วัดพระธรรมกายจัดพิธีจุดวิสาขประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

วัดพระธรรมกายจัดพิธีจุดวิสาขประทีปถวายเป็นพุทธบูชาและชวนนั่งสมาธิบันทึกสถิติกินเนสส์ เวิลด์เรคคอร์ด

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้จัดพิธีบวชอุทิศชีวิต 17 รูป และจุดวิสาขประทีป เจริญพระพุทธมนต์ สวดธรรมจักรถวายเป็นพุทธบูชา ชวนนั่งสมาธิบันทึกสถิติกินเนสส์ เวิลด์เรคคอร์ด 1 ล้านภาพ เนื่องในวันวิสาขบูชา

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร กล่าวว่า เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้ง องค์การสหประชาชาติรับรองให้วันวิสาขบูชาเป็น “วันสำคัญสากลของโลก”  วัดพระธรรมกายจึงจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัดพระธรรมกายมีการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ ในภาคบ่ายมีพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิตของสามเณรเปรียญธรรม จำนวน 17 รูป ณ อุโบสถพระไตรปิฎก

ส่วนภาคค่ำ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ นั่งสมาธิ อธิษฐานจิต แผ่เมตตาให้ทุกคนทั่วโลกสงบสุขร่มเย็น รอดพ้นภัยจากโรคโควิด-19 โดยอาราธนาคณะสงฆ์ทั้งในและต่างประเทศร่วมพิธี จำนวน  100,000 รูป ไฮไลท์ของงานเป็นพิธีจุดวิสาขประทีปแปรเป็นภาพ ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ต่อด้วยคณะสงฆ์ประกอบพิธีเวียนประทักษิณ รอบพระมหาธรรมกายเจดีย์ ช่วงสุดท้ายพิธีฉลองชัย สวดธรรมจักร 4,363,000,000 จบ โดยพิธีกรรมจัดขึ้นภายใต้มาตรการ Covid Free Setting ของกระทรวงสาธารณสุข และให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลกร่วมพิธีในรูปแบบออนไลน์ ผ่านทางระบบ ZOOM ที่ www.zoom072.com หรือที่ www.gbnus.com

นอกจากนี้ วัดพระธรรมกายได้จัดแสดงนิทรรศการพุทธประวัติ วันประสูติ วันตรัสรู้ และวันปรินิพพาน ผ่านนิทรรศการโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse โดยใน Metaverse นี้ ผู้ใช้สามารถเข้าชม “เมตตาเจดีย์” (Metta Cetiya) การจัดแสดงนิทรรศการร่วมสวดธรรมจักร เวียนประทักษิณ และจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา โดยสามารถร่วมพิธีไปพร้อมกับพิธีกรรมหลักที่ทางวัดจัดขึ้นได้ที่ https://meta.dmc.tv  ในวันวิสาขบูชา 15 พ.ค. 2565 ตั้งแต่เวลา 18.30 – 21.00 น. อีกด้วย

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธองค์ วัดพระธรรมกายร่วมกับวัด และองค์กรพุทธนานาชาติ จัดงานวิสาบูชานานาชาติใน 3 ประเทศ ชู 3 ธรรม นำสู่สันติภาพโลก ได้แก่ ประเทศเวียดนาม จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค. ณ วัดบาหว่าง มี 1. พิธีตักบาตรพระสงฆ์นานาชาติ 500 รูป (ทางวัดได้อาราธนาคณะสงฆ์ เถรวาทในประเทศกว่า 350 รูป และจากประเทศไทย ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ บังกลาเทศ และศรีลังกา กว่า 150 รูป) 2. พิธีจุดโคมประทีปถวายเป็นพุทธบูชา 50,000 โคม 3. พิธีแห่พระประธานใจกลางเมืองกว๋างนิญ และที่ประเทศอินโดนีเซีย จัด WAISAK NASIONAL LIGHT OF PEACE พิธีจุดโคมประทีป ณ มหาเจดีย์บุโรบุโด ในวันจันทร์ 16 พ.ค. 2565 โดยมีกิจกรรม ขบวนรถบุปผชาติ พิธีเจริญมนต์ นำนั่งสมาธิ  ลั่นฆ้องวิสาขบูชา พรมน้ำพุทธมนต์, พิธี Dharma santi, พิธีลอยโคมถวายพุทธบูชา

อีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อเป็นการสร้างประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันส่งภาพการนั่งสมาธิของท่าน เพื่อรวบรวมบันทึกเป็นสถิติโลก Guinness world records “ภาพคนนั่งสมาธิมากที่สุดในโลก 1 ล้านภาพ” โดยให้ถ่ายภาพนั่งสมาธิ แบบเต็มตัว ด้วยชุดสุภาพ ไม่ต้องระบุชื่อ-นามสกุล เริ่มส่งภาพได้แล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันสมาธิโลก 6 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ที่ http://meditationphoto.com หรือที่ Line Open Chat : https://bit.ly/1milliongwr” พระครูสมุห์สนิทวงศ์กล่าว

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวจังหวัดปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า