ตราด บ่อไร่ชวนวิ่งรักษ์ช้าง ตั้งกองทุนอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า

วิ่งเพื่อช้าง – ตราด บ่อไร่ชวนวิ่งรักษ์ช้าง ตั้งกองทุนอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า วิ่งเทรลสู่สุสานช้างบ้านหนองบอน

วันที่ 5 มิย.65 ที่เทศบาล ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ ”  นายภาณุวัฒน์ พุทธเกสร นายอำเภอบ่อไร่ เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อม นส.วรรณธิภา จันทร์กลม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้วนายศุภกิจ เขาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลหนองบอน นายเกษม มั่นคง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างทูน “” ในการจัดโครงการ วิ่งรักษ์ช้างครั้งที่ 1 Rak Chang 1@ Nongbon และการจัดวิ่งเทรลทดสอบเส้นทางจากสำนักงานเทศบาลตำบลหนองบอนเข้าสู่บ้านมะอึกแรด ม.5 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ ซึ่งเป็นเส้นทางช้างป่าเข้ามาหากินในพื้นที่ทำการเกษตร และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน เป็นเส้นทางระยะ 3.5 กม. 5.5 กม. และระยะ 12.5 กม.

โดยการวิ่งทดสอบเส้นทาง ในครั้งนี้ จะมีการทดสอบวิ่งไปตามเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จัดทำและกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว สภาพเส้นทางดังกล่าวจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละจุดอาทิเส้นทางผ่านถนนภายในหมู่บ้าน ได้ชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่มีการทำสวนผลไม้ต่างๆ ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกง มะไฟ สวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา ทั้งเส้นทางที่ขึ้นเนินเขา เข้าป่า เข้าสวนผลไม้ วกไปวกมา หลายจุดมีการวิ่งลงไปในลำธาร และเส้นทางที่ค่อนข้างทุรกันดาร แต่มีความสวยงามและอุมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าไม้ และวิวทิวทัศน์ของภูเขา

ด้าน นายอำเภอบ่อไร่ บอกถึงเหตุผลที่ต้องจัดโครงการวิ่งรักษ์ช้างครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ว่าสาเหตุเพราะอำเภอบ่อไร่ และตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ได้รับผลกระทบจากปัญหาช้างป่า เข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตร และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน โดยปัญหานี้มีมานานหลายสิบปีแล้วทำให้เกิดความสูญเสียกับชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้านไปเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน ช้างป่าก็เสียชีวิตไปหลายตัว ทั้งจากผลกระทบกับชาวบ้าน และเกิดเหตุการณ์ช้างป่าชนกันจนเสียชีวิต โดยจะมีการวิ่งในเส้นทางสู่สุสานช้าง ที่เกิดเหตุการณ์ช้างป่าชนกันจนเสียชีวิตที่บ้านมะอึกแรดด้วย นายอำเภอบ่อไร่บอกต่อว่าในการแก้ปัญหาช้างจะมีอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายจันทบุรี มาช่วยเฝ้าระวังติดตามช้างป่า เป็นการป้องกันภัยให้ชาวบ้าน และป้องกันช้างป่าได้รับอันตรายด้วย

แต่เนื่องจากมีกำลังไม่เพียงพอ จึงมีการจัดตั้งจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าจากภาคประชาชนเข้ามาช่วยเหลือ โดยมีอาสาสมัครเฝ้าะวังช้างป่าเสียสละเวลาและทุนทรัพย์ส่วนตัวคอยช่วยเจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่า ให้กลับคืนป่า รวมแล้วประมาณ 200 นาย ในขณะที่ช้างป่าที่กระจายกันอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งตำบลหนองบอน ตำบลช้างทูน ตำบลบ่อพลอย ตำบลนนทรีย์ และตำบลด่านชุมพลกว่า60-70 ตัว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะกิดขึ้นทุกวัน และโดยเฉพาะฤดูผลไม้ ช้างป่าจะเข้ามาหากินในสวนผลไม้ของชาวบ้าน สร้างความเสียหายให้สวนผลไม้เป็นประจำ บางครั้งกินนอนอยู่ในสวนผลไม้จนชาวบ้านไม่กล้าเข้าสวน แม้แต่ชาวสวนยางพาราเข้าไปกรีดยางพารายังถูกช้างไล่ทำร้ายเป็นประจำ

ในเรื่องดังกล่าวนายอำเภอบ่อไร่บอกว่าจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า จะเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการป้องกันและแก้ปัญหาเป็นอย่างมาก แต่การทำงานที่ผ่านมามีอุปสรรคและปัญหา อาทิ การขาดแคลนทุนในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเฝ้าระวังช้างป่าต่างๆ อาทิ ไฟสปอตไลท์ ประทัดไล่ช้าง วิทยุสื่อสารตลอดจนอาหารการกิน สำหรับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงที่จิตอาสาเหล่านี้ต้องจัดหาเอง รวมทั้งการเสียสละเวลาส่วนตัว ต้องออกมาทำหน้าที่กันทุกคืน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งคน ทั้งช้าง อำเภอบ่อไร่ เห็นถึงปัญหา และความจำเป็นในการแก้ปัญหาช้างป่าดังกล่าว จึงร่วมกับอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในอำเภอบ่อไร่ ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพอำเภอบ่อไร่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอบ่อไร่ ในการจัดโครงการวิ่งรักษ์ช้างครั้งที่ 1 ขึ้น เพื่อระดมทุนทรัพย์ มาจัดตั้งเป็นกองทุนในครั้งนี้

 

โดยให้ผู้สนใจเข้าร่วมวิ่งรักษ์ช้าง  สมัครกันได้ที่ Facebook fanpage:Rak Chag Running 1 โดยกำหนดการแข่งขันในวันที่ 19 มิถุนายน 2565 นี้ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 084-362-1605 และ 084-945-5291 และชำระเงินค่าสมัครได้ที่บัญชีของ นส.สุปานี สุวรรณศรี  เลขที่บัญชี 206-0-73168-2 ธนาคารกรุงไทย ค่าสมัครระยะทาง3.5 กม.450 บาท ระยะทาง 5.5 กม.450 บาท และระยะทาง 12.5 กม.ค่าสมัคร 700 บาท โดยจะมีเสื้อให้คนละ 1 ตัว  นางสาวจิราพร เสนะสุทธิพงธุ์ กำนัน ต.หนองบอน บอกว่าผู้ร่วมโครงการนี้ ได้ทั้งบุญกุศล และสุขภาพและยังได้ชมสภาพความสวยงาม อุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทีเพียบพร้อมด้วย ป่าไม้ ขุนเขา และลำธาร นอกจากนี้ผู้มาร่วมวิ่งไมได้ ยังสามารถติดต่อสนับสนุนร่วมบุญด้วยการซื้อเสื้อโครงการนี้ได้ในราคาตัวละ 350 บาทไว้เป็นที่ระลึกกับการร่วมรักษ์ช้างในครั้งนี้ด้วย…

ทีมข่าวภาคตะวันออก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า