นเอง  จึงเชื่อกันว่า ข้าวมธุปายาสเป็นอาหารวิเศษ ผู้มีวาสนาได้รับประทาน จะพ้นจากโรคภัย ร่างกายแข็งแรง มีสติปัญญาดี เป็นสิริมงคลต่อชีวิต

ส่วนพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ  จะทำกันในวันมาฆบูชาซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ บนยอดเขาล้าน วัดราษฎร์อุปถัมภ์ เป็นเจดีย์ที่เด่นสง่าที่สุดบนฝั่งทะเลอันดามัน โดยจะมีขบวนช้าง 59 เชือก พร้อมประชาชนนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมแห่ผ้าเดินขึ้นยอดเขาล้านในเย็นวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า