ผู้ว่าฯสงขลา เผยด่านสะเดาพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย

ผู้ว่าฯสงขลา เผยด่านสะเดาพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว ส่วนทางมาเลย์ยังไม่มั่นใจพร้อมเปิดด่าน

วันที่ 3 มีนาคม 2565 จากกรณี ผอ.ศบค.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยด่านสะเดา ด่านสตูล เพื่อรับฟังความคิดเห็นและเตรียมความพร้อมในการเปิดด่านสะเดา ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ เข้าประเทศซึ่งมีกำหนดเปิดตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา หลังเชื้อไวรัสโควิด19 แพร่ระบาดหนักในประเทศมาเลเซีย ก่อนเลื่อนวันเปิดด่านออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้เจ้าของธุรกิจโรงแรม ผับบาร์ต่างๆ บริเวณหน้าด่านสะเดา บ้านด่านนอก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ต่างปิดกิจการเซ้งขายต่อให้กับผู้ที่มีเงินหนาและสนใจ ต่อมา ศบค. มีกำหนดให้เปิดด่านสะเดาอีกครั้งในวันที่ 3 มี.ค. 65 หลังหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลา มีความพร้อม 100% และเตรียมความพร้อมในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19

ล่าสุดที่บริเวณด่านสะเดา บ้านด่านนอก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ยังไม่มีการเปิดด่านสะเดาตามที่กำหนดไว้วันที่ 3 มี.ค. 65 ซึ่งพบว่ามีรถบรรทุกตู้สินค้าจำนวนมากต่างต่อติวนำสินค้าไปส่งให้ลูกค้าฝั่งประเทศมาเลเซียตามปกติ

ด้าน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ ศบค.ใหญ่ ซึ่งได้มีการสั่งการเตรียมความพร้อมในการเปิดด่านชายแดนของจังหวัดสงขลา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติว่า นับจากวันที่ 1 มีนาคม ให้จังหวัดสงขลาเตรียมความพร้อมในการเปิดด่าน แต่การเปิดด่านชายแดนส่วนของประเทศไทยนั้นเราได้มีความพร้อมมาระยะหนึ่งแล้วพร้อมมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เขตชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดสงขลาได้กำหนดให้อำเภอสะเดาเป็นด่านชายแดนทางบกเปิดด่านตามที่รัฐบาลกำหนด

ซึ่งในทางฝังไทยนั้นเรามีความพร้อม ในส่วนของภาคธุรกิจ ภาคเอกชนทั้งโรงแรมที่พัก ทั้งรถ สถานที่ท่องเที่ยวเราได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะโรงแรมมีอยู่หลายร้อยโรงแรมเราก็ได้พัฒนาเป็นไปตามมาตราฐานของสหพันธ์ซึ่งมีความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงสถานประกอบการหลายที่ได้เข้าสู่โครงการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง (COVID-Free Setting ) เป็นที่เรียบร้อยและได้มีการรับรองจากประเทศมาเลเซีย หรือ สิงคโปร์ก็ตามที่จะมาทางบก

แต่ขณะนี้สิ่งที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้คือเปิดด่านวันที่ 1 มี.ค. เนื่องจากยังมีข้อห่วงใยทางฝังประเทศมาเลเซียและยังมีการพูดคุยกันอยู่ว่า ทางเราจะใช้ระบบอะไรในการที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ระบบ Test and Go หรือจะใช้ระบบเป็นนักท่องเที่ยว เข้าเดินทางได้เลยซึ่งข้อตกลงนี้ทางเรามีการคุยกันอยู่ โดยเฉพาะทางกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับการท่องเที่ยวมีการพูดคุยกันอยู่ ในส่วนรายละเอียดตรงนี้คิดว่าน่าจะใช้เวลาอีกซักระยะหนึ่งที่จะได้ข้อยุติ ส่วนทางประเทศมาเลเซียมีความห่วงใยทั้งนี้ก็คงหาลือกันไปจนกว่าจะหาข้อยุติได้และหากทางมาเลเซียมั่นใจเมื่อไรทางมาเลเซียคงจะเปิดให้นักท่องเที่ยวหรือพี่น้องประชาชนประเทศมาเลเซียผ่านเข้าจังหวัดสงขลาต่อไป.

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า