จนท.พิทักษ์ป่า บุกยึดไม้มะค่า-ไม้ประดู่ คาโรงเรือนแปรรูปไม้เถื่อน

จนท.พิทักษ์ป่า บุกยึดไม้มะค่า-ไม้ประดู่  25 ท่อน- 94 แผ่น คาโรงเรือนแปรรูปไม้เถื่อน เตรียมทำโต๊ะไม้สิ่งประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์หรูส่งขาย ระบุชัด ลักลอบตัดไม้ในเขต อช.อุทยานทุ่งแสลงหลวง

วันนี้ 19  สิงหาคม 65  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง, สายตรวจปราบปรามประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล 7 (บ้านแยง), พช.2 (หน่วยหนองแม่นา), หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 (ภาคเหนือ), ตำรวจภาค 6, ตำรวจ ปทส.กก. 4, ตำรวจภูธรบ้านแยง บุกตรวจยึดไม้เถื่อนที่บ้านเลขที่ 146/3 บ้านทัศนานคร หมู่ 11 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลกหลังเนื่องมีผู้หวังดีแจ้งข่าวว่า มีคนบ้านแยงลักลอบตัดตันมะค่าโมงจำนวน 2 ต้น ต้นประดู่ จำนวน 1 ต้น บริเวณป่าหลังน้ำตกแก่งโสภา(กลุ่มน้ำลอม)หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแยง อ.นครไทย ต่อมาได้มีการชักลากออกมาจากพื้นที่เก็บไว้ในบ้าน  ซึ่งที่บ้านยังตั้งโรงเลื่อยแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ใช่ พื้นที่ ที่ได้รับการสำรวจการถือครองตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบบริเวณรอบๆบ้านหรือโรงงานแปรรูป พบผู้ต้องหา(นายชัย ฯ)แสดงตัวและรับว่า เป็นเจ้าของไม้แปรรูปและซุกซ่อนอำพราง จุดที่ 1 พบเศษท่อนปลายของไม้ประดู่ 1 ท่อน ตรวจสอบแล้ว มีร่องรอยไม้ประดู่ที่ถูกตัดโค่น ตรงกับตอไม้บริเวณป่ากลุ่มน้ำลอม ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงพอดี

จุดที่ 2 พบไม้มะค่าแปรรูปจำนวน 2 แผ่น ซุกซ่อนอยู่ในร่องห้วยท้ายแปลงยางพารา จุดที่ 3 ไม้ประดู่ท่อนและไม้แดงแปรรูป 1 แผ่น ชุกซ่อนอยู่ในป่าข้างแปลงที่ดินทำกิน มีร่องรอยการใช้รถไถล้อยาง ดันดินกลบไม้ดังกล่าว และยังพบไม้สิ่งประดิษฐ์(ไม้แผ่นใหญ่อีก) รวมถึงรากไม้จำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังตรวจพบเลื่อยโซ่ยนด์ ยี่ห้อ STORM สีส้ม ความยาวบาร์เลื่อยขนาด 18 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งนายชัยฯ ได้ยอมรับว่าเลื่อยโซ่ยนต์แต่ไม่มีใบอนุญาตแต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึด ไม้ท่อน จำนวน 25 ท่อน คำนวณปริมาตรได้ 2.449 ลูกบาศก์เมตร ไม้แผ่นแปรูป จำนวน 94 แผ่น คำนวณปริมาตรได้ 4.122 ลูกบาศก์เมตร  โดยใช้ค้อนตรวจยึดไม้ท่อน/แปรรูป โดยใช้ตรา ต ๘๖๐๑ และตรา ย ๑๗๑๖ ตีประทับไว้ที่หน้าตัดไม้ทุกท่อน/แผ่น  เหตุเกิดที่บริเวณบ้านทัศนานคร ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หมู่ 11 ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จึงแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายชัยณรงค์ บุญชู ว่า การแปรรูปไม้ โดยไม่มีหลักฐานการได้มาอย่างถูกต้องและมีไม้บางส่วนถูกลักลอบมาจากเขตอุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง ตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และครอบครองไม้แปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนายชัยณรงค์ฯ รับทราบและยอมรับ จึงนำตัวนายชัยณรงค์ บุญชู ส่งร้อยเวร สภ.บ้านแยงเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่งฟ้องศาลต่อไป

ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช พ.ศ. 2484  ฐาน เจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แกไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 11, ห้ามมิให้ตั้งโรงงานแปรรูปไม้หรือมีไม้แปรรูปเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองตามาตรา 48, มีไม้หวงห้าม ยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง ตามมาตา 69 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐาน  กระทำด้วยประการใดๆเสื่อมสภาพทรัพยากรธรรมชาติ กระทบต่อระบบนิเวศตามมาตรา 19 (2 )” ประกอบมาตรา 42 , ดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์ ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่รับอนุญาต ตามมาตรา 19  (6) ” ประกอบมาตรา 44  มาตรา 56 บรรดาไม้ ทรัพยากรธรรมชาติอื่นใดที่มีอยู่ในอุทยานแห่งชาติ ที่ได้มาจากการกระทำความผิด ตามมาตรา 19 (2 ) ให้ริบเสียทั้งสิ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงว่าเป็นของผู้กระทำความผิดและมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่ พระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545 เลื่อยโซ่ยนต์ มาตรา 4 ห้ามมิให้ผู้ใด มี เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียน

นายนครินทร์ สุทัตโต ตำแหน่ง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เปิดเผยว่า การตรวจยึดจับกุมและยึดของกลางจำนวนมาก และมีผู้ต้องหา 1 คน สืบทราบว่า ผู้ต้องหาทำการแปรรูปส่งขายมานาน ระหว่างเข้าตรวจยึดจับกุม ผู้ต้องหาได้นำเอกสารมาแสดงถึงการได้มาของไม้ต่างๆ อาทิ ซื้อไม้ขนาดใหญ่จาก จ.ชัยภูมิจำนวน 7-8 แผ่นเพื่อมาแปรรูป ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตรวจสอบแล้วว่า มีที่มาจริงๆ จึงไม่ได้ยึดดำเนินคดี แต่ไม้ประดู่และไม้มะค่า 25 ท่อนและแปรรูป 94 แผ่น ไม่มีที่มา จึงได้ตรวจสอบ พบว่า ลักลอบตัดใน อช.ทุ่งแสลงหลวงอีกด้วย จึงต้องดำเนินคดี ส่งฟ้องศาลเพื่อรับโทษต่อไป

สุพิณ…พิโลก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า