ชาวเกาะพระทองร้องเดินหน้าโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง

ชาวเกาะพระทองขึ้นฝั่งร้องนายอำเภอขอความเห็นใจเดินหน้าโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง หลังถูกแจ้งจับทำโครงการชะงัก

จากเหตุการณ์ที่โครงการก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทอง ม.1 บ้านทุ่งดาบ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ขนาดความจุ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้วงเงิน 350 ล้านบาท ถูกกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เข้าตรวจสอบว่าไม่มีการขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนตามมติ ครม. และได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.คุระบุรี  ให้ดำเนินคดีกับสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 กรมชลประทาน และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง ในข้อหาบุกรุกป่า ยึดถือครอบครอง และทำไม้ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 จนทำให้โครงการก่อสร้างต้องหยุดการก่อสร้าง ขณะที่ อบต.เกาะพระทองแจ้งว่าพื้นที่โครงการ 339 ไร่ เป็นพื้นที่ นสล.อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย และได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่แล้ว

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงวันที่26 เมษายน 2564 ตัวแทนชาวบ้านบนเกาะพระทองกว่า 20 คนได้นั่งเรือขึ้นฝั่ง เดินทางมาที่อำเภอคุระบุรี นำรายชื่อชาวบ้าน พร้อมกับถือป้ายกระดาษที่เขียนข้อความต่างๆว่าชาวบ้านต้องการแหล่งน้ำจริง ขอให้กรมชลประทานอย่าทิ้งโครงการโยกงบประมาณไปสร้างที่อื่น โดยมีนายณรงค์ หนูเนียม นายอำเภอคุระบุรี ได้ลงมารับหนังสือ พร้อมกับพูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมกับแจ้งชาวบ้านว่าทางอำเภอจะรีบส่งเรื่องต่อให้จังหวัดหาทางออกช่วยชาวบ้านต่อไป ขณะที่ชาวบ้านก็พอดีก็พอใจที่นายอำเภอยืนยันว่าจะเห็นแก่ประโยชน์ของชาวบ้านมากที่สุดแต่ต้องให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย จากนั้นชาวบ้านได้ร่วมกันชูมือและตะโกนว่าชาวเกาะพระทองต้องการน้ำ3ครั้งเป็นสัญลักษณ์

นายณรงค์ หนูเนียม กล่าวว่า ชาวบ้านได้มายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อ เพื่อจะบอกว่าชาวบ้านมีความเดือดร้อนและต้องการที่อยากได้โครงการนี้จริงๆ ในส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องข้อกฎหมายระหว่างส่วนราชการนั้นชาวบ้านก็คงไม่รับรู้ ชาวบ้านเกรงว่าเมื่อมีปัญหาขึ้นขึ้น เกรงว่าทางราชการนี้ก็จะโยกงบประมาณนี้ ไปดำเนินการในที่อื่น ซึ่งได้ทำความเข้าใจแล้วว่าทุกส่วนราชการก็จะต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันไหนที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ก็ต้องกลับมาทบทวนแล้วก็ดำเนินการให้ถูกต้องถูกต้องซึ่งโดยส่วนตัวคาดว่าแต่ละหน่วยงานน่าจะคุยกันได้ คือต้องเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่ว่าตัวข้าราชการที่ทำงานก็ต้องอยู่รอดปลอดภัยด้วย

นายไพศาล แซ่อึ่ง อายุ52ปี ตัวแทนชาวบ้านเกาะพระทอง เปิดเผยว่า วันนี้เป็นตัวแทนชาวบ้านมายื่นหนังสือพร้อมกับรายชื่อของชาวบ้านที่มีความเดือดร้อนหากโครงการนี้ต้องถูกระงับ ที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีความเดือดร้อนมายาวนานมากกับเรื่องน้ำเพราะว่าที่นั่นเป็นเกาะที่เป็นดินทราย ถึงฤดูแล้งจะไม่มีน้ำแล้วก็ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ เพราะฉะนั้นการที่โครงการแก้มลิงได้ลงไป ทำให้ชาวเกาะพระทองมีความหวังเรื่องการใช้น้ำที่สะดวกขึ้น หากโดนระงับโครงการชาวบ้านก็จะเสียประโยชน์และเดือดร้อนทุกปี

ด้านนายจำเริญ ตรีปัญญา อายุ60 ปีชาวบ้านม.1 บ้านทุ่งดาบ ต.เกาะพระทอง บอกว่า ตนเกิดและโตบนเกาะพระทอง ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งทุกๆปี พอมีโครงการของกรมชลประทานเข้ามาสร้างแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ ชาวบ้านก็มีความหวังที่จะใช้น้ำจากโครงการนี้ แต่ว่าพอมาเกิดปัญหา มีการระงับโครงการ ชาวบ้านก็จะเสียผลประโยชน์ในแหล่งน้ำเรื่องการใช้น้ำจากโครงการนี้และชาวบ้านก็ไม่สบายใจที่มีสื่อตีข่าวออกไปในเรื่องที่ว่ามันค่อนข้างที่จะมีประเด็นที่ทำให้ชาวบ้านเสียหายมากก็เลยอยากให้ให้ช่วยแก้เรื่องนี้ด้วย ว่าชาวบ้านเขาเดือดร้อนจริงๆ อยากให้ลงมาตรวจสอบว่าชาวบ้านต้องการจริงๆหรือไม่ มีพื้นที่แห้งแล้งจริงๆทุ่งหญ้าลุกเป็นไฟทุกปี ในวันนี้ชาวบ้านเกาะพระทองต้องการให้หน่วยงานราชการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำน้ำ แล้วก็แก้ปัญหาเรื่องการถูกระงับโครงการ ให้แต่ละหน่วยงานเร่งหาทางออกให้โครงการได้เดินหน้าต่อ จะได้บำบัดทุกข์และสร้างประโยชน์ให้ชาวเกาะพระทองต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า