ราชบุรี จัดพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุและเวียนเทียนรอบพระมหาธาตุ

ราชบุรี จัดพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุและเวียนเทียนรอบพระมหาธาตุ (พระปรางค์) เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2565

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17.00 น. ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุและเวียนเทียนรอบพระมหาธาตุ (พระปรางค์) เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 พร้อมด้วยนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี และนางสาวกุลวดี นพอมรบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี และ ประชาชนร่วมพิธีในครั้งนี้

องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ร่วมกับวัดมหาธาตุวรวิหาร จัดโครงการอนุรักษ์ สืบสานงานนมัสการพระมหาธาตุ(พระปรางค์) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี กิจกรรม “งานสีสันแห่งแสงทวารวดีศรีรัตนมหาธาตุ”  เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานประเพณีงานนมัสการพระมหาธาตุ (พระปรางค์) ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดราชบุรี  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศาสนา รักษาศิลปะ จารีตประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นให้คงอยู่กับชาวจังหวัดราชบุรี

โดยจัดให้มีขบวนแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุ(พระปรางค์) เริ่มตั้งขบวนแห่ บริเวณศาลาน้อยพาณิชย์อนุสรณ์ มีสาวงาม ขบวนตุง เสลี่ยงผ้าห่มพระปรางค์ วัดมหาธาตุฯ ซึ่งเป็นผ้าสีเหลืองผืนใหญ่ ที่ผู้ร่วมงาน ผู้ที่มาทำบุญ ได้ร่วมเขียนรายชื่อตนเอง ครอบครัว ญาติพี่น้อง ตลอดจนบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว ตามด้วยขบวนแห่ของ 8 ชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดราชบุรี ได้แก่ ชาติพันธุ์ ไทยญวน จะเป็นชุมชน ชาวคูบัว ดอนแร่ หนองปลาหมอ ชาติพันธุ์ จีน ได้แก่ อำเภอบ้านโป่ง นครชุม คุ้งพะยอม ชาติพันธุ์ มอญ อำเภอปากท่อ อำเภอเมือง ชาติพันธุ์ ไทยทรงดำ ดำเนิน คูบัว ปากท่อชาติพันธุ์ เขมรไทยเดิม วัดเพลงชาติพันธุ์ ลาวเวียง เจ็ดเสมียนชาติพันธุ์ กระเหรี่ยงบ้านคา สวนผึ้งชาติพันธุ์ ไทยพื้นถิ่น บางแพ โพหก ตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี

จากนั้นคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วน ข้าราชการ พนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี และประชาชน ได้ร่วมพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุ(พระปรางค์) และร่วม เวียนเทียนรอบพระมหาธาตุ (พระปรางค์) เนื่องในวันมาฆบูชา

โดยภายในงานจะประดับไฟสวยงามบริเวณรอบพระปรางค์ และสถานที่ต่างๆภายในบริเวณงาน รวมถึงการประดับตุงผ้าลาย”ราชาบุรี” หรือลาย “กาบโอ่งนกคู่”  ซึ่งจังหวัดราชบุรี ได้ประกาศเป็นลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดราชบุรี  ใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำหนังสือ “ภูษาศิลป์  จากท้องถิ่นสู่สากล” เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา จัดจุดถ่ายภาพให้กับผู้ที่เข้าร่วมงาน ได้เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ระหว่างวันที่ 13 -16  กุมภาพันธ์ 2565 ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดราชบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า