จับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา 46 คน ซ่อนตัวอยู่ในสวนยางพารา

เจ้าหน้าที่จับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาทั้งชายและหญิง 46 คนนอนซ่อนตัวอยู่ในสวนยางพารารอผู้นำพามารับข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังเทพสตรี ( ฉก.ร.5 ) สนธิกำลังร่วม ตรวจคนเข้าเมืองสงขลา ( ตม. 6 ) และตำรวจสถานีตำรวจภูธรสะเดา จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 46 คน ขณะซุกซ่อนในแนวป่า ริมชายแดนไทย มาเลเซีย รอลักลอบเดินทาง ไปประเทศมาเลเซีย เผยจ่ายค่านายหน้าชาติเดียวกัน 2-3 หมื่นบาท

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ฐนิตพนธ์  หงษ์วิไล ผบ.ฉก.ร.๕, พ.ท.จตุพร  ธานีพัฒน์ เสธ ฉก.ร.5, สั่งการให้ มว.ฉก.ร้อย.ฉก.กกล.เทพสตรี ร่วมกับ ร้อย ร.5021 ตร.สภ.สะเดา และ ตม.6 เข้าตรวจสอบบริเวณป่ายางพารา (ควนหลักได) หมู่ที่ 7 บ.ไทยจังโหลน  ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากที่ ได้รับแจ้งจากเจ้าของสวนยางพารา ว่าพบเห็นกลุ่มคนต่างด้าวมาพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังปิดล้อม พบแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่ กำลังนอนพักผ่อน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างกระจัดกระจาย เตรียมหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด รวม 46 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 12  คน ผู้ชาย 34 คน พร้อมด้วยสัมภาระ กระเป๋าเดินทาง  จากการตรวจสอบ ทุกคนเป็นชาวเมียนมา แต่ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใดๆติดตัว

แรงงานคนหนึ่ง บอกผ่านล่ามฯว่า ก่อนหน้านี้ ทำงานเป็นกรรมกร อยู่ที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาอยากไปทำงานประเทศมาเลเซีย จึงติดต่อผ่านนายมองมาว นายหน้าชาวเมียนมา ซึ่งอยู่ประเทศมาเลเซีย  ตกลงค่าใช้จ่ายจำนวน 30,000 บาท โอนแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลือจะจ่ายเมื่อลักลอบเดินทาง ถึงประเทศมาเลเซีย ซึ่งเดินทางจากกรุงเทพ โดยรถทัวร์ ลง อ.หาดใหญ่ ต่อรถตู้ มายังบริเวณสวนยางพารา ที่เกิดเหตุ ก่อนถูกจับกุม

ส่วนแรงงานอีกกลุ่มหนึ่ง บอกว่าพวกตน เดินทางมาจากรัฐยะไข่ เมียนมา เพื่อจะไปทำงาน ในประเทศมาเลเซีย โดยติดต่อผ่านนายหน้าชาวเมียนมา ที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย  ตกลงค่าใช้จ่ายจำนวน 26,000 บาท โอนแล้วครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะจ่ายเป็นเงินสด เมื่อลักลอบเดินทาง ถึงประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ได้ลักลอบเข้าประเทศไทย มาทาง อ.เกาะสอง ผ่านช่องทางธรรมชาติ จ.ระนอง เดินทางต่อ โดยรถยนต์บรรทุก มายัง บริเวณสวนยางพารา ที่เกิดเหตุ เพื่อรอจังหวะเดินทาง เข้าไปยังจุดหมาย ในมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่จึงได้ ควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมด เพื่อทำการคัดกรองเชื้อโควิด – 19 และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า