ทช.เตรียมวางปะการังเทียมชุดใหญ่เกาะทะลุ

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยกองอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล รับมอบปะการังเทียมคอนกรีตรูปโดมจำนวน 763 แท่ง ตามโครงการจัดทำและวางปะการังเทียม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำหรับเตรียมจัดวางในพื้นที่ทะเล อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้กำหนดดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สตูล งบประมาณโดยรวมกว่า 40 ล้านบาท เพื่อเป็นการฟื้นฟูปะการังธรรมชาติและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ

สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้กำหนดพื้นที่จัดวางปะการังเทียมรูปโดมในพื้นที่เตรียมประกาศพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาตรา 22 บริเวณเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จำนวน 2 กอง รวม 763 แท่ง เป็นปะการังเทียมรูปโดมขนาดฐานหกเหลี่ยม มีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.80 เมตร มีความสูงไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร มีรูเปิดจำนวน 19 ช่อง และทุ่นแสดงตำแหน่งกองปะการังเทียมจำนวน 4 ทุ่น เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำรวมถึงเป็นการศึกษา วิจัย ทดลอง เช่น เป็นที่ลงเกาะของตัวอ่อน การย้ายปลูก การเพาะขยายพันธุ์ การอนุบาลกิ่งปะการังหรือการนำเศษปะการังที่ร่วงหล่นไปอนุบาลและย้ายปลูก เพื่อเป็นแหล่งประกอบอาชีพประมงและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวซึ่งในอนาคตเป็นแหล่งดำน้ำแห่งใหม่ของจังหวัดอีกด้วย

โดยขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างปะการังเทียมแล้วเสร็จอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และหนังสืออนุญาตจากกรมประมงเพื่อดำเนินการคาดว่าไม่เกิน 3 เดือนจากนี้.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า