“เฉลิมชัย” ปล่อยสัตว์น้ำ 2 ล้านตัว คืนความอุดมสมบูรณ์แม่น้ำปราณบุรี

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาด้านการประมงในแม่น้ำปราณบุรี ที่บริเวณพื้นที่สาธารณะประโยชน์ 24 ไร่ ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด ผู้ประกอบกิจการประมง ชาวประมง เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า “แม่น้ำปราณบุรี” เป็นแม่น้ำสายสำคัญของ จ.ประจวบฯ เป็นแหล่งก่อเกิดทรัพยากรประมงที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ แต่ปัจจุบันสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป กรมประมงจึงได้ร่วมกับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำหนดให้เป็นแหล่งน้ำเป้าหมายในการพัฒนาและฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการใช้ประโยชน์กับการอนุรักษ์อย่างเหมาะสม ซึ่งกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาด้านการประมงในแม่น้ำปราณบุรีในครั้งนี้ ได้ทำการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวน 2 ล้านตัวลงสู่แม่น้ำปราณบุรีและทะเลปากน้ำปราณ ได้แก่ กุ้งทะเล 1.2 ล้านตัว  ปลากะพงขาว 9 หมื่นตัว ปลากินพืชน้ำจืด 7 แสนตัว และปูม้า 1 หมื่นตัว โดยพันธุ์สัตว์น้ำส่วนหนึ่งได้มอบให้แก่องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.หัวหิน และกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์แม่น้ำปราณบุรี รวม 17 ชุมชนสำหรับนำไปปล่อยในแม่น้ำปราณบุรีจุดอื่นๆด้วย

ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า แม่น้ำปราณบุรีถือเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดังนั้นการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จึงเป็นการช่วยส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในแม่น้ำปราณบุรี ควบคู่การประกอบอาชีพประมงอย่างยั่งยืน โดย  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญกับอาชีพการประมง ได้เน้นย้ำให้กรมประมง ดูแลชาวประมงและผู้เกี่ยวข้องกับกิจการประมงอย่างเต็มที่ ส่วนกฎหมายต่างๆที่ออกมาบังคับใช้หากกระทบกับการประกอบอาชีพก็ขอให้มาร่วมพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน

สำหรับบรรยากาศการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นอย่างอย่างคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมกิจกรรมโดยนอกจากการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านการประมงและการเกษตรจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การให้บริการคำปรึกษาแก้ไขปัญหาด้านการประมงและด้านอื่นๆ จากหน่วยงานภาครัฐ เช่น คลินิกกรมเจ้าท่า คลินิกกรมการจัดหางาน คลินิกกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมการออกร้านจำหน่ายสินค้าประมงและสินค้าประมงแปรรูปต่างๆจาก Fisherman shop @PrachuapKhirikhan ซึ่งเชื่อมโยงตลาดกับ จาก Fisherman shop @Ratchaburi เพื่อเพิ่มรายได้และทำให้เกษตรกรประมงมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า