สุโขทัย น้ำพริกซอกไข่ สูตรเด็ดบ้านนาต้นจั่น

โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น ตั้งอยู่ในตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต ของคนในชุมชน ในเชิงอนุรักษ์ ได้ท่องเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติแบบครบวงจร  โดยนักท่องเที่ยวได้มาพักร่วมกับเจ้าของบ้านทำกิจกรรมร่วมกันเรียนรู้วิถีชีวิตตามชุมชน  บ้านนาต้นจั่นเป็นชุมชมดั้งเดิมอพยพมาจากเมืองเหนือ และเมืองลับแล ภาษาที่ใช้เป็นภาษาเหนือ  ที่โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น เกิดจากการร่วมกลุ่มกันของชาวบ้าน บ้านนาต้นจั่น  ปัจจุบันมีบ้านพักจากการร่วมกลุ่มของชาวบ้านทั้งหมด 39 หลัง เจ้าของบ้านแบ่งห้องให้พักโดยเจ้าของบ้านดูแลที่พักรวมอาหารเย็นและเช้า(อาหารถิ่นพื้นบ้านเซตขันโตกพร้อมของหวานและผลไม้ตามฤดูกาล) ในราคาย่อมเยาสัมผัสได้

บรรยากาศการต้อนรับที่แสนอบอุ่นเสมือนบ้านเราเอง สำหรับอาหารถิ่นที่จัดมาเป็นสำรับอาหารเย็นของโฮมสเตย์ บ้านนาต้นจั่น  ที่ประกอบไปด้วยอาหารพื้นบ้านที่ใช้วัตถุดิบที่มีตามฤดูการ แต่ในทุกเมนูที่จะขาดไม่ได้เลย คือ น้ำพริก”ซอกไข่” รสจัดจ้าน จากเจ้าของสูตรต้นตำหรับ ป้าเสงี่ยม แสวงลาภ  ป้าเสงี่ยมประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น เล่าถึงขั้นตอนทำน้ำพริกซอกไข่ ด้วยความสุข และลงมือทำให้ทานด้วยตนเอง

โดยป้าเสงี่ยมเล่าว่า เดิมก่อนที่จะมีชื่อเรียกว่าน้ำพริกซอกไข่นั้น  ก็คือน้ำพริกทั่วไป ที่ทุกบ้านต้องมี อาไว้จิ้มกับผักต้มผักสด และเนื้อปลา ชาวบ้านมักเรียกว่าน้ำพริก น้ำพล่า แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งหลายปีมาแล้วทางคณะกรรมการมาตรวจหมู่บ้านอุตสาหกรรมชนบทเพื่อการท่องเที่ยวได้มาตรวจหมู่บ้านและพักทานข้าวเที่ยง ทางกลุ่มแม่บ้านได้มีเมนูผักต้มผักพื้นบ้านกินกับน้ำพริกไข่ต้ม ก็กินกันเอร็ดอร่อยจนเหงื่อออกไปตามๆกัน จนต้องถามว่ามันคือน้ำพริกอะไร ป้าเสงี่ยม ก็ตอบไปว่า”น้ำพริกคะเนาะ ไข่ต้ม ซอกไข่น้ำพริกบ่ได้มีซื่อน้ำพริกไข่ต๊มม” ทางคณะถึงกับร้องอ๋ออ ! งั้นก็ให้เรียกกันว่า”น้ำพริกซอกไข่” ซะเลย  ป้าเสงี่ยม ยังบอกด้วยว่า คำว่า”ซอก”หรือ”ซ๊อก” ก็คือการคนไปมาให้เข้ากันนั่นเอง

ส่วนสูตรการทำน้ำพริกซอกไข่ก็ไม่มีอะไรยาก ขั้นตอนในการเตรียม ก็มี พริกป่น หอมแดง น้ำปลา มะนาว น้ำต้มสุก และไข่ต้ม หากทาน 2 คนก็ใช้ไข่ต้ม 2 ลูก ทานหลายคนก็เพิ่มปริมาณไข่ต้มเอา เป็นสูตรทาน 2 คน  มีพริกป่น 1.5 ช้อนโต๊ะ หอมแดงไทย เอาเปลือกออก 2-3 หัว ตำให้เข้า เอาหอมแดงอีก 4-5 หัว มาซอยเป็นชิ้นบางๆ พักไว้ ใส่ไข่แดงต้มลงไป 1 ลูก ตำให้เข้ากัน เติมน้ำอุ่นลงไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้น้ำพริกข้นจนเกิดไป และนำไข่ขาวมาสับเป็นชิ้นเล็ก กัน ใส่น้ำปลา มะนาว  ตามชอบ เลือกน้ำปลาดีที่ไม่เค็มมากจนเกินไป ไม่ต้องใช้ชูรส  ใส่หอมซอยที่ซอยไว้ จากนั้น ก็ ซอกไปซอกมา (คนไปมา) ให้ไข่แดงไข่ขาวและพริกมันเข้ากัน เมื่อปรุงรสได้ตามชอบแล้ว ตักน้ำพริกใส่ถ้วย แล้วหั่นไขต้มที่เหลืออีก1ใบเป็นชิ้น วางไว้ด้านบน เสริฟพร้อมผักต้มผักสด ปลาทอด หมูทอด กินพร้อมกับข้าวร้อนๆ อร่อย  ที่สำคัญ ป้าเสงี่ยม แก่บอกว่า น้ำพริก”ซอกไข่” ต้องทำแล้วทานเลยถึงจะอร่อย ไม่ควรเก็บไว้นาน เพราะไข่มันจะอืดได้ ไม่อร่อย

สำหรับนักท่องเที่ยวจ้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย และสามารถจองที่พักโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น  สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดได้ที่ fbเพจโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นจังหวัดสุโขทัย 088-4957738

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า