กฎเหล็กโรงเรียนโหด ร้องเพลงชาติไม่ดังหัก 10 คะแนน

วันนี้ 9.พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีเฟสบุ๊ค นักเรียนเลว ได้โพสข้อความระบุว่า โรงเรียนออกกฎร้องเพลงชาติไม่ดังถูกตัด 10 คะแนน เป็นความผิดร้ายแรง  โดยโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ได้ออกระเบียบการตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียนโดยพบว่ามีลักษณะความผิดระบุไว้ดังนี้ ไม่กระทำพิธีทางศาสนาด้วยความเต็มใจตัด 5 คะแนน ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติตัด 10 คะแนน ไม่ร่วมเปล่งเสียงร้องเพลงชาติอย่างดังตัด 5 คะแนน ไม่เป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียนและประเทศตัด 10 คะแนน การกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติตัด 50 คะแนน ทั้งนี้ยังมีรายงานว่าวันปฐมนิเทศ ผู้อำนวยการของโรงเรียนได้กล่าวต่อหน้านักเรียนอีกว่า ใครรับไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียนให้ลาออกไป

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนดังกล่าว และเตรียมเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อขอข้อมูลแต่ผู้อำนวยการกลับก่อนแล้ว จึงได้สอบถามเด็กนักเรียนรวมไปถึงผู้ปกครองนักเรียนว่าเหตุการที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนออกกฎในลักษณะนี้เหมาะสมหรือไม่อย่างไร

สัมภาษณ์ ผู้ปกคองนักเรียน (ไม่ประสงค์ออกนาม) เล่าว่า โรงเรียนออกกฎเยอะเกินไป บางทีแค่เด็กกินข้าวเสียงดังก็โดนหักคะนน ร้องพลงชาติเสียงไม่ดังก็โดนหักคะแนนอันนี้ก็เกินไปไม่เหมาะสม และอยากให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนนึกถึงหลักความจริงหน่อยยังไงก็เด็ก จะออกกฎขนาดนั้นก็คงไม่ได้

สัมภาษณ์ ผู้ปกครองนักเรียน (ไม่ประสงค์ออกนาม) กล่าวว่าโรงเรียนออกกฎแบบนี้นับว่าโหดเพราะหักคะแนนเยอะไป อย่างเช่น ศาสนาถ้าทำผิดก็จะมีการหักคะแนนเกิดขึ้น ซึ่งถ้ามองก็อาจดูว่าโรงเรียนหักคะแนนโหดเกินไป

สัมภาษณ์ เด็กนักเรียนชายของโรงเรียนดังกล่าว เล่าว่า เท่าที่เจอระบุไว้ว่า ไม่กระทำพิธีการทางศาสนาด้วยความเต็มใจถูกตัดเป็นความผิดระดับเบา ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติและเพลงสรรเสริญอันนี้ความผิดระดับกลาง 10 คะแนน ไม่ร่วมร้องเพลงชาติเปล่งเสียงอย่างดังอันนี้ระดับเบา  ไม่เป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียนและประเทศความผิดระดับกลาง 10 คะแนน และที่เป็นข่าวก็คือกระทำการอันเป็นบ่อนทำลายความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัติย์อันนี้โทษหนัก 50 คะแนนความผิดระดับร้ายแรง และที่เจอมาอีกก็คือ การทุจริตความผิดระดับกลาง 10 คะแนน โกหกกล่าวเท็จให้เกิดความเสียหาย 10 คะแนน มาโรงเรียนสายเกิน 2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ความผิดระดับกลาง เอาเปรียบเพื่อนความผิดระดับเบา ไม่ส่งเอกสารจากทางโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบหัก 5 คะแนน

สัมภาษณ์นักเรียนหญิง เล่าว่า  ผู้อำนวยการของโรงเรียนดังกล่าวออกกฎมาหลายอย่างร้องเพลงชาติไม่ดังก็จะหักคะแนน และ ผอ.ยังพูดอีกว่าถ้ารับไม่ได้ก็ให้ลาออกไป

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า