บริษัทในเครือสหพัฒน์ มอบช้างชรา 5 เชือกมาอยู่ในโครงการโลกของช้าง

บริษัทในเครือสหพัฒน์ มอบช้างชรา 5 เชือกมาอยู่ในโครงการโลกของช้าง The Elphant Wold ตามโครงการอนุรักษ์ช้างชรา พร้อมช่วยดูแลค่าจ้างควาญช้างในชุมชนจำนวน 12,000 บาท/เดือน/คน

วันนี้ 21 พ.ค.65 นายบุญเกียรติโชควัฒนา ประธานบริษัทในเครือสหพัฒน์/คุณทิพากรณ์ โชควัฒนา รองประธาน/คุณแก้วตา องค์สาระคม กรรมการบริษัท/คุณรุจากา ศรีสุรางค์ ผู้จัดการส่วนพัฒนาบุคคลและคณะ 20 คน ได้นำช้างชราจำนวน 5 เชือก ตามโครงการอนุรักษ์ช้างชรา โดยบริษัทในเครือสหพัฒน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์และชุมชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญช้าง ณศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ้านตากลางตำบลกระโพอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายศิริศักดิ์ร่วมพัฒนา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และ เจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาฯ ร่วมรับมอบช้าง จำนวน 5 เชือก โดยก่อนนำช้างเข้าโรงเรือน ได้มีการทำพิธีเส้นบอกกล่าวผีปะกำ โดยมีหมอช้างจากหมู่บ้านช้าง รูปพิธีเซ่นศาลปะกำ ก่อนทำพิธีรับมอบ

สำหรับการมอบช้างจำนวน 5 เชือกในโครงการอนุรักษ์ช้างชราในครั้งนี้สืบเนื่อง จากเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 บริษัทเอสแอนด์เจอินเตอร์เนชั่นแนลเอนเตอร์ไพรส์จำกัดมหาชนซึ่งเป็นบริษัทในเครือสหพัฒน์พิบูลจำกัดมหาชนได้ประสานนำช้างชราจำนวน 3 เชือกจากปางช้างจังหวัดกาญจนบุรีมาอยู่ในพื้นที่โครงการโรคของช้างหรือ The Elphant Wold เนื่องจากปางช้างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยบริษัทเอสแอนด์เจ เป็นผู้มีหน้าที่ในการทำสัญญาจ้างและชำระค่าจ้างให้กับควาญในชุมชนช้างเป็นผู้ดูแลช้าง พร้อมอาหารเป็นจำนวนเงิน 12,000 บาท/เดือน/ต่อคน ตลอดระยะเวลาจนกว่าช้างจะล้ม(ตาย)

โดยปัจจุบันช้างได้ล้มหรือตายเนื่องจากความชราจำนวน 2 เชือกคงเหลือช้าง 1 เชือกคือ 1. พลายบารมี ชื่อตามตั๋วรูปพรรณคือสีดอกคูณอายุ 41 ปี 2. พังออมทรัพย์ ชื่อตามชื่อตามตั๋วรูปพรรณ พังแม่เสน่ห์(ล้มตายเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564) 3.พลายมงคล ซึ่งตามตั๋วรูปพรรณ พลายบุญจันทร์(ล้มตายเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 )แต่เนื่องจากโครงการข้างต้นเป็นการที่ดีมีประโยชน์ได้ช่วยช้างชราให้มาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในช่วงปลายชีวิต บริษัทในเครือสหพัฒน์จำนวน 4 บริษัทจึงได้ดำเนินการตามบริษัทข้างต้นโดยได้นำช้างชราที่ทำงานหนักจากพื้นที่ต่างๆมาอยู่ในโครงการโลกของช้างเพิ่มเติม ณ.ปัจจุบันซึ่งมีในโครงการอนุรักษ์ช้างชราโดยบริษัทในเครือสหพัฒน์จำนวน 5 เชือกโดยผูกช้างในพื้นที่โรงฝึกช้างน้อยอยู่ด้านทิศใต้ อาคารหอชมวิว ภายในโครงการโลกของช้างซึ่งช้างที่มอบในวันนี้มีจำนวน 5 เชือกประกอบด้วย 1. พังบุญรวม จากบริษัท bkC โดยคุณบุญเกียรติโชควัฒนา ประธานบริษัท 2. สีดอบารมี จากบริษัทเอสแอนด์เจอินเตอร์เนชั่นแนลเอนเตอร์ไพรส์จำกัดมหาชน 3.พังมรกต จากบริษัทเอสแอนด์เจอินเตอร์เนชั่นแนลเอนเตอร์ไพรส์จำกัด(มหาชน) 4. พังมีสิทธิ์จากบริษัทไทยคิวพีจำกัด 5.พังท็อป จากบริษัทท้อปเทร็นด์ เมนูแฟคเจอริ่งจำกัด

นายพรชัยมุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดส่วนจังหวัดสุรินทร์กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ช้างชราในครั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ร่วมกับบริษัทในเครือสหพัฒน์และชุมชนชาวช้างในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์เราได้มีการทำข้อตกลงความร่วมมือคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้ให้สถานที่ในการผูกช้าง ที่อยู่ของช้างและแปลงปลูกพืชอาหารช้าง บริษัทในเครือสหพัฒน์เป็นผู้จัดจ้างควาญช้างในชุมชนดูแลช้าง จัดหาพันธุ์หญ้าหน่อกล้วยในการปลูกพืชอาหารช้างของเครือสหพัฒน์และช้างในโครงการโลกของช้างบางส่วน ซึ่งก็เป็นที่น่าภาคภูมิใจในโครงการอนุรักษ์ช้างชราที่ทางบริษัทในเครือสหพัฒน์ได้นำมาร่วมในโครงการโลกของช้าง ณศูนย์คชศึกษาฯซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์เป็นผู้ดูแล และมาวันนี้มีความภูมิใจที่ประธานบริษัทในเครือสหพันธ์ ได้ ดำเนินการมอบช้างมาสู่โครงการโลกของช้าง และยังมาร่วมปลูกปลูกหญ้าเนเปียร์ ให้ช้างได้กินตลอดจำนวนถึง 10 ไร่

นายพรชัย มุ่งเจริญพรนายก อบจ.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า ท่านประธานบริษัทในเครือสหพัฒน์ ยินดีที่ช่วยดูแลสนับสนุนโครงการโลกของช้าง โดยให้ อบจ.สุรินทร์ นำเสนอโครงการฯที่ยังขาดเหลือหรือพัฒนาเพิ่มเติมไปยังบริษัทเพื่อพิจารณางบประมาณช่วยอีกทางหนึ่ง

ภายหลังจากทำพิธีมอบช้างชรา 5 เชือกเสร็จ ขวาญช้างและเจ้าหน้าที่ได้นำช้างเข้าที่พักช้าง ประธานบริษัทในเครือสหพัฒน์และคณะได้ร่วมกันปลูกอาหารช้าง ชมการแสดงช้างน้อย ร่วมเลี้ยงอาหารช้าง ก่อนเดินทางกลับ บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

ขอขอบคุณภาพ: สื่อสร้างสรรค์สุรินทร์

เรียบเรียง: รมิตา สิงหเสรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า