ประจวบฯจัดมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่โรงแรมแอทที บูทีค อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯเป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน โดยมี นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่าย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และภาคเอกชน ประมาณ 70 คน ให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ได้มอบเกียรติบัตรแก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น 3 ประเภท คือ กลุ่มที่มีระยะเวลาดำเนินงานนานที่สุดได้แก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านหนองกา หมู่ 7 อ.ปราณบุรี จัดตั้งในปี 2517 กลุ่มที่มีอัตราของจำนวนสมาชิกมากที่สุด ได้แก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านขอนทอง หมู่ 9 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จำนวนสมาชิก 948 ราย และ กลุ่มที่มีเงินออมมากที่สุด ได้แก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านขอนทอง หมู่ 9 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จำนวนเงินสัจจะ 20,454,520 บาท จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการของกลุ่มออมทรัพย์ฯที่นำผลิตภัณฑ์ของชุมชนนำมาจัดแสดงด้วย

นายดำรงค์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 “โครงการมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน” และเนื่องในโอกาสวันที่ 6 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี คณะกรรมการเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตจังหวัดประจวบฯร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบฯเป็นกลุ่มที่จัดตั้งโดยการรวมตัวกันของชาวบ้านเพื่อช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยการประหยัดทรัพย์แล้วนำมาสะสมรวมกันทีละเล็กละน้อยเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้เป็นทุนให้สมาชิกที่มีความจำเป็นเดือดร้อนกู้ยืมไปใช้ในการลงทุนประกอบอาชีพ หรือเพื่อสวัสดิการของตนเองและครอบครัว ภายใต้คุณธรรม 5 ประการ ดังนี้ ความซื่อสัตย์ ความเสียสละ ความรับผิดชอบ ความเห็นอกเห็นใจกัน และความไว้วางใจกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการประหยัดและออมเงินในรูปเงินสัจจะ มีการบริหารเงินทุนในการประกอบอาชีพและสวัสดิการของสมาชิก มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการเงินทุนด้วยตนเองและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ปัจจุบัน จ.ประจวบฯมีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตทั้งสิ้นจำนวน 72 กลุ่ม สมาชิก 14,969 ครัวเรือน เงินสัจจะสะสม จำนวน 185,419,547 บาท บาท และในปีนี้ กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดให้การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างกระบวนเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชน ตามภารกิจกรมการพัฒนาชุมชน และภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน แก้ไขปัญหาความยากจนลดความเหลื่อมล้ำของสังคม รวมทั้งประกาศวาระชุมชน “การส่งเสริมการออมภาคประชาชน” ในระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อส่งเสริมการออมของประชาชนเป็นการสร้างหลักประกันและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สมาชิกในครัวเรือน โดยมีเป้าหมายให้ครัวเรือนมีการออมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของเงินออมเดิมที่มีอยู่ ครัวเรือนมีการออมร้อยละ 90 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด และครัวเรือนยากจนเป้าหมายของระบบ TPMAP ที่ประสบปัญหามิติด้านรายได้มีการออมเงินอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด

นายเสถียร กล่าวว่า การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมเงิน และนำเงินไปใช้ในการพัฒนาอาชีพโดยลดภาระการกู้ยืมเงินจากแหล่งอื่นๆที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง พัฒนาคนให้มีคุณธรรม ฝึกประสบการณ์ การบริหารเงินทุนให้กับบุคคลในชุมชน พัฒนาศักยภาพของคนในด้านต่างๆ เช่น การเป็นผู้นำ การปกครอง ตามระบบประชาธิปไตยส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา คิดและแก้ปัญหาของตนเองด้วยวิธีการทำงานร่วมกัน และตามที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี ขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการรวมพลังแสดงถึงความพลังความสำเร็จของการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชน ตามภารกิจกรมการพัฒนาชุมชน และภารกิจของกระทรวงมหาดไทยในการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน แก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า