อช.แก่งกระจานเฮ! พบเพิ่มจระเข้น้ำจืด สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ นอนอาบแดดต้นแม่น้ำเพชรบุรี

 

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานโครงการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพแม่น้ำเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 65 จาก นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายศึกษาและวิจัย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย มีเจ้าหน้าที่รวม 12 คน ทำการสำรวจสัตว์ป่าด้วยการล่องแพยางและติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าอัตโนมัติ (Camera Trap) ในรูปแบบตั้งฉากกับพื้นดินบริเวณที่คาดว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ พร้อมสำรวจร่องรอยการปรากฎของสัตว์ป่าชนิดต่างๆในแม่น้ำเพชรบุรีตอนบน ตั้งแต่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาพะเนินทุ่ง – หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่สะเลียง พื้นที่อุทยานแห่งชาติก่งกระจาน

นายพิชัยกล่าวว่าจากการติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ “คาเมร่า แทร็ป” เป็นระยะเวลา 1 เดือน สามารถบันทึกภาพ “จระเข้น้ำจืด” หรือ “จระเข้สายพันธุ์ไทย” (Crocodylus siamensis) สัตว์ป่าหายากมากและกำลังจะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ ขนาดใหญ่จำนวน 1 ตัว ได้อย่างชัดเจน ขณะกำลังนอนอาบแดดบริเวณชายหาดริมแม่น้ำในพื้นที่ต้นแม่น้ำเพชรตอนบน เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นอกจากนี้ยังสามารถจับภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่นฝูงนากใหญ่ขนเรียบ กวางป่า และหมีหมาได้ด้วย ซึ่งเมื่อต้นปี 2564 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานสามารถบันทึกภาพจระเข้น้ำจืดขนาดโตเต็มวัยได้บริเวณพื้นที่แม่น้ำเพชรตอนบน เหนือบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอยและคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 2 ตัว และล่าสุดสามารถบันทึกภาพได้อีกซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางระบบนิเวศในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน แหล่งมรดกโลกแห่งที่ 6 ของไทย และเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของประเทศ

สำหรับจระเข้น้ำจืด จระเข้บึง จระเข้สยาม หรือจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย (Crocodylus siamensis) ปัจจุบันในอนุสัญญาไซเตสได้ขึ้นบัญชีจระเข้น้ำจืดไว้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 (Appendix 1) มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม กาลิมันตัน ชวา และสุมาตรา เป็นจระเข้ขนาดปานกลางค่อนข้างใหญ่ ขนาดลำตัว 3-4 เมตร มีเกล็ดท้ายทอย มีช่วงวัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุ 10-12 ปี วางไข่ครั้งละ 20-48 ฟอง ระยะเวลาฟักไข่นาน 68-85 วัน เริ่มวางไข่ในช่วงต้นฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม แม่จระเข้จะขุดหลุมในหาดทรายริมแม่น้ำ ใช้เวลาเฉลี่ยราว 80 วัน ชอบอยู่และหากินเดี่ยว ปกติจระเข้น้ำจืดจะกินปลาและสัตว์อื่นที่เล็กกว่าเป็นอาหาร จะไม่ทำร้ายมนุษย์หากไม่ถูกรบกวนหรือมีอาหารเพียงพอ ปัจจุบันจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์แท้ หายากมากในสถานที่เลี้ยง เนื่องจากถูกผสมข้ามสายพันธุ์กับจระเข้สายพันธุ์อื่นจนเสียสายพันธุ์แท้ไปด้วยเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ กระทั่งมีรายงานการค้นพบในต้นแม่น้ำเพชรบุรี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นความพยายามในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถดำรงชีวิตและเผ่าพันธุ์อยู่ได้ นอกจากจระเข้น้ำจืดที่พบแล้ว ในเขตอุทยานฯแก่งกระจาน ยังพบเสือโคร่งเพิ่มขึ้นจากเดิม เป็นการส่งสัญญาณที่ดีในการอนุรักษ์ผืนป่าจนประสบความสำเร็จ.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ

 


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า