ภูเก็ตเริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์ ฝาส้ม”สำหรับเด็กกลุ่มเสี่ยง อายุ 5-11 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ 4ก.พ.65 โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเริ่มการ kick off ฉีดวัคซีนโควิดในเด็กกลุ่มเสี่ยง ที่มีโรคประจำตัว อายุ 5-11 ปี ของจังหวัดภูเก็ต  ณ อาคารบ้านคุณพุ่มชั้น 1 โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านปฐมภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมสังเกตการณ์

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันแรกที่ภูเก็ตได้มีการเริ่ม ฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี  ศึกทางศึกษาธิการจังหวัดได้มีการรวบรวมรายชื่อเด็กไว้จำนวน 30,000 กว่าคน ขณะนี้ได้วัคซีนมา 1,950 โดส ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้มีการจัดสรรการฉีดวัคซีนให้กับเด็กที่มีโรคประจำตัวและกลุ่มเสี่ยงก่อน เป้าหมายในการฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ ก็อยู่ที่ประมาณวันละ 100 คน บรรยากาศโดยรวบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้าน นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นชนิด “ไฟเซอร์” ขวดฝาสีส้ม เป็นวัคซีนสำหรับเด็กโดยเฉพาะ 5-11 ปี เป็นวัคซีนที่ผสมแล้วในหนึ่งขวดจะฉีดได้ 10 คน โดยเด็กจะได้ฉีดคนละ 0.2 ซีซี ปริมาณน้อยมาก ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เด็กที่ฉีดก็ไม่มีใครร้องไห้ การฉีดวัคซีนในเด็กครั้งนี้เราคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยซึ่งวัคซีนชนิดนี้เป็นวัคซีนที่ปลอดภัยแน่นอน ก็อยากให้ความมั่นใจพ่อแม่ผู้ปกครองว่าเราเน้นย้ำว่าความปลอดภัยของวัคซีนมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนประสิทธิภาพของวัคซีนก็จะเป็นสิ่งที่ตามมา

“ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีเด็กๆที่ป่วยด้วย โควิด-19 และมีโรคอื่นร่วมด้วย และมีเด็กที่นอนป่วยอยู่ในไอซียูของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตด้วยอยู่จำนวน 2 ราย สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หลังจากที่เด็กป่วยเป็นโควิดแล้ว และหากมีโรคอื่นร่วมด้วยก็จะทำให้เด็กป่วยอย่างรุนแรงขึ้น สาเหตุอาจเป็นได้ทั้งจากโรคที่เป็นอยู่ และโควิดด้วย และหากได้ฉีดวัคซีนแล้วจะไม่มีอาการรุนแรง” นพ.วีระศักดิ์กล่าว

ส่วน แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านปฐมภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า เด็กที่ติดโควิดในภูเก็ตขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณวันละ 40-50 คน ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับวัคซีน และเข้ามาที่คลินิกอุ่นใจ ซึ่งเด็กที่ติดโควิดเหล่านี้ส่วนใหญ่จะรักษาแบบ “โฮมไอโซเลชั่น” คือรักษาตัวที่บ้าน ส่วนเด็กที่มีอาการรุนแรงก็จะต้องนอนโรงพยาบาลส่วนอาการเด็กที่ป่วยเป็นโควิดจะมีไข้สูงและถ้ารุนแรงก็อาจจะชักได้ ซึ่งกลุ่มนี้ก็ต้องเป็นกลุ่มที่ดูแลอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

“ขณะนี้ ภูเก็ตจะได้วัคซีนมาประมาณอาทิตย์ละ 1,950 โดส ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กอายุ 5-11 ปี ในภูเก็ตก็จะมีอยู่ประมาณ 30,000 กว่าคน และหลังจากนี้ต้องมีการจัดสรร เรียงลำดับความสำคัญว่า จะฉีดให้กลุ่มไหนก่อน อย่างวันนี้ ก็มีการเริ่มต้นฉีดให้เด็กที่มีโรคประจำตัวและกลุ่มเสี่ยงก่อน ต่อจากนั้นก็จะทยอยเริ่มเปิดให้กับเด็กทั่วไป ที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี ได้ทำการฉีดต่อไป” แพทย์หญิงวิทิตากล่าวในที่สุด


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า