ไทยแลนด์พาสทำพิษหลังเปิดด่านสะเดา 9 วัน ทำนักท่องเที่ยวไม่เข้าไทย

รมต.ท่องเที่ยวเตรียมยกเลิกไทยแลนด์พาส หลังเปิดด่านสะเดา 9 วัน ทำนักท่องเที่ยวไม่เข้าไทย พร้อมเสนอวันเดย์ทริปนำร่อง

วันที่ 9 เมษายน 2565 นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีการท่อเงที่ยวและกีฬา และคณะเดินทางมาที่ด่านสะเดาแห่งใหม่ ที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศาบ้านด่านนอก  อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อมารับข้อมูลการเปิดด่านรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยมีนายเจษฏา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ์ รอง สธ.สงขลา นายรัชดา จิวาลัย กงสุลใหญ่ รัฐปีนัง นายคณิต มีปิด นายสะเดา พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา นายราเชนทร์ แตงอ่อน หัวหน้ากลุ่มด่านควบคุมโรค สงขลา พร้อมด้วยห้วหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชน มาร่วมชี้แจงและรับฟังปัญหาที่เกิดระหว่างเปิดด่านสะเดา ตั้งแต่วันที่ 1-9 เมษายน 65 พบว่านักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยไม่ถึง 200 คน และคนไทยเดินทางไปประเทศมาเลเซียมากกว่า 500 คน ต่ำกว่าเป้าหมายมาก รวมทั้งด่านวังประจัน จ.สตูล ไม่ตอบโจทย์การเปิดประเทศรองรับการท่องเทียว

พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล  ผกก.ตม.จว.สงขลา รายงานว่าวันที่ 1 -6 เมษายน มีคนเข้ามา ในประเทศ 281 คน  เป็นชาวมาเลย์ 180 คน เป็นคนไทย 101 คน มีคนออกไปประเทศมาเลเซีย 589 คน เป็นคนไทย411 คน  คนมาเลเซีย 178 คน ซึ่งขณะนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียรวมทั้งชาวไทยที่เดินทางไปมาเลเซียยังไม่เข้าใจเรื่องการลงทะเบียนในระบบThailand pass และMy Sajahtera ระบบเทศ แอนด์โก เป็นระบบที่หมาะกับการเดินทางเครื่องบิน และเหมาะกับนักธุรกิจที่มีกิจการในเมืองไทย แต่ไม่เหมาะกับนักท่องเที่ยวชายแดน ที่มาแบบระยะสั้น

หลังจากรับฟังปัญหา รัฐมนตรีการท่องเที่ยวได้ชี้แจง ว่าจะนำเสนอข้อคิดเห็นในการยกเลิกการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส รวมทั้งการตรวจ อาร์ที พีซีอาร์ การปรับเงินค่าประกันภัยโควิด เปลี่ยนมาใช้วัคซีนเทรเวลเลน หรือพาสปอร์ตวัตซีน และการตรวจเชื้อแบบเอทีเค รวมทั้งการเสนอให้ประชาชนคนไทยในพื้นที่ชายแดนและคนมาเลเซียสามารถเดินทางเข้าออกภายในวันเดียว หรือวันเดย์ทริป เพื่อการค้าและการท่องเทียวชายแดน เนื่องจากระบบเดิมไม่ามารถตอบงโจทย์การท่องเที่ยวได้ ผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนยังไม่สามารถเปิดกิจการได้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  กล่าวว่า วันนี้ได้มาหารือกันเรื่องด่านสะเดา มองถึงความสะดวกความคล่องตัว นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย เมื่อเทียบกับอดีตนักท่องเที่ยวเข้าวันละ 5 พันคน กำลังหาวิธีที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาให้มากขึ้น ปัญหาติดที่เรื่องการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส การตรวจหาเชื้อโควิด แบบอาร์ทีพีซีอาร์ และค่าประกัน  ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ให้มีการยกเลิกการตรวจแบบอาร์ทีพีซีอาร์ มาตรวจเอทีเคแทน   และการลดค่าประกันโควิด พร้อมจะมีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 22 เมษา นี้ ว่าหลังสงกรานต์จะแรงกระเพื่อมของโรคในเทศกาลสงกรานต์มากน้อยแค่ ไหน กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา พร้อมเสนอ ให้วันที่ 1 พค.นี้จะให้มีการยกเลิกการตรวจ อาร์ที พีซีอาร์มาเป็นเอทีเค แทน เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้ระบบวัคซีนเทรเวลเลน นักท่องเที่ยวฉีกวัคซีนครบ3 เข็มไม่ต้องซื้อประกันโควิด  และให้หัวหน้าส่วนราชการนำเรื่องรายงานไปยังต้นสังกัดว่าที่ประชุมต้องการใช้มาตรการแบบนี้ รวมถึงผู้ว่าราชการสงขลารายงานไปยัง รมว.กระทรวงมหาดไทยด้วย ว่าคนในพื้นที่ต้องการแบบนี้ บางจังหวัดประกาศโควิดเป็นประจำถิ่นไปแล้ว เป็นนโยบายของแต่ละจังหวัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายการประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นช้าไปหรือหรือไม่ ในฐานะความเห็นของ รมต. พร้อมตอบว่า ผมไม่มองว่าช้าหรือเร็ว ปัญหาติดอยู่ที่วันสงกรานต์ จะมีการเดินทางมาก ขอดูผลที่ออกมาก่อน อาจเป็นคลัสเอตร์ใหญ่  เราเปิดประเทศก่อนใคร เราออกสตาร์ก่อนแต่เราถึงเส้นชัยที่หลัง ซึ่งผมมองว่า เราขอถึงเส้นช้ยด้วยชัวร์ ดีกว่าสะดุดตัวเองที่หลัง ผมเองก็ต้องคำนึงคนไทยทั้งประเทศ ถ้าเราเป็นขั้นเป็นต้อนทุกคนก็สบายใจ คำถึงระบบสารสุขว่าเรารับได้แค่ไหน ให้ไปตามสเต็ป

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า