เชียงใหม่สั่งเข้ม “ป้องกันไฟป่า ห้ามเผา ห้ามเข้าป่า” ฝ่าฝืนมีโทษปรับถึงจำคุก

จากสถานการณ์การเกิดไฟป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่รุนแรงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะ ผบ.ศูนย์บัญชาการไฟป่าเชียงใหม่ จึงมีดำริให้นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) กรมป่าไม้ ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมป่าสงวนแห่งชาติ ประกาศฯ ห้ามมิให้บุคคลหนึ่ง บุคคลใด เผาป่า หรือเข้าไปกระทำการใดๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าสันทราย” และป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่ออน” ท้องที่อำเภอสันทรายและอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

ด้วยสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าสันทราย” และป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่ออน” มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความแห้งแล้งของภูมิอากาศ การเผาเศษวัชพืช และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ตลอดจนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่มิได้มีการจัดทำแนวป้องกันไฟจนเกิดการลุกลามเข้าไปในเขตป่า หรือเจตนาจุดไฟเผาป่าเพื่อหวังประโยชน์อื่นใด สร้างความเสียหายต่อพื้นป่าไม้ และก่อให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปกคลุมพื้นที่และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรง เพื่อเป็นการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ จึงห้ามมิให้บุคคลหนึ่ง บุคคลใด เผาป่า หรือเข้าไปกระทำการใดๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าสันทราย” และป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่ออน” ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอสันทราย ท้องที่ตำบลแม่แฝก ตำบลแม่แฝกใหม่ ตำบลหนองหาน ตำบลป่าไผ่ ตำบลหนองแหย่ง และอำเภอสันกำแพง ท้องที่ตำบลห้วยแก้ว ตำบลออนเหนือ ตำบลห้วยทราย ตำบลออนใต้ และตำบลร้องวัวแดง โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือมีเหตุอันควรโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2565 ถึง 30 เมษายน 2565 โดยขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามประกาศโดยเคร่งครัด ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า