พุทธศาสนิกชนกว่า1000 คนร่วมแห่ผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์

พุทธศาสนิกชนกว่า1000 คนร่วมสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์ ในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ที่วัดสุวรรณคูหา (วัดถ้ำ) ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพังงากว่า 1,000 คน ร่วมงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน องค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำมานานมากกว่า 150 ปี และร่วมกันแห่เทียนพรรษา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 โดยมีการจัดขบวนแห่ที่มีนางรำจากทุกหมู่บ้านใกล้วัดและจากอำเภอเมืองพังงากว่า100 คน ร่ายรำกันอย่างสวยงามนำหน้าขบวน ต่อด้วยขบวนแห่จากครู-นักเรียน และชาวบ้าน ซึ่งต้องใช้วงดนตรีและเครื่องเสียง 3ชุด ร่วมสร้างความคึกคักให้กับขบวนแห่ ทำให้น้องๆเด็กนักเรียน ทนความมันของเสียงดนตรีไม่ไหวร่วมโชว์ลีลาเต้นกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งขบวนมีความยาวเกือบ1กิโลเมตร

จากนั้นพระปลัดธนารักษ์ พุทธรักขิโต รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุวรรณคูหา ได้นำกล่าวคำถวายผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์ ก่อนจะร่วมกันส่งผ้าขึ้นห่มองค์พระ  เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์ ของชาวตำบลกระโสม ที่ได้หยุดจัดงานนี้ไปร่วม2ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทางวัดสุวรรณคูหาได้รับความร่วมมือผู้นำท้องที่ ผู้บริหารท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันอาสาฬหบูชา

สำหรับพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน มีขนาดความยาว 7 วา 2 ศอก ตามประวัติได้บันทึกไว้ว่า พระยาบริสุทธิโลหะภูมินทราธิบดี ผู้สำเร็จราชการเมืองตะกั่วทุ่ง ได้มีดำริให้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์และสร้างวิหารขึ้น  โดยจ้างช่างชาวจีนและไทย  ในปี พ.ศ. 2401  ส่วนวัดสุวรรณคูหาหรือวัดถ้ำนั้น มีสร้างเป็นวัดอยู่ภายในถ้ำมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า