อบจ.ราชบุรี เตรียมพัฒนาสวนสัตว์ เปิดศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าประทับช้าง

นายก อบจ.ราชบุรี ตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง อ.จอมบึง พร้อมเตรียมให้การสนับสนุนงบพัฒนาพื้นที่ดูแลสัตว์ป่า อนาคตจะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองราชบุรี

วันที่ 22 ก.ค. 65  นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารและสมาชิก อบจ.ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีทั้งสัตว์ป่าคุ้มครอง  สัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ สัตว์ที่พลัดหลงและได้ช่วยเหลือนำกลับมาดูแล รวมทั้งยังมีสัตว์ป่าของกลางจำนวนมากจากทั่วประเทศที่ถูกนำมาเลี้ยงดูแลไว้มากมายหลายชนิด   เช่น เลียงผา  ละอง ละมั่ง  อูฐ เสือ นกเงือก เสือปลา เม่น  อาร์มาดิลโล่  หมีควาย และสัตว์อีกหลายชนิด ซึ่งมีการกั้นคอก กรงไว้เป็นสัดส่วน แต่ค่อนข้างทรุดโทรม

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ. ราชบุรี กล่าวว่า จากการเยี่ยมสถานที่แห่งนี้พบว่ามีสัตว์ค่อนข้างหลากหลายเหมาะสมที่จะเป็นสวนสัตว์อย่างมาก และสิ่งหนึ่งที่หน่วยงานกำลังขาดอยู่ คือ เรื่องอาหาร และแนวทางการพัฒนานั้นได้ดูแล้ว เบื้องต้นพื้นที่บริเวณรอบ ๆ กรงสัตว์ถ้าหากดำเนินการปรับปรุงให้ดี จะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวจะให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น  ส่วนการดำเนินการนั้นจะต้องพูดคุยปรึกษาหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และท้องถิ่น จังหวัดในการจะเข้ามาช่วยเหลือดำเนินการได้อย่างไรในสิ่งที่จะพัฒนาเป็นสวนสัตว์ที่ยั่งยืน ตลอดจนมีการพัฒนาให้นักท่องเที่ยวได้มาแวะเที่ยวแล้วเกิดความประทับใจ ประเด็นปัญหาวันที่ท่องเที่ยวมาเยอะ ๆ นั้นเราจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งสถานที่จะต้องมีการวางรูปแบบอีกเยอะ ถ้าหากจะจัดเป็นสวนสัตว์ที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง อบจ.จะให้การสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อพัฒนา

นายทรงฉัตร ประคัลภานนท์   หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ( ประทับช้าง ) กล่าวว่า สัตว์ที่เลี้ยงเดิมนั้นเคยเป็นสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง  อีกส่วนเป็นสัตว์ที่เกิดในกรง และอีกส่วนเป็นการช่วยเหลือสัตว์ป่าที่พลัดหลงส่วนใหญ่เป็นพวก นก  ลิง  พวกนี้ถ้าแข็งแรงจะปล่อยให้สถานีเพาะเลี้ยงปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อีกส่วนเป็นสัตว์ของกลางบอกไม่ได้ว่าในรอบปีจะมีมากน้อยแค่ไหน ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนสัตว์ทั้งหมด

ปัญหาตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องอาหารสัตว์จำพวกตระกูลกินเนื้อ เช่น เสือ ซึ่งเป็นของกลางที่รับมาจากวัดที่ จ.กาญจนบุรี รอบหนึ่งจะมีค่าอาหารประมาณ 2 แสนบาท  จะอาศัยบางส่วนมีประชาชน นักท่องเที่ยวมาบริจาค ดูแล แต่ถามว่าพอมั๊ยก็ยังไม่พอ ได้รับภาระไปบางส่วน ซึ่งก็หวังว่าวันหน้าจะดีขึ้น ส่วนการพัฒนาในอนาคตน่าจะมีการจัดให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น ทั้งการพัฒนากรง คอกให้มีความแข็งแรง  ส่วนไหนที่ทรุดโทรม จะพยายามปรับปรุงตามกำลังที่จะสามารถทำได้ และเป็นข่าวดีว่าทาง อบจ.ให้ความสนใจที่จะเข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้ดีมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่มีจิตเมตตารักสัตว์ อยากมาร่วมทำบุญบริจาคอาหาร หรือ ผลไม้ให้กับสัตว์ป่าเหล่านี้ สามารถเดินทางมาบริจาคได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 เขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า