คนปทุมลุ้น! กกต.ถอดบิ๊กแจ๊สผิดกฎหมายเลือกตั้งพ้นเก้าอี้ อบจ.หรือไม่

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 มีนาคม 2565 ประชาชนชาวปทุมธานีจับตามองกระแสข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมแจกใบแดงให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี หลังถูกร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนโยบายการหาเสียงเกินความเป็นจริงและนายอดิศร เพียงเกษ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยหาเสียงให้ร้ายใส่ความด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น คาดว่าในวันพรุ่งนี้ กกต.จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อวินิจฉัยว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ทำผิดตามข้อกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นตามที่มีผู้ร้องหรือไม่

นายอมร รัชตังกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เรื่องที่ กกต. จะนำเรื่องการร้องเรียนของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เข้าเพื่อพิจารณานั้น ตนไม่ทราบเป็นเรื่องของส่วนกลาง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อการร่วมรวมหลักฐานของอนุกรรมการเสร็จสิ้นและส่งเรื่องให้พิจารณา ส่วนในขั้นตอนของจังหวัดปทุมธานีนั้น หลังจากได้รับเรื่องราวร้องเรียนจึงตั้งคณะสืบสวนสอบสวนเพื่อสรุปผลให้กับผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานีเพื่อลงความเห็นและส่งไปยังคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณากลั่นกรอง จากนั้นจึงสรุปส่งให้คณะ กกต. พิจารณาตัดสินอีกที

ซึ่งถ้าหากมีความผิดจริงขั้นตอนต่อไปก็คือจะนำเรื่องการพิจารณาส่งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสั่งให้ยุติการทำงานต่อไป โดยตัวผู้ถูกร้องเองสามารถไปร้องศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครอง จากนั้นจึงร้องต่อศาลเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ต่อไป ในฐานะที่ตนเองเป็นรองผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดปทุมธานีขอยืนยันว่ายังไม่มีการส่งเรื่องสอบเพิ่มเติมจาก กกต.มาให้ตนเอง การตัดสินคดีนี้อยู่ที่ กกต. ไม่ได้อยู่ในอำนาจสำนักงานของจังหวัดปทุม ซึ่งในความเห็นส่วนตัวคดีนี้ไม่ยุ่งยากอะไร ถ้าหากทางคณะ กกต.จะนำเรื่องเข้าพิจารณาในวันพรุ่งนี้ก็สามารถทำได้ทันที เพราะผู้ร้องได้ร้องในมาตรา 65 และเรื่องนโยบายในการหาเสียงที่ไม่อยู่อำนาจเท่านั้น.

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวจังหวัดปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า