ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่เจ้าปุงเถ่ากง-ม่า รับประเพณีฮ่วงเซียว

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.เมือง จ.สุโขทัย ร่วมกันสืบสานงานประเพณี พิธีแห่เจ้ารอบตลาดและรอบเมืองสุโขทัยในวันฮ่วงเซียว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาถึง 262 ปี ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นสิริมงคล โดยในช่วงเช้า คณะกรรมการศาลเจ้า ปุงเถ่ากงม่า ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้า ออกจากศาล

โดยมีนายวิรุฬ  พรรณเทวี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในการอัญเชิญองค์ปุงเถ่ากง  ดร.พรรณสิริ  กุลนาถศิริ สส.สุโขทัยเขต 1 อัญเชิญองค์ปุงเถ่าม่า  พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย อัญเชิญ เจ้าพ่อกวนอู นายขรรค์ชัย  ดอนพิมพา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี อัญเชิญเจ้าแม่ทับทิม ประทับเกี้ยว แห่ออกจากศาล ด้วย ขบวนสิงโต ขบวนล่อโก๊ว ขบวนเขี่ยเปีย(ขบวนป้าย) แห่รอบเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ตามความเชื่อโบราณที่สืบต่อกันมาเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ชาวจังหวัดสุโขทัย  ซึ่งการจัดขบวนแห่ในปีนี้จัดแบบแบบชีวิตวิถีใหม่ เรียบง่ายและเต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสุโขทัย

ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ ขบวนสิงโต ล่อโก๊ว  ขบวนเขี่ยเปีย  องค์ปุงเถ่ากง องค์ปุงเถ่าม่า เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม ที่แห่ผ่านไปตามบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จะมีชาวสุโขทัยเชื้อสายจีน ต่างตั้งโต๊ะกระถางธูปบูชา พร้อมนำผลไม้ และอาหารมงคล รับขบวนแห่เจ้าที่ผ่านหน้าบ้านตนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และอาชีพที่ประกอบกิจการอยู่ ให้มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง

ประเพณีแห่เจ้าปุงเถ่ากง-ม่า ของชาวสุโขทัยเชื้อสายจีน ได้กระทำสืบทอดกันมา นับแต่สมัยบรรพบุรุษ จะถือเอาวันที่ 15 หลังจากวันตรุษจีนของทุกปี เป็นวันมงคล หรือวันฮ่วงเซียว ในวันนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีการต่างๆ มากน้อยแล้วแต่ความเชื่อ รวมถึงเป็นวันประดับโคมไฟอย่างสว่างไสวไปทั่วทั้งเมือง มีการเล่นดอกไม้ไฟ จุดประทัด แห่สิงโต แทบไม่ต่างจากวันตรุษจีนเลย อีกทั้งเป็นการสืบทอดประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนไปสู่อนุชนรุ่นหลังสืบไป

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า