ราชบุรีนำร่องจุดบริการน้ำบาดาลดื่มได้แห่งแรก

ราชบุรีเปิดจุดบริการน้ำบาดาลนำร่องแห่งแรก ที่บริเวณเชิงเขาแก่นจันทน์ อ.เมือง เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการน้ำดื่มได้ อนาคตเตรียมเปิดอีก 2 อำเภอ

วันที่ 1 มิ.ย. 65  นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี  นายศุภเวท ทองประยูร   ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 ราชบุรี นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.  เขต 2 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คณะผู้บริหารและสมาชิกสภา อบจ.  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดโครงการพัฒนาน้ำบาดาล น้ำบาดาลดื่มได้  ที่บริเวณเชิงเขาแก่นจันทน์ อ.เมือง  ซึ่งเป็นโครงการที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ทำการสำรวจความเหมาะสมทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพน้ำบาดาล เพื่อให้ทราบถึงศักยภาพน้ำบาดาลที่เหมาะสมสำหรับวางแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล โดยมีพื้นที่สำรวจทั่วประเทศ สำหรับพื้นที่เชิงเขาแก่นจันทน์ อยู่ในความดูแลของ อบจ.ราชบุรี เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและความเหมาะสมในการจัดทำโครงการดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลกำหนดไว้

สำหรับบ่อบาดาลแห่งนี้จะประกอบไปด้วย หอถังเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดัน ขนาด 80 ลูกบาศก์เมตร ถังกรองสนิมเหล็กขนาดใหญ่ จุดจ่ายน้ำถาวร ถังเก็บน้ำดิบ และอาคารติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำแบบ RD  เพื่อให้ประชาชนมีแหล่งน้ำในการอุปโภค บริโภคในทุกสถานะ สามารถดื่มได้โดยกลุ่มประชาชนที่ใช้น้ำบาดาลในพื้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและส่งเสริมให้มีการใช้น้ำอย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพและยั่งยืน

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี  เผยว่า ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) ได้นำโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงในระดับชุมชนกลับมาที่ จ.ราชบุรี โดยให้ อบจ.ราชบุรีได้เลือกพื้นที่ที่จะเป็นการช่วยเหลือประชาชนเป็นชุมชน ดูแลประชาชนมากที่สุด จุดนี้ถือเป็นแห่งแรกของราชบุรี อยู่ในสวนสาธารณะรัชกาลที่ 1  เขาแก่นจันทน์ เป็นพื้นที่ที่ประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก สามารถมียานพาหนะเข้าออกมารับน้ำได้สะดวก สามารถนำไปใช้ดื่มในครัวเรือนได้ และอนาคตยังจะมีอีก 3 แห่ง ขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วเตรียมการเปิดที่ อ.บ้านโป่ง  1 แห่ง และ อ.จอมบึง 2 แห่ง  อนาคตทางสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 จะมีโครงการดังกล่าวไปยัง อปท. ให้ทั่วถึงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและประชาชน

นายศุภเวท ทองประยูร  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 (ราชบุรี)  กล่าวว่า เป็นโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภค บริโภค เป็นการสร้างน้ำดื่มสะอาดให้กับประชาชนเข้าถึงได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นโครงการนำร่อง 24 แห่งทั่วประเทศ อันนี้เป็นเฟสที่ 2 จังหวัดราชบุรีได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดหาพื้นที่ที่เหมาะสม  เป็นจุดหลักกระจายน้ำดื่มเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามารับน้ำดื่มได้อย่างเพียงพอ และสะดวก ถือเป็นจุดแรกที่ได้ดำเนินการเปิดและส่งมอบวันนี้ ส่วนโครงการต่อยอดนั้นได้ทำเสร็จแล้ว 3 จุดที่ จ.ราชบุรี อยู่ อ.จอมบึง 2 จุด อ.บ้านโป่ง 1 จุด ส่วนน้ำแร่ได้พยายามให้น้ำมีคุณค่า ปกติน้ำบาดาลถือเป็นน้ำแร่อยู่แล้ว แต่แร่ธาตุบางพื้นที่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เราก็เลยติดเครื่องกรองเพื่อนำสารบางตัว เพื่อการันตีความสะอาดของเชื้อโรคให้น้ำที่ผ่านเครื่องกรองที่มีแร่ธาตุ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำที่มีมูลค่าได้ด้วย โดยพื้นที่เชิงเขาแก่นจันทน์เป็นพื้นที่ศูนย์รวมของทั้งผู้ที่มารับบริการของการออกกำลังกาย เรื่องการท่องเที่ยว และประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบนถนนเพชรเกษม สามารถเข้ามารับบริการน้ำแร่สะอาดได้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า