สั่งคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เหตุถูกร้องเรียนเงินผี

ความคืบหน้า สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย นายทะเบียนสั่งด่วนให้คณะกรรมการ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เหตุถูกร้องเรียนเงินผี

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ได้มีกลุ่มสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย นำโดย น.ส. นุชนารถ ไยรักษ์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 10 ต.แขม อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เดินทางมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากนายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เนื่องจากมีสมาชิกสมาคมเสียชีวิต แต่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตหรือผู้รับผลประโยชน์ไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 2 ปี จำนวนผู้เสียชีวิต 890 ราย รวมเงินสงเคราะห์ที่ค้างจ่าย 445,000,000 บาท สมาชิกที่เสียชีวิต ญาติจะต้องหาคนเข้าเป็นสมาชิกต่ออีก แล้วหักเงินที่จะจ่ายเป็นเงินสงเคราะห์เป็นค่าบำรุงสมาชิกล่วงหน้า 5 ปี ซึ่งผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยเร่งด่วน แล้วให้รายงานให้ทราบภายใน 15 วัน พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะที่ นายก ส.ฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงรับว่าจ่ายเงินล่าช้าจริงเนื่องจากมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก

ต่อมาชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมสุดที่จะทน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง หลังโดนเบี้ยวจ่ายเงินสงเคราะห์ไม่ตรงกำหนดนัดหมาย พร้อมนำหลักฐานร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI และยื่นหนังสือร้องเรียนกับ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รวมทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือสมาชิกที่ได้รับความเดือนร้อนดังกล่าว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ วันที่ 11 ก.พ. นายวัฒนพล อนุพันธ์ นายก อบต.ตาเกษ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด สั่งการให้ คณะกรรมการและกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว โดยมีข้อความระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง อบต.ตาเกษ ในฐานะนายทะเบียนประจำท้องที่ ขอทราบรายละเอียดตามที่มีการกล่าวหาสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เพื่อรายงานจังหวัดศรีสะเกษ และ อบต.ตาเกษ ในฐานะนายทะเบียนประจำท้องที่ แจ้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จัดเตรียมเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรับการตรวจสอบ ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อย

ดังนั้น อบต.ตาเกษ ในฐานะนายทะเบียนประจำท้องที่ จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 แห่ง พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 ให้คณะกรรมการหรือกรรมการหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. นี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า