กรมศิลป์ฯจัดสรรงบบูรณะปราสาทเขาโล้นรองรับทับหลังคืนจากสหรัฐอเมริกา

กรมศิลปากรจัดสรรงบประมาณปี 2565 เพื่อบูรณะซ่อมแซมปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว รองรับทับหลังฯ ที่ได้คืนจากประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

วันที่ 28 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน พระอาจารย์สำเภา ปุญญคโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดปราสาทเขาโล้น ม.6 บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ทางสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี กรมศิลปากร ได้มีการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 1.9 ล้านบาท ลงมาที่ จ.สระแก้ว เพื่อบูรณะซ่อมแซมตัวปรางค์ปราสาทเขาโล้นและบริเวณโดยรอบ ตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนาปราสาทเขาโล้น ของกรมศิลปากร โดยจะมีการทำการบูรณะกำแพงแก้ว ด้วยอิฐมอญ ทางด้านทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันตก ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาการบูรณะ ในวันที่ 11 ก.ค.65 เพื่อรองรับทับหลังปราสาทเขาโล้นของจริงที่เพิ่งได้คืนจากประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายพรพงษ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากทราบเรื่องการได้คืนทับหลังปราสาทเขาโล้นจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเดือน พ.ค.64 และมีการนำกลับมาประเทศไทย โดยเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์พระนคร กรุงเทพฯ ตอนนั้นชาวตาพระยาและคนสระแก้ว ต้องการให้รัฐบาลไทยโดยกรมศิลปากร นำทับหลังปราสาทเขาโล้นที่เป็นของจริง กลับมาประดิษฐานไว้ที่ปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา เหมือนเดิมในอดีต เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับคนท้องถิ่น เพราะตัวปราสาทเขาโล้น อยู่ใกล้กับถนนสายหลักสระแก้ว-บุรีรัมย์ ซึ่งมีคนสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก สามารถแวะท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก อีกทั้งทางท้องถิ่นกำลังจะก่อสร้างถนนทางเข้าไปยังตัวปราสาทฯ คาดว่า จะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือน ม.ค.64 ได้มีชาวบ้านในอำเภอตาพระยา จำนวนกว่า 3,000 คน ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อขอนำทับหลังปราสาทเขาโล้นของจริง กลับมาประดิษฐานบนบานประตูปราสาทเขาโล้นตามเดิม โดยได้มีการทำหนังสือส่งถึงนายอำเภอตาพระยา และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อนำเสนอกับกรมศิลปากรและรัฐบาลเพื่อขอคืนทับหลังมายังถิ่นเดิม เพื่อเป็นสัญลักษณ์และความภาคภูมิใจให้แก่ชาวตาพระยาและคนสระแก้ว ซึ่งจะเกิดผลดีหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาชมทับหลังปราสาทเขาโล้นของจริงด้วย

นายยุทธนา  พึ่งน้อย  ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า