ม.แสตมฟอร์ดหัวหิน-ชะอำ เปิดเวทีทอล์คให้นักเรียนก้าวสู่ระดับโลก

วันที่ 8 เม.ย. ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ อาจารย์เซล ดิลอน ผู้อำนวยการบริหาร มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ เป็นประธานเปิดเวทีทอล์คระดับโลก TEDx ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่องาน TEDxSTIU HuaHin ในหัวข้อ “Stepping Stone” ก้าวย่างแห่งความสำเร็จ ซึ่ง TEDx เกิดขึ้นเพื่อแผ่ขยายเจตนารมณ์ “Ideas Worth Spreading” ของ TED ที่ต้องการส่งต่อรูปแบบการเผยแพร่พลังความคิดด้วย ‘Powerful Talk’ ไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก จึงเปิดโอกาสให้แต่ละภูมิภาคหรือแต่ละชุมชนสามารถติดต่อขออนุญาต TED Conferences LCC ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนำโปรเจค TEDx มาเปิดในชุมชนของตนเองได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ (ต้องผ่านการตรวจพิจารณาตามขั้นตอน) เพื่อให้คนในชุมชนนั้นๆได้เข้าถึงพื้นที่ที่มีคุณค่า และได้สัมผัสถึงศักยภาพของคนในสังคมที่พวกเขาอยู่

TEDx จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2552 ที่กรุงเทพฯ เริ่มโด่งดังเป็นที่นิยมมากขึ้นจากนั้นก็จัดขึ้นในหลายๆแห่ง อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ตฯ ในมหาวิทยาลัยก็มีจัดขึ้นเพียงไม่กี่แห่งที่ได้รับอนุญาต เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค.64

โดยในปีนี้มีการจัดการประกวด Public Speaking การพูดในที่สาธารณะ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศที่จะได้รับเชิญขึ้น เวทีทอล์คระดับโลก TEDxSTIU HuaHin โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศไทย จัดส่งคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีเนื้อหาให้นักเรียนสามารถแบ่งปันความคิด ความหวังและความฝันในอนาคตของตนเอง โดยมีนักเรียนถึง 545 คน ส่งวิดีโอคลิปเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเข้ารับการคัดเลือกให้เข้ารอบ 25 คนสุดท้าย เพื่อเข้าร่วมอบรมทักษะการพูดในที่สาธารณะอย่างมืออาชีพเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม โดยมีเนื้อหาอบรมให้ความรู้ อาทิ การสร้างความแตกต่าง การสร้างความโดดเด่นด้านการพูดในที่สาธารณะ หลักการใช้ภาษา ลักษณะท่าทาง การสื่อสารภาษากาย การใช้น้ำเสียง การเลือกหัวข้อให้น่าสนใจ ปิดท้ายโดยการสัมภาษณ์รายบุคคล โดยคณาจารย์ชาวต่างชาติผู้เชี่ยวชาญทักษะการพูดของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

และเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.64 มหาวิทยาลัยฯได้ประกาศผู้ชนะเลิศจำนวน 2 คน ที่ยอดเยี่ยมโดดเด่นที่สุด และได้รับการคัดเลือกเชิญให้ขึ้นพูดบนเวทีทอล์คโชว์ระดับโลก TEDxSTIU HuaHin ในวันนี้มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดยังประกาศมอบทุนการศึกษา 3 ทุน สำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้อีกด้วย ซึ่งงาน TEDxSTIU HuaHin ได้รับเกียรติจากนักพูดรับเชิญรวม 6 คน และนักเรียนที่ชนะเลิศมาพูดสร้างแรงบันดาลใจ แบ่งปันประสบการณ์ และแนวคิดเกี่ยวกับชีวิตที่น่าสนใจ ถ่ายทอดสดออนไลน์ ผ่าน YouTube Live Stream ไปสู่คนกว่าหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ซึ่งคลิปวีดีโอการพูดนี้จะบันทึกในเว็บไซต์ https://www.ted.com/tedx/events ต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า