ชาวบ้านสืบสานประเพณีแห่เทียนตามหมู่บ้านร่วมเทศกาลเข้าพรรษา

เมื่อวันที่12ก.ค.65​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางนางศริยา จาราสถิตย์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5​ บ้านบางมรวน​ (บาง-มะ-รวน)​ นางปวีณา สมาจารย์​ส.อบต.ม.5  ต.บางม่วง​ และชาวบ้านบางมรวน​ ต.บางม่วง​ อ.ตะกั่วป่า​ จ.พังงา ได้นำรถกระบะ ตกแต่งด้วยผ้าและบรรทุกเทียนพรรษา เพื่อเดินทางแห่ไปตามหมู่บ้านตำบลต่างๆตามประเพณีแห่เทียนพรรษา ซึ่งเป็นงานประเพณีที่รวมความผูกพันของชุมชนท้องถิ่น ในการแสดงออกถึงความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะไปในตัว และเป็นการเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าวัดทำบุญ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนาน

สำหรับ”เข้าพรรษา” คือ วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน ในฤดูฝน ระหว่างแรม1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยพระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งจนสิ้นสุดฤดูฝน สมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ทำถวายพร้อมกับผ้าอาบน้ำฝนเป็นพุทธบูชา ให้พระสงฆ์ได้ใช้จุดเป็นแสงสว่างเพื่อปฏิบัติกิจของสงฆ์ เช่น อ่านหนังสือ ศึกษาธรรมะ ตลอดเวลา 3 เดือน และช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงที่เหล่าฆราวาส พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไป ถือโอกาสใช้ช่วงเวลานี้รักษาศีล งดสุรา และเว้นจากอบายมุขต่าง ๆ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า