เจ้าหน้าที่ พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวเด็กหญิง ปอ

สงสารจับใจ ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพบ้านนักเรียนทรุดโทรมยากไร้ ปั่นจักรยานไปเรียนกว่า 7 กิโล กรณีที่อาจารย์พรอำไพ ยิ่งดี อาจารย์ที่ปรึกษา เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนเทนมีย์มิตรประชา ได้โพสต์ข้อความว่า ทุกปีที่ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน จะเจอทุกปัญหา พยายามช่วยเหลือ แก้ไข เท่าที่จะทำได้ #แต่เคสนี้ถึงกับน้ำตาร่วง  ไม่คิดว่าจะรันทดยิ่งกว่าในละคร

ล่าสุดวันที่ 1 มิ.ย.2565 นายวิภูษิต มีสิทธิ์ (ทนายเบิร์ด) คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ น.ส.พัทธิอร กาฬสุวรรณ พัฒนาสังคมจังหวัดสุรินทร์ และนายสุพล สุตเขตต์ บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สุรินทร์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 49 หมู่1 บ้านตาอ็อง  ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้พบกับครอบครัวเด็กหญิง ปอ  อายุ15 ปี อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเทนมีย์มิตรประชา ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขณะที่ไปถึงบ้านของเด็กหญิง ปอได้สังเกตเห็นสภาพบ้านความเป็นอยู่ เป็นเพียงเพิงทำจากเศษไม้ และสังกะสีเก่าๆ ที่เป็นรูที่พอกันแดด แต่กันฝนไม่ได้ และหลังคารั่ว เพราะถ้าฝนตกก็ไม่ต้องนอนกันเลยเปียกทั้งบ้าน  ส่วนเครื่องใช้ในครัวเรือน ใช้ตามที่มีอยู่และหามาได้ ต้องเดินจากตัวบ้านไปก่อไฟข้างนอก ถ้าฝนตกน้ำก็ท่วมขังใน บางวันต้องกางร่มจุดไฟเตาเพื่อทำกับข้าว สภาพห้องน้ำห้องส้วมไม่มีประตู ต้องใช้ผ้าห่มปิดแทน ไม่ปลอดภัย สำหรับเด็กหญิง ปอ ถือว่าลำบากมาก ตั้งแต่เกิดต้องสู้ชีวิตอยู่กับแม่กับพ่อเลี้ยง พ่อแท้ๆที่แยกกันอยู่ตายเมื่อต้นปี ปอเป็นเด็กดี มีความประพฤติเรียบร้อย กตัญญู ขยันทำงาน ดูแลน้อง 1 คน ซึ่งเป็นน้องต่างพ่อ

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้มอบถุงยังชีพให้กับเด็กหญิง ปอ  และครอบครัวพร้อมทั้งเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้พูดคุยในเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับครอบครัวของเด็กหญิง ปอ ส่วนเรื่องการเรียนนั้นทางพัฒนาสังคมจังหวัดสุรินทร์ ขอปรึกษาหารือหาทางช่วยเหลือในด้านการเรียนว่าจะให้ เด็กหญิง ปอนั้นไปเรียนอยู่ที่โรงเรียนประจำอีกด้วย

นายไทย อายุ 43 ปี  กล่าวว่า ตนนั้นใช้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากมาก ลูกไปโรงเรียนก็ลำบาก การกินก็ลำบาก ตนนั้นมีลูก 2 คน ลูกติดภรรยาคนหนึ่ง(น้องปอ) และลูกตนคนหนึ่งเป็นลูกผู้หญิงทั้ง 2 คน ซึ่งตนอยู่บ้านหลังนี้ทั้งหมด 4 คน ช่วงเวลาฝนตกก็จะเข้าไปหลบอยู่อีกหลังหนึ่งเล็ก ๆ ซึ่งหลังนี้อยู่ไม่ได้ โดยตนนั้นมีอาชีพทำงานและเล่นดนตรีตามห้องอาหารพอมาเจอช่วงโควิด ตนนั้นก็ว่างงานมาตลอดซึ่งแต่ก่อนตนเล่นทุกวันมีเงินตรงนี้ได้เลี้ยงลูก วันนี้ได้มีหน่วยงานและภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือตนรู้สึกดีใจมากจนตนอยากน้ำตาไหล

นางอ้น (แม่ของน้องปอ) อายุ 35 ปี กล่าวว่า ตนนั้นไม่ได้ทำงานอะไรอยู่ที่บ้านดูแลลูก เรื่องสุภาพตนนั้นอ่อนแอทำงานไม่ได้เพราะมีโรคประจำตัว

นายวิภูษิต มีสิทธิ์  คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว่า ตนได้รับแจ้งจากท่านอาจารย์พรอำไพ ยิ่งดี อาจารย์ที่ปรึกษา เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนเทนมีย์มิตรประชา มีครอบครัวของน้องปอ (พนิดา รวดเร็ว )ได้รับความลำบากในเรื่องที่อยู่อาศัย และก็ฐานะยากจน รวมถึงคุณแม่ที่มีปัญาหาด้านสุภาพจิต ตนในฐานะที่เป็นคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงได้ประสานไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ทางกระทรวงฯได้แจ้งว่าให้ประสานมาที่ พมจ.สุรินทร์ ให้มาดูแล จึงได้ร่วมมือกับ พมจ.สุรินทร์ มาดูความเป็นอยู่ของครอบครัวน้องปอ วันนี้ก็ในส่วนของภาครัฐเข้ามาดูแลก็จะมีทั้ง พมจ.สุรินทร์, ผู้นำท้องถิ่น, อบต.ตาอ็อง, และภาคประชาชนในนามทีมทนายเบิร์ด อาสาช่วยพี่น้องชาวสุรินทร์ได้นำเงินมาบริจาคให้เบื้องต้น 3,500 บาท และน้ำดื่ม 12 แพ็ค พร้อมกับได้มีการพูดคุยกับทางฝั่งเจ้าหน้าที่ พมจ.สุรินทร์ เราทำโครงการตรงกันว่า อยากจะช่วยครอบครัวนี้ในเบื้องต้นก็คือเรื่องที่อยู่อาศัย จากที่เห็นที่อยู่อาศัยค่อนข้างไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กผู้หญิง 2 คน ทั้งนี้การจะสร้างบ้านที่อยู่อาศัยก็ต้องประชุมปรึกษาหารือในหลายภาคส่วนต่อไป

น.ส.พัทธิอร กาฬสุวรรณ พัฒนาสังคมจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตามที่ทางทนายเบิร์ด ได้ประสานมาทางาสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สุรินทร์ โดยมาดูด้วยกันพร้อมทั้งบูรณาการด้วยกันเพื่อช่วยเหลือในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการศึกษาและเรื่องของทุนที่จะประกอบอาชีพ ซึ่งการช่วยเหลือครั้งนี้อยากให้เกิดความยั่งยืนกับการที่เขาจะดำรงชีวติอยู่ได้ด้วยตัวเขาเองด้วย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการพูดคุยกันอยู่เสมอ มีอีกแผนหนึ่งคิดว่าจะให้น้องไปเรียนอยู่ที่โรงเรียนประจำ เพราะเท่าที่ฟังเรื่องผลการเรียนเขาดี แต่ทั้งนี้ต้องให้เด็กเป็นคนตัดสินใจเองพร้อมกับต้องถามพ่อกับแม่ของน้องเขาด้วย

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี/ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า