ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมร่วมใจสืบสานประเพณีบุญกฐินแรงศรัทธายอดเกือบล้านบาท

วันที่ 30 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ผู้สื่อข่าวและพ่อค้าประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันทอดกฐินสามัคคี ณ วัดสองพี่น้อง อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ โดยมีนายสุชัย พงษ์เพียรชอบ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระอาจารย์อธิการ สำรวยสทธาธิโก เจ้าอาวาสเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาทำให้ทุกคนที่มาร่วมงานอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

นายไพโรจน์ กล่าวว่าการทอดกฐินนี้ เป็นประเพณีที่มีมาแล้วแต่ครั้งสมัยพุทธกาล และเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายทุกยุคทุกสมัยมีความนับถือกันว่าเป็นยอดของมหากุศลผลบุญ ก่อนอื่นก็ต้องขอขอคุณผู้มีจิตใจเลื่อมใสศรัทธาทุกท่านที่ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจบุญกุศล คุณงามความดี ที่ท่านทั้งหลายได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการนี้ โปรดอภิบาลคุ้มครองท่านและครอบครัวให้เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ คิดจะทำการสิ่งใดขอให้สมหวังตั้งใจทุกประการ

นายไพโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า ด้วยทางวัดสองพี่น้องจะได้ทำการสร้างพระอุโบสถ และศาลาอเนกประสงค์ ที่ยังไม่สมบูรณ์ยังขาดปัจจัยอีกเป็นจำนวนมาก และเป็นวัดที่ยากจนค่าน้ำค่าไฟแต่ละเดือนยังไม่มีจะให้ อยู่ห่างไกล้ที่เจริญ คือตั้งอยู่กลางท้องนา ทุกปีจะมีชาวบ้านแถวนั้นจัดกฐินมาทอดกันได้ปีละประมาณ 15,000-20,000 บาทเท่านั้นเองซึ่งเงินเหล่านี้จะจ่ายค่าน้ำค่าไฟแต่ละปียังไม่พอเลย แล้วจะมีเงินที่ไหนมาพัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองในการบำรุงพระพุทธศาสนาให้มั่นคง เจริญ เป็นที่พึ่งแก่สัตว์โลกได้

ดังนั้นสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการวัดสองพี่น้อง ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนชาวบ้านทุกครอบครัว ได้พร้อมใจกันทำบุญกฐินสามัคคีขึ้น ปีนี้เป็นปีที่ 5 ที่สมาคมฯ เป็นสะพานบุญรวบรวมบุญจากผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ตั้งเป็นกองกฐินสามัคคีขึ้นมา เพื่อนำจตุปัจจัยไปทำนุบำรุงวัดสองพี่น้องที่อยู่ระหว่างจะสร้างพระอุโบสถและศาลาเอนกประสงค์ ที่ยังเสร็จไม่สมบูรณ์ สำหรับในปีนี้ยอดเงินกฐินที่ร่วมกันทำบุญมาได้ยอดรวมทั้งสิ้น 717,510 บาท ก็ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับ

นายไพโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับอานิสงส์ของการทำบุญทอดกฐินนั้นคือ 1.ทำให้เป็นผู้มั่งคั่งมีทรัพย์สินมาก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย 2.ทำให้เป็นผู้มีจิตใจแช่มชื่น บริสุทธิ์และผ่องใสอยู่เสมอ 3.ทำให้เป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่น เป็นสมาธิและเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย 4.ได้ชื่อว่าเป็นผู้สามารถใช้ทรัพย์สมบัติให้เกิดเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภพเบื้องหน้าได้อย่างเต็มที่ 5.ทำให้เป็นคนรูปงาม ผิวพรรณงาม เป็นที่รักของคนทั่วไป 6.ทำให้เป็นผู้มีชื่อเสียง เกียรติคุณ น่ายกย่องสรรเสริญ เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาน่าเคารพนับถือ

ทั้งนี้ยังเป็นการสงเคราะห์พระภิกษุที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสให้ได้รับอานิสงส์ตามพุทธบัญญัติ เป็นการเทิดทูนพระพุทธบัญญัติเรื่องกฐินให้คงอยู่สืบไป นับได้ว่าบูชาพระพุทธศาสนาด้วยการปฏิบัติบูชาส่วนหนึ่ง และเป็นการสืบต่อประเพณีกฐินทาน มิให้เสื่อมสลายไปจากวัฒนธรรมประเพณีของคนไทย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างพลังสามัคคีขึ้นในสังคมอีกทางหนึ่งด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า