กู้ภัยบูรพา จับงูจงอางพิษร้าย ยาวเกือบ 4 เมตร

ทีมอสรพิษวิทยา กู้ภัยบูรพา ใช้ความนิ่งสยบเคลื่อนไหวจับงูจงอางพิษร้าย ยาวเกือบ 4 เมตร ด้วยมือเปล่า หลังเลื้อยมาพงหญ้าหลังบ้านของชาวบ้าน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

วันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมอสรพิษวิทยา จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย อาสาบรรเทาภัยวังทอง สังกัดหน่วยกู้ภัยบูรพาพิษณุโลก ได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านร้องเดินยาก ต.ชัยนาม อ.วังทอง โดยที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 372 เจ้าของบ้านแจ้งว่าพบงูจงอางตัวดำเมี่ยมขนาดใหญ่เลื้อยเข้ามาภายในบ้าน จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดชำนาญการจับสัตว์เลื้อยคลานลงพื้นที่ตรวจสอบทัน

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าขณะที่กำลังทำความสะอาดข้างบ้านซึ่งเป็นป่ารกอยู่นั้น กำลังถางหญ้าแล้วต้องตกใจสุดขีดเมื่อพบกับงูจงอางขนาดใหญ่ เมื่อตั้งสติได้จึงวิ่งไปนำฉมวกมาแทงไว้บริเวณที่โคนหาง แล้วก็โทรเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาจับเพราะไม่กล้าเข้าใกล้ เนื่องจากงูจงอางมีพิษสงร้ายกาจมาก เกรงว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิต แต่เนื่องด้วยงูจงอางตัวนี้มีขนาดใหญ่และมีพละกำลังมาก มันจึงดิ้นหลุดเลื้อยหนี้เข้าไปแอบซ่อนอยู่ในพงหญ้า

จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทีมงานอสรพิษวิทยา จึงแบ่งกำลังดำเนินการถางป่าจนพบเป็นงูจงอางนอนขดอยู่ใต้แผ่นกระเบื้องหลังคาเก่าๆ พร้อมกับใช้ความระมัดระวังและความชำนาญคว้าจับหาง แล้วจึงดึงค่อยๆ ลากออกมาบริเวณลานกว้าง จนทำให้ชาวบ้านที่มามุงดูอยู่ต่างผวาตกใจไปตามๆ กัน แต่งูจงอางตัวนี้ยังไม่สิ้นฤทธิ์ของอสรพิษจึงแสดงความน่าเกรงขามด้วยการชูคอแผ่แม่เบี้ยสูงระดับเอว โดยนาย กรกฎ คงคล้าย หนึ่งในทีมงามเจ้าหน้าที่ที่ฝึกฝนเรื่องการจับงูมาเป็นอย่างดี ได้ยืนประจันหน้าจ้องตากันกับงูจงอางใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหว แล้วค่อยๆ ใช้มือเอื้อมไปจับหัวงูจงอางกดลงกับพื้นจนแน่นิ่งสิ้นลายอสรพิษร้ายในทันใด พร้อมกับช่วยกันจับเอาไว้ได้อย่างปลอดภัยไม่มีใครได้รับอันตราย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นงูจงอางเพศผู้ วัดจากส่วนหัวถึงปลายหางยาวเกือบ 4 เมตร ก่อนจะนำงูจงอางตัวดังกล่าวใส่ถุงมัดปากไปปล่อยในพื้นที่สีเขียว เพื่อกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.

สุพิณ  พิโลก……


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า