ผู้เลี้ยงไก่ชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เกือบ 300 รายเดือดร้อนอย่างหนัก

ผู้เลี้ยงไก่ชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เกือบ 300 รายเดือดร้อนต้องแบกภาระต้นทุนการเลี้ยงไก่ชน ซ้ำหนักตลาดกดราคารับซื้อ เนื่องจากไก่ไม่มีประวัติผ่านสังเวียน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เลี้ยงไก่ชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ร้องทางผู้เกี่ยวข้องช่วยหาทางออกเพื่อความอยู่รอดจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 หลังต้องแบกรับภาระต้นทุนการเลี้ยงไก่ชนในขณะที่ตลาดกลับกดราคาการรับซื้อไก่ชน เนื่องจากไก่ไม่ผ่านสังเวียน

นางสาวสิรินาฎ เส้งสุ้น อายุ 27 ปี เจ้าของฟาร์มไก่ชนชุมชนบ้านนางลาด ตำบลคูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง บอกว่าตนเลี้ยงไก่ชนในพื้นที่ 2 ไร่ ไก่ที่เลี้ยงรวม 200 ตัว ก่อนหน้านี้ ไก่ชนที่ฟาร์ม ส่งขายทั้งในและต่างจังหวัด ได้ราคาดี ต่ำสุดที่ 3,000 – 30,000 บาท แต่หลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 กว่า 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชนทั้งรายย่อยและฟาร์มไก่ เดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากต้องแบกรับภาระต้นทุนในการเลี้ยง ทั้งค่าอาหาร  ยังต้องเพิ่มค่าจ้างคนเลี้ยงดูไก่ด้วย

โดยเฉพาะที่ฟาร์มของตน วันหนึ่ง ๆ มีต้นทุนการเลี้ยงไก่ 200 ตัวอยู่ที่ ประมาณ เกือบ 2,000 บาท แต่ไก่ขาย ไม่ได้ราคา ต้องแบกรับภาระดังกล่าวมานานประมาณ 2 ปีเพราะสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ สนามกีฬาชนไก่ ไม่สามารถเปิดชนไก่ได้ ปีแรก ๆ กลุ่มผู้ประกอบการยังพอ พยุงตัวเองไปกันได้ เพราะต้องการร่วมรับผิดชอบสังคมในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 แต่พอเข้าปีที่สองกลุ่มผู้ประกอบการหลายรายแบกรับภาระไม่ไหว ต้องทยอยขายไก่ทิ้งในราคา 300 – 500 บาท หวังเพียงแค่หน่วยงานของรัฐจะให้ความสำคัญกับอาชีพการเลี้ยงไก่ชนบ้าง เพราะอาชีพการเลี้ยงไก่ชน ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถยกฐานะเศรษฐกิจ ของจังหวัดพัทลุง อีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนายภูมิศักดิ์ เทอดวีระพงษ์ อายุ 36 ปี ประธานชมรมผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง กล่าวว่าการเลี้ยงไก่ชนถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ได้เป็นอย่างดี ไก่ชนพัทลุง นอกเหนือจากส่งขายในต่างจังหวัดแล้ว ยังมีส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เขมร และมาเลเซียด้วย ไก่ชนจะมีราคาดีหรือไม่ กลุ่มผู้ซื้อจะใช้การผ่านสนามชนไก่ เป็นตัวการันตี ยิ่งผ่านสนามราคาไก่ชนก็ยิ่งสูงแต่จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 กลุ่มผู้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชนต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า เนื่องจากไก่ที่เลี้ยงไม่มีโอกาสได้ลงสนามชน จึงทำให้ไก่ชนราคาตก ตนในฐานะประธานชมรมฯ จึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัด ได้พิจารณาให้การช่วยเหลือและหันมามองกลุ่มเกษตรกรที่เลี้ยงไก่ชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง บ้างเพื่อให้พวกเราได้มีโอกาสผ่านวิกฤต ความเดือดร้อนไปได้

นายภูมิศักดิ์ ฯ ยังบอกด้วยว่า การเปิดสนามชนไก่ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ให้อยู่รอด รวมทั้งยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในชุมชน โดยทางชมรม ฯ ยินดีปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด19 ตามที่ทางจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งหลังจากนี้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในพัทลุง จะได้ทำหนังสือ เพื่อร้องขอความช่วยเหลือ จากทางจังหวัดอีกด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า