ศรชล.จว.ระยอง ยันไม่พบคราบน้ำมันดิบแล้ว เล่นน้ำทะเลได้ อาหารทะเลปลอดภัย

 

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง ประชุมกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล ยันไม่พบคราบน้ำมันดิบแล้ว เล่นน้ำทะเลได้ อาหารทะเลปลอดภัย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.65 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผอ.ศรชล.จว.ระยอง/ผวจ.ระยอง มอบหมายให้ น.อ.อนุพงค์ จันทร์พฤกษ์ รอง ผอ.ศรชล.จว.ระยอง ร่วมประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยองกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยองกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล กองอำนวยการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดระยอง บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จว.ระยอง โดยมี นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุม สรุปสถานการณ์ ดังนี้

1.สถานการณ์ทั่วไป

(1.1) ศูนย์ประสานงานป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กรมเจ้าท่า (ศปส.จท.) รายงานว่า ไม่พบคราบน้ำมันดิบในทะเล และได้จัดเรือเฝ้าระวังในพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง ถึงเกาะเสม็ด

(1.2) บริษัท SPRC ได้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการผลกระทบจากคราบน้ำมันดิบ ณ บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท และได้ตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในพื้นที่ โซน A B C D E1 และ E2 ไม่พบคราบน้ำมันในทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งได้จัดทีมเฝ้าระวังทำความสะอาดชายฝั่งเป็นประจำทุกวัน

2.การรายงานผลการปฏิบัติ/การตรวจสอบ/การเฝ้าระวัง

(2.1) ในวันที่ 5 ก.พ.65 เวลา 12.30 น. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดแถลงข่าวและรับประทานอาหารทะเล ณ บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว และเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ในพื้นที่บริเวณชายหาดจังหวัดระยอง

(2.2) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ได้ติดตามตรวจสอบเฝ้าระวังบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด พบว่า คุณภาพน้ำเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่พบคราบน้ำมัน และการเก็บตัวอย่างน้ำชายหาดตรวจวิเคราะห์โลหะหนัก (HM) จากผลการวิเคราะห์พบว่า อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้นตัวอย่างน้ำที่เก็บเมื่อวันที่ 30 ม.ค.65 มีค่าสาร TPH ที่จุดชายหาดลานหินขาว และต้นอ่าว สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษ ได้เก็บตัวอย่างน้ำชายหาดจุดเดิมไปวิเคราะห์รอบสอง เมื่อวันที่ 3 และ 4 ก.พ.65 คาดว่าผลวิเคราะห์จะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 11 ก.พ.65 ทั้งนี้ ผลเป็นประการใดจะแจ้งให้จังหวัดทราบโดยด่วนต่อไป

(2.3) ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ได้จัดเรือตรวจการณ์ออกตรวจพื้นที่บริเวณชายหาดแม่รำพึง อ่าวเพ และเกาะเสม็ด แล้วไม่พบคราบน้ำมันดิบ

(2.4) หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้จัดเรือลาดตระเวนและทีมดำน้ำสำรวจในพื้นที่ เขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ด แล้วไม่พบคราบน้ำมันดิบ

(2.5) ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จังหวัดระยอง) ได้จัดเรือตรวจการณ์ ออกตรวจพื้นที่บริเวณชายหาดแม่รำพึง อ่าวเพ และเกาะเสม็ด แล้วไม่พบคราบน้ำมันดิบ

(2.6) ในวันที่ 5 ก.พ.65 เวลา 15.30 น. นายอำเภอเมืองระยอง ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ได้รายงานข้อมูลจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีพบคราบน้ำมันกรณีพบน้ำมันดิบรั่วไหล ณ บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมดำเนินการ ประกอบด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง อำเภอเมืองระยอง องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง บริษัท สตาร์ปิโตเลี่ยมรีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) พงส.สถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง  -มีผู้ร้องทุกข์กรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหลฯ ยอดรวมจำนวน 3,666 คน (สะสม ตั้งแต่ 30 ม.ค.65 – 5 ก.พ.ก.พ.65)

(2.7) บริษัท SPRC ได้เสนอที่ประชุมพิจารณา ขออนุญาตเก็บบูมกักน้ำมันที่บริเวณชายหาด จำนวน 3 เส้น ยกเว้นที่บริเวณชายหาดข้าง พัน.ร.7 ฯ และขออนุญาตทำการขุดทรายชายหาดแม่รำพึง บริเวณสะพานคลองหัวรถ ด้วยเครื่องมือเบา เพื่อตรวจสอบว่ามีคราบน้ำมัน หลงเหลืออยู่ใต้พื้นทรายหรือไม่ ซึ่งมติที่ประชุมสรุปให้คงกางบูมไว้จนถึงวันจันทร์ที่ 7 ก.พ.65  แล้วให้นำเสนอในที่ประชุมในวันนั้นใหม่ ส่วนการขุดผืนทรายมีมติให้ดำเนินการได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม พร้อมกับให้ประชาสัมพันธ์ผลการสำรวจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

3.การดำเนินงานและแนวโน้มสถานการณ์

– ในที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะให้จัดทำแผนการลดระดับความรุนแรงของภัย ประกอบด้วย ปัจจัยหลัก 3 อย่าง ได้แก่ 1.เกณฑ์คุณภาพพื้นที่ชายหาด จะต้องไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด 2.เกณฑ์คุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ระดับ 4 สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ 3.เกณฑ์คุณภาพอาหารทะเลในพื้นที่ดังกล่าว ต้องไม่มีสารปนเปื้อนสามารถรับประทานได้ตามปกติ

4.เรื่องข้อสั่งการของประธานในที่ประชุม

(4.1) ให้มีการนำข้อมูลทั้งสามด้าน ได้แก่ 1.คุณภาพพื้นที่ชายหาดจะต้องไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด 2.คุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ระดับ 4 สามารถดำเนินกิจกรรมด้านนันทนาการได้  3.คุณภาพอาหารทะเลในพื้นที่ ไม่มีสารปนเปื้อนสามารถรับประทานได้ตามปกติ  นำมาประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทางสื่อที่มีอยู่ อาทิ โทรทัศน์  วิทยุ  เสียงตามสาย สื่อออนไลน์ เป็นต้น

(4.2) ให้บริษัท SPRC หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการจัดทำแผนลดระดับความรุนแรงของกรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหล แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับรุนแรง (สีแดง) ระดับปานกลาง (สีส้ม) ระดับปลอดภัยสีเขียว โดยให้นำหลัก 3 เกณฑ์ มาประกอบการพิจารณา ยุติสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.เกณฑ์คุณภาพพื้นที่ชายหาดจะต้องไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด 2.เกณฑ์คุณภาพน้ำทะเลอยู่ในระดับ 4 สามารถดำเนินกิจกรรมด้านนันทนาการได้  3.เกณฑ์คุณภาพอาหารทะเลในพื้นที่ ไม่มีสารปนเปื้อนสามารถรับประทานได้ตามปกติ ทั้งนี้ ให้มานำเสนอแผนฯ ดังกล่าว ให้ที่ประชุมทราบภายใน วันจันทร์ที่ 7 ก.พ.65 เวลา 14.00 น.

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า