ชาวบ้านพบคนงานพม่า 30 คน ถูกนายจ้างทิ้งลอยแพกลางป่าสวนยาง

ชาวบ้านพบคนงานพม่า 30 คน ถูกนายจ้างทิ้งลอยแพกลางป่าสวนยางพารา เข้าสอบถามไม่ยอมพูดจา รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ช่วงดึกที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เข้าตรวจสอบในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลควนขนุน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง  หลังได้รับแจ้งจากผู้นำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นว่ามีลูกบ้านพบรถกระบะจอดลับๆล่อๆ และมีกลุ่มคนเกือบ 30 ชีวิต แต่งกายคล้ายคนงาน และมีกระเป๋าเป้สะพายเกือบทุกคน คาดว่าไม่น่าจะใช่ชาวบ้านในพื้นที่ ลงจากรถกำลังเดินมุ่งหน้าขึ้นไปทางขนำกลางป่าสวนยางพารา

นายณรงค์ศักดิ์ แก้วเสถียร อายุ 26 ปี ชาวบ้านที่พบเห็นเหตุการณ์เป็นคนแรก ได้เล่าว่าตนได้สังเกตุเห็นว่ามีรถกระบะ ยี่ห้อ มาสด้า สีบอร์น ไม่ทราบป้ายทะเบียน ด้านหลังติดหลังคาแครี่บอย ขับมาจอดจอดลับๆล่อๆ โดยถอยท้ายรถเข้าในป่าสวนยาง ก่อนจะมีกลุ่มคนเกือบ 30 ชีวิต  เดินลงจากรถ ลักษณะการแต่งกายคล้ายคนงาน และมีกระเป๋าเป้สะพายเกือบทุกคน คาดว่าไม่น่าจะใช่ชาวบ้านในพื้นที่ กำลังเดินมุ่งหน้าขึ้นไปทางขนำกลางป่าสวนยางพารา ตนได้ไปตามชาวบ้าน 4-5 คนรีบตามขึ้นไปดู และเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเมื่อเห็นชาวบ้าน บางส่วนก็วิ่งหนีเตลิดหายเข้าไปในป่าสวนยางท่ามกลางความมืด ตนพร้อมชาวบ้านจึงรีบเข้าไปพูดคุยสอบถามกับกลุ่มที่เหลือ พบว่าไม่มีใครยอมเอ่ยปากพูด จึงช่วยกันนำกลุ่มคนดังกล่าวลงมาพักที่บ้านชาวบ้าน ก่อนประสานผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นคนงานชาวพม่า นับจำนวนที่นำตัวลงมาได้มี 21 คน เป็นเพศชาย 20 และหญิง 1 ก่อนจะนำกลุ่มคนชาวพม่าทั้งหมดขึ้นรถตำรวจและนำไปยังศาลาหอประชุมหน้าอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง เพื่อสอบสวนรายละเอียดที่มาที่ไปเพิ่มเติมอีกครั้ง ส่วนกลุ่มคนงานพม่าบางส่วนที่หลบหนีไปอีก 9 คน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพร้อมด้วยชาวบ้านได้กระจายกำลังออกตามหาแต่ก็ยังไม่พบเจอ

ด้านนายทรง  ชาย อายุ34ปี หนึ่งในคนงานพม่าที่สามารถพูดภาษาไทยได้ ได้บอกกับทีมข่าวว่า มีรถไปรับพวกตนมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก แถวใกล้ชายแดน เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานที่เคยไปทำอยู่แล้วเมื่อ4ปีก่อน และเคยมีบัตรแรงงานต่างด้าวที่นายจ้างเคยทำให้ ตอนนั้นทำงานที่พระประแดงได้ 2 ปี จากนั้นนายจ้างเลิกจ้างจึงถูกส่งตัวกลับบ้าน และในครั้งนี้ก็ได้มีนายจ้าง (ไม่ทราบชื่อ) เข้ามาติดต่อเพื่อให้เข้ามาทำงานในประเทศไทยอีกครั้ง โดยรอบนี้ตนกับพวกมาจากที่เดียวกันแค่4คน ส่วนคนอื่นที่เหลือตนไม่รู้จักและไม่สามารถพูดคุยได้เพราะใช้คนละภาษากับตน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ใช้รถยนต์กระบะติดหลังคาแครี่บอยจำนวน2คัน ในการลักลอบขนคนงานชาวพม่าร่วม 30 ชีวิตมาจากเขตชายแดน จนกระทั่งรถมาแวะจอดถอยท้ายเข้าในป่าสวนยางพารา จากนั้นคนขับกระบะได้ลงมาจากรถพร้อมบอกให้ตนและคนอื่นๆลงจากรถ โดยไม่ได้พูดคุยหรือบอกอะไร แล้วคนขับก็ได้ขับรถหายออกไป ทิ้งตนและคนงานพม่าคนอื่นๆไว้ จึงพากันเดินเข้าไปในป่าสวนยางพารา จนกระทั่งมีชาวบ้านมาพบเจอ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกลุ่มคนงานชาวพม่าไปที่ รพ.เขาชัยสน เพื่อทำการตรวจโควิด19 และจากนั้นจะนำมากักตัวไว้ที่อาคารหอประชุม หน้าที่ว่าการอำเภอเขาชัยสน เพื่อรอประสานหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า